menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Thịnh

Giá cước vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ tăng gần 250%

Các nhà phân tích ngành cho biết chi phí vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ đã tăng kể từ khi phiến quân Houthi ở Yemen bắt đầu tấn công các tàu thương mại vào cuối tháng 11 và sự gián đoạn tiếp tục này có thể dẫn đến lạm phát cao hơn trên toàn cầu.

Theo Drewry World Container Index, cơ quan theo dõi giá cước vận tải container trên tám tuyến đường chính đến và đi từ Mỹ, châu Âu và châu Á, phí vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến châu Âu thông qua tuyến đường thủy chính hiện nay đã tăng lên khoảng 4.000 USD. .

Đó là mức tăng 248% so với mức 1.148 USD kể từ ngày 21/11, tuần các cuộc tấn công bắt đầu và tăng 140% so với mức 1.667 USD vào ngày 23/12, dữ liệu từ Drewry có trụ sở tại London cho thấy.

Một số hãng vận tải biển lớn nhất thế giới đã buộc phải ngừng hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ và chuyển hướng tàu, gồm MSC, Maersk, CMA CGM và Hapag-Lloyd có trụ sở tại châu Âu; và Cosco Shipping, HMM và Evergreen Line có trụ sở tại châu Á; cũng như các nhà khai thác tàu chở dầu và khí đốt.

Tuyến đường thay thế cho tuyến thương mại Đông-Tây này là tuyến đi qua Mũi Hảo Vọng ở cực Nam châu Phi. Tuy nhiên, tuyến này sẽ làm tăng thời gian di chuyển giữa châu Âu và châu Á.

Giá cước vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ tăng gần 250%

Ông Rahul Sharan - Giám đốc cấp cao phụ trách nghiên cứu tại công ty Drewry (London, Anh), nhận xét sự thay đổi chiến lược này không chỉ làm tăng thời gian di chuyển của tàu thêm 10-14 ngày, mà còn làm tăng thêm chi phí nhiên liệu. Theo ông Sharan, một số công ty vận tải biển đã áp dụng các khoản phụ phí để bù đắp cho các chi phí bổ sung.

Việc tăng cước vận chuyển không chỉ do các vấn đề ở Biển Đỏ. Ông Sharan cho biết, "sự hoảng loạn" ở Trung Quốc do lo ngại không đủ năng lực vận chuyển để vận chuyển sản phẩm trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán cũng đã đẩy giá lên cao.

Ngoài ra, các chi phí phụ trợ cao hơn như phụ phí và bảo hiểm cũng tăng lên, vì vậy "về mặt logic, điều này trở thành một tình huống khó khăn", Christian Roeloffs, ồng sáng lập đồng thời Diám đốc điều hành của Container xChange có trụ sở tại Hamburg (Đức) cho biết.

Ông nói: "Chi phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh đã tăng gấp đôi trong tuần qua và chúng tôi thực sự kỳ vọng con số này sẽ còn tăng cao hơn nữa".

"Mức giá cao hơn có thể khiến chi phí mỗi chuyến đi lên tới 760.000 USD cho một chiếc VLCC [tàu chở dầu thô rất lớn] hoàn toàn mới trị giá 130 triệu USD và đẩy mốc hàng triệu USD cho một chiếc tàu chở hàng cực lớn."

Rico Luman, nhà kinh tế cấp cao về vận tải, hậu cần và ô tô tại ING Research có trụ sở tại Amsterdam, cho biết giá cước container trên tuyến thương mại Á-Âu bị ảnh hưởng nhiều nhất.

"Đặc biệt các chuyến đi đến các cảng Địa Trung Hải dài hơn đáng kể. Giá cước container từ cảng đến cảng trên tuyến Á-Âu đã tăng 130% so với đầu tháng 11".

Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhằm vào tàu thương mại di chuyển qua Biển Đỏ đã làm tăng đáng kể rủi ro cho các công ty vận tải biển cũng như làm gia tăng mối lo ngại về an ninh và phúc lợi của thuyền viên.

Một quan chức cấp cao của Mỹ tuần trước cho biết Houthi đã được thực hiện 25 cuộc tấn công nhằm vào các tàu buôn đi qua Biển Đỏ và Vịnh Aden kể từ ngày 18/11.

Tháng trước, Mỹ cũng thành lập Chiến dịch Bảo vệ Thịnh vượng, một sứ mệnh quốc tế mới tập trung vào việc chống lại các cuộc tấn công vào tàu thương mại ở Biển Đỏ.

Giá cước vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ tăng gần 250%
Chi phí vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ đã tăng mạnh kể từ khi lực lượng Houthi ở Yemen bắt đầu tấn công các tàu thương mại ở vùng biển này vào cuối tháng 11/2023.

"Nếu không được kiểm soát, tình hình an ninh xấu đi sẽ có tác động lớn đến chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm các chuyến hàng bị trì hoãn, thời gian vận chuyển tăng và chi phí cao hơn trong thương mại năng lượng và phi năng lượng giữa châu Âu, Trung Đông và châu Á", Pat Thaker, giám đốc khu vực Trung Đông và châu Phi tại Đơn vị Tình báo Kinh tế cho biết.

Ali Abouda, giám đốc tài chính của Dubai Financial Market, cho biết việc đóng cửa tuyến Biển Đỏ hoặc bất kỳ sự gián đoạn nào sẽ gây ra hậu quả đáng kể, đặc biệt là đối với các công ty vận tải quốc tế.

Ông Abouda cho biết: "Bab El Mandeb là tuyến đường quan trọng cho thương mại hàng hải, đặc biệt là vận chuyển dầu từ Trung Đông đến châu Âu và Mỹ".

"Việc đóng cửa có thể dẫn đến sự chậm trễ, tăng chi phí vận chuyển và tiềm ẩn tình trạng thiếu hàng hóa."

Ông nói thêm khi các công ty vận chuyển định tuyến lại các tàu của họ quanh mũi phía nam châu Phi, điều này có thể dẫn đến "sự tắc nghẽn tại các tuyến đường thay thế, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và ảnh hưởng đến các ngành dựa vào hệ thống giao hàng đúng lúc".

Nó cũng sẽ dẫn đến rủi ro an ninh gia tăng trong khu vực và các nhà cung cấp bảo hiểm có thể tăng phí bảo hiểm để tính đến khả năng xảy ra sự cố cao hơn do căng thẳng địa chính trị.

Ông Abouda cho biết các tuyến đường thay thế cũng có thể đi kèm với rủi ro cao hơn và do đó phí bảo hiểm cao hơn.

Gulf Navigation sở hữu và vận hành các tàu chở hóa chất tầm trung và một nhóm tàu ngoài khơi hỗn hợp. Đội tàu hoạt động chủ yếu ở Viễn Đông và ngày càng tăng ở Bắc Mỹ.

"Việc vượt qua Biển Đỏ là điều hiếm khi xảy ra nhưng khi các tàu đi qua khu vực này, công ty sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết và đánh giá tình hình trước".

Kênh quan trọng

Biển Đỏ, một trong những huyết mạch thương mại lớn của thế giới, vận chuyển khoảng 9 triệu thùng dầu mỗi ngày, chiếm khoảng 10% nhu cầu toàn cầu, trong khi tuyến đường này chiếm gần 1/3 lưu lượng container toàn cầu và khoảng 12%. của thương mại hàng hóa toàn cầu.

Về mặt năng lượng, các cuộc tấn công liên tục của người Houthis đã làm gia tăng lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung trên thị trường dầu mỏ.

Bab Al Mandeb, ở rìa phía nam của Biển Đỏ, là tuyến đường dành cho tàu chở dầu và tàu chở hàng đi giữa Vịnh Ả Rập và Châu Á, cũng như đến Châu Âu qua Kênh đào Suez.

Khoảng 12% thương mại dầu mỏ bằng đường biển của thế giới và 8% khí đốt tự nhiên hóa lỏng đi qua eo biển này.

Trong khi giá của Brent, chuẩn mực cho 2/3 lượng dầu trên thế giới, đã biến động kể từ khi các cuộc tấn công bắt đầu do lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung, thì nó vẫn ở mức dưới 80 USD do lo ngại về nhu cầu.

Các nhà phân tích tại Fitch dự báo giá dầu Brent sẽ dao động quanh mức 85 USD/thùng vào năm 2024.

Tuy nhiên, "nếu có nhiều chủ hàng chuyển hướng tàu quanh Biển Đỏ vượt quá mong đợi của chúng tôi, kéo dài chi phí và thời gian di chuyển đối với nhiên liệu và dầu thô, thì tác động đến giá cả có thể lớn hơn ước tính và đảm bảo dự báo năm 2024 của chúng tôi sẽ tăng lên", họ nói.

Khi kết thúc giao dịch hôm thứ Hai, giá dầu Brent giảm 3,3% xuống mức 76,12 USD/thùng, trong khi West Texas Middle, theo dõi dầu thô Mỹ, giảm 4,1% xuống 70,77 USD/thùng.

Ở cấp độ khu vực, một chiến dịch kéo dài của Houthi chống lại việc vận chuyển ở Biển Đỏ sẽ gây nguy hiểm nghiêm trọng đến tính bền vững của xuất khẩu dầu và khí đốt từ các nhà sản xuất lớn trong khu vực, như Iraq, Libya và Algeria, những quốc gia có khả năng hạn chế hơn trong việc tăng xuất khẩu qua đường ống so với Ả Rập Saudi và UAE, hạn chế mức tăng doanh thu trong ngắn hạn trong thời kỳ giá hydrocarbon tăng cao", bà Thaker nói.

Trong khi đó, Ai Cập, quốc gia đã nhận được khoảng 9,4 tỷ USD tiền phí qua kênh đào Suez từ các công ty vận tải biển trong năm tài chính 2022-2023 bắt đầu vào tháng 7, đang "lo lắng bảo vệ nguồn thu nhập quan trọng này", bà nói.

Khoảng 1.500 tàu đi qua Biển Đỏ mỗi tháng vào năm ngoái.

Không chỉ vận chuyển

Ông Luman cho biết, nền kinh tế toàn cầu hiện nay khó có thể phải đối mặt với bất kỳ tác động lớn nào do cuộc khủng hoảng Biển Đỏ nhưng "nó lại kéo theo các điều kiện thương mại, vì vậy đây là lời nhắc nhở các chủ hàng xây dựng khả năng phục hồi và thực hiện các kế hoạch dự phòng".

Các ngành công nghiệp khác cũng đang bị ảnh hưởng. Các nhà phân tích của Fitch cho biết, chẳng hạn, ngành công nghiệp ô tô của châu Âu có thể gặp những tác động "sâu rộng" nếu tình trạng gián đoạn kéo dài.

Tổng doanh số bán xe tại lục địa này dự kiến sẽ giảm xuống vào năm 2024, với mức tăng trưởng dự kiến là 3,5% trong năm nay so với mức ước tính 17,6% của năm 2023, do các nhà sản xuất phải vật lộn với sự chậm trễ trong việc giao xe mới, vốn đã gia tăng kể từ năm 2020.

Các nhà phân tích của Fitch cho biết: "Chúng tôi dự đoán sự gián đoạn vận chuyển quanh Biển Đỏ sẽ làm tăng thêm những trở ngại cho doanh số bán xe ở khu vực châu Âu trong năm 2024, đặc biệt là kéo theo nguồn cung cấp xe điện giá cả phải chăng hơn từ Trung Quốc đại lục và xe từ khu vực châu Á nói chung".

Ông Ali Abouda, Giám đốc tài chính của Dubai Financial Market cho biết, chi phí vận chuyển sẽ tăng cao nếu tình hình không được khắc phục và hậu quả của việc đóng cửa tuyến đường vận chuyển quan trọng "sẽ có tác động lớn đến nền kinh tế toàn cầu và sẽ rất khó giải quyết".

Nhìn chung, điều này có thể leo thang thành mối lo ngại lạm phát toàn cầu, Scott Livermore, nhà kinh tế trưởng tại Oxford Economics cho biết.

"Nếu Biển Đỏ tiếp tục đóng cửa trong vài tháng và chi phí vận chuyển hàng hóa vẫn ở mức gấp đôi so với giữa tháng 12, điều này có thể làm tăng thêm 0,7 điểm phần trăm vào lạm phát CPI [chỉ số giá tiêu dùng] toàn cầu vào cuối năm 2024", ông nói.

Tuy nhiên, ông Livermore dự đoán cuộc khủng hoảng hiện tại sẽ "tồn tại trong thời gian ngắn" và cho biết "sự tăng vọt giá cước vận tải đường biển gần đây sẽ đảo ngược".

Lạm phát đã giảm trong vài tháng qua nhờ giảm bớt tình trạng tắc nghẽn nguồn cung và do tác động của chính sách thắt chặt tiền tệ của các ngân hàng trung ương có hiệu lực.

Tuy nhiên, sự gián đoạn kéo dài đối với các tuyến thương mại ở Biển Đỏ và tổn thất lớn hơn có nghĩa là "sự chậm trễ về nguồn cung và chi phí cao hơn vào thời điểm lạm phát đã cao hơn mục tiêu của ngân hàng trung ương gần 3 năm", Simon Williams, chuyên gia kinh tế trưởng của HSBC khu vực Trung và Đông Âu, cho biết. Trung Đông và Châu Phi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại