menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Giá cước vận tải tiếp tục giảm sâu báo hiệu suy thoái

Dữ liệu mới nhất từ ​​S&P Global Market Intelligence cho thấy, giá cước tiếp tục giảm do khối lượng thương mại toàn cầu chậm lại do nhu cầu hàng hóa thu hẹp.


Theo nhóm nghiên cứu, trong khi giá cước cũng giảm do gián đoạn chuỗi cung ứng được nới lỏng do đại dịch gây ra, phần lớn nhu cầu container và tàu chậm lại là do vận chuyển hàng hóa yếu hơn, theo nhóm nghiên cứu.

S&P cho biết trong một ghi chú hôm thứ Tư: “Mức độ tắc nghẽn tại cảng giảm nhiều, cùng với lượng hàng hóa yếu hơn, là một trong những lý do chính khiến giá cước vận chuyển giảm đáng kể”.

“Dựa trên kỳ vọng về khối lượng giao dịch yếu hơn, chúng tôi không kỳ vọng sẽ xảy ra tình trạng tắc nghẽn cực kỳ cao trở lại trong những quý tới”.

Giá cước vận chuyển container và hàng khô - hoặc tàu chở nguyên liệu thô và hàng rời - đã giảm trong ba tháng qua, S&P cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng giá cước đạt đỉnh sớm hơn dự kiến ​​trong quý hai.

Các mô hình Dự báo giá cước vận chuyển của công ty cũng đã dự đoán Chỉ số Khô Baltic - một phong vũ biểu cho giá vận chuyển các nguyên liệu thô chính bằng đường biển - dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 20% ​​đến 30% trong năm trước khi phục hồi nhẹ vào năm 2024.

Điều này nhấn mạnh những rủi ro ngày càng tăng của suy thoái kinh tế toàn cầu khi nhu cầu tiêu dùng giảm trong bối cảnh chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng.

Một dấu hiệu chính của sự suy thoái toàn cầu đang làm trì trệ tăng trưởng thương mại toàn cầu, như được nêu rõ gần đây bởi Phong vũ biểu Thương mại Hàng hóa mới nhất của Tổ chức Thương mại Thế giới, một chuẩn mực cung cấp thông tin thời gian thực về quỹ đạo của thương mại hàng hóa.

Báo cáo phong vũ biểu được công bố vào tháng 8 cho thấy khối lượng thương mại hàng hóa thế giới đã tăng trưởng ổn định. Tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước trong quý đầu tiên của năm giảm xuống còn 3,2%, giảm từ 5,7% trong quý cuối cùng của năm 2021.

Nó cho rằng một phần của sự chậm lại là do xung đột ở Ukraine và sự ngăn chặn của đại dịch ở Trung Quốc.

Mặc dù WTO đã đưa ra dự đoán rằng thương mại toàn cầu sẽ tăng trong năm nay, nhưng sự không chắc chắn xung quanh dự báo đó đã tăng lên do “cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine, áp lực lạm phát gia tăng và dự kiến ​​thắt chặt chính sách tiền tệ ở các nền kinh tế tiên tiến”, báo cáo cho biết.

Do đó, bất kỳ thay đổi nào trong chính sách Covid-zero của Trung Quốc hoặc các thỏa thuận ngừng bắn trong cuộc chiến Nga-Ukraine có thể làm tăng giá cước vận tải hàng hóa khô một lần nữa, nhưng bất kỳ sự chậm lại nào của nhu cầu hàng hóa và tiêu dùng sẽ đẩy giá cước xuống thấp hơn, S&P cho biết.

Theo một lưu ý tích cực, áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục giảm bớt mặc dù chúng vẫn ở mức cao trong lịch sử, theo Chỉ số áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu mới nhất của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York .

Tổng hợp: CNBC

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
50 Yêu thích
12 Bình luận 57 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại