menu 24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Ngọc Sơn
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Giá cước vận tải biển hạ nhiệt

Hoạt động xuất nhập khẩu đang sôi động ở nhiều thị trường một phần trợ lực đến từ việc giá cước vận tải biển đã hạ nhiệt 15-30% trên tất cả các tuyến.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, hiện nay giảm mạnh nhất là tuyến châu Á - bờ Tây nước Mỹ và châu Âu với mức giảm khoảng 20% - 30% so với cùng kỳ tháng trước. Cục Hàng hải Việt Nam nhận định rằng đây là tín hiệu tích cực cho thị trường vận tải biển, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, như giảm chi phí vận tải, dễ dàng hơn trong việc đặt chỗ và tăng hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn nên theo dõi sát sao tình hình bởi mùa cao điểm cuối năm đang đến gần.

Nếu nhìn vào tuyến vận tải nhộn nhịp nhất châu Á- Bắc Mỹ có thể thấy, sau thời gian cao điểm vào tháng 6 và 7- giá cước vận tải biển trong tháng 8 có xu hướng giảm. Với mức khoảng 6.300 USD/ container loại 40 feet - mức giá này giảm khoảng 20% so với tháng trước. Tính trung bình mỗi tuần, giá cước giảm khoảng 3 - 4% so với tuần trước đó.

Nguyên nhân của việc hạ nhiệt này được chỉ ra do tác động tích cực từ thị trường và hiện tượng tắc nghẽn tại một số cảng lớn đã không còn xảy ra. Tuy nhiên, các doanh nghiệp logistics cũng khá thận trọng khi đưa ra dự báo xu hướng cuối năm.

"Bắt đầu từ tháng 9 trở lên có thể sẽ quay trở lại xu hướng tăng bởi đây là quý cuối cùng của năm. Tại thời điểm quý cuối cùng của năm có những hoạt động diễn ra và đặc biệt cho ngành xuất khẩu là họ sẽ xuất cho mùa cuối cùng hoặc dự trữ hàng cho năm mới", bà Bùi Vân Kiều - Giám đốc Điều hành Addicon Logistics nhận định.

Giá cước vận tải biển hạ nhiệt

Dù giá cước giảm song trước các biến động khó lường của thị trường, doanh nghiệp cũng chủ động thay đổi chiến lược với chi phí logistics chuyển phần cước tàu cho người mua.

Trong khi đó, sản lượng hàng hóa vận tải biển đang tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong 5 năm gần đây. Tính trong 7 tháng của năm 2024, sản lượng đạt gần 500 triệu tấn, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng hàng container đạt 16,9 triệu Teu, tăng 21%.

Ông Nguyễn Hoài Chung - Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam khuyến cáo: "Chúng tôi muốn nhắc tới các đơn vị xuất khẩu có lượng hàng lớn, ổn định từ đây đến cuối năm có thể chủ động làm việc với các hãng tàu hoặc các đơn vị vận chuyển, để kiếm hợp đồng dài hạn, ổn định mức giá cước, tránh việc giá cước tăng đột biến so với dự báo của mình".

Cục Hàng hải Việt Nam cũng khuyến cáo các doanh nghiệp theo dõi sát tình hình thị trường giá cước, để có những giải pháp ứng phó kịp thời trong trường hợp thị trường có biến động.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả