menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Anh Thơ
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Giá đất Hà Nội tăng nóng, người mua vào tình thế bị "bịt mắt móc túi"

Bước sang giai đoạn 2022-2024 ghi nhận nhà đầu tư bắt đầu quay trở lại với thị trường bất động sản Hà Nội. Làn sóng "cá mập" quay trở lại thị trường cùng với ách tắc về pháp lý khiến nguồn cung khan hiếm đã đẩy giá bất động sản Thủ đô tăng mạnh trong 2 năm vừa qua.

Cụ thể, nhiều khu chung cư đã tăng gấp đôi thời điểm mở bán cách đây 5-7 năm. Thậm chí, những căn chung cư đã xuống cấp qua thời gian như HH Linh Đàm, Kim Văn Kim Lũ, Đại Thanh giá đã nhanh chóng tăng gấp 2,5 lần lên mức trung bình 30-35 triệu đồng/m2. Còn trên thị trường sơ cấp, căn hộ chung cư ngoại thành liên tục thiết lập mặt bằng giá mới lên đến 60 triệu đồng/m2, cá biệt có dự án cán mốc hơn 100 triệu/m2.

Cùng với chung cư, biệt thự ven đô cũng nhanh chóng tăng mạnh. Cụ thể, giá biệt thự khu vực ven đô Như Nam An Khánh, Geleximco, Dương Nội, Bắc An Khánh đã tăng đến mức "chóng mặt" từ 6 tỷ giai đoạn 2015-2016 thì đến nay đã ở ngưỡng 28 tỷ đồng, tăng gấp 4,5 lần. Tuy nhiên, nguồn hàng cũng rất hạn chế do ít người bán ra mà tiếp tục giữ để chờ tăng giá.

Mặc dù giá cao nhưng thanh khoản chung cư và biệt thự Hà Nội đang đạt mức đỉnh. Cụ thể, 8 tháng đầu năm thị trường liên tục chứng kiến tình trạng "cháy hàng" tại hàng loạt dự án chung cư được mở bán. Điều đặc biệt là các dự án này thường co cụm ở một vài đại dự án lớn tại khu vực phía Tây và phía Đông, hầu như chỉ nằm trong tay một vài chủ đầu tư lớn như Vinhomes, Masterise, MIK, Capitaland.

Giá cao nhưng người mua, nhà đầu tư vẫn tranh nhau, thậm chí trên thị trường xuất hiện tâm lý FOMO "không mua giá sẽ còn tiếp tục tăng", "không mua là hết hàng". Và thực tế, nhiều người đã không thể mua căn hộ ưng ý vì hàng hết quá nhanh. Nhiều nhà đầu tư chấp nhận giá cao tiếp tục mua, gom chung cư, biệt thự ven đô chờ tăng giá.

Giá bất động sản Hà Nội tăng chóng mặt khiến ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch IDJ Việt Nam phải thốt lên rằng: "Làm nghề 15 năm vẫn không ngờ giá chung cư mới mở bán khu vực ngoại thành lên 60 - 70 triệu đồng/m²". Thậm chí giá tăng điên đảo khiến các lô đất ở những khu vực ngoại thành tại Thanh Oai, Hoài Đức cũng được đấu giá lên cả 100 triệu đồng/m2.

Đánh giá về thị trường bất động sản Hà Nội, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho rằng: "Giá bất động sản Hà Nội tăng là do tác động từ một nhóm lợi ích nào đó chưa phù hợp lắm trong bối cảnh kinh tế, thị trường, thu nhập người dân chưa hồi phục mà giá nhà đã liên tục đẩy tăng cao. Đây có thể là chiêu trò của một nhóm đầu tư có mục đích không trong sáng".

"Tại sao họ làm được như vậy. Một yếu tố quan trọng là nguồn cung đang có vấn đề. Mấy năm nay, thị trường không có dự án mới được phê duyệt cấp phép đầu tư. Các dự án chủ yếu là dự án cũ và dự án đã mua đi bán lại", ông Đính khẳng định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả