Giá cước vận chuyển container liên tục tăng cao
Giá cước vận chuyển container đạt mức cao nhất trong gần hai năm do tích trữ sớm và tắc nghẽn cảng.
Tính đến tuần kết thúc vào ngày 28 tháng 6, Chỉ số vận chuyển container Thượng Hải ( #SCFI ) đã tăng vọt qua mức 3714,32, đánh dấu mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2022. Sự gia tăng đáng kể về giá cước vận chuyển này chủ yếu là do nhu cầu của người tiêu dùng. Các yếu tố chính bao gồm thông báo vào tháng 5 của chính quyền Biden về việc áp thuế đối với xe điện Trung Quốc (100%), pin lithium (25%) và tấm pin mặt trời (50%). Ngoài ra, Brazil và EU chuẩn bị tăng thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc lên 18% và 38,1% (tăng từ 10%) vào tháng 7, gây ra tình trạng đổ xô mua container vận chuyển.
Giá cước vận chuyển container tăng đột biến do nhu cầu mùa cao điểm
Dữ liệu vĩ mô cũng chỉ ra sự phục hồi của sản xuất. Chỉ số chu kỳ sản xuất MM đã vượt qua trục số 0 lần đầu tiên sau hai năm và chỉ số khuếch tán PMI toàn cầu đã vượt 60% vào tháng 5. Các chỉ số này cho thấy sự gia tăng trong đơn đặt hàng của các nhà sản xuất và các nỗ lực bổ sung kho đang diễn ra, góp phần làm tăng nhu cầu vận chuyển.
Sự cố Biển Đỏ làm giảm năng lực vận chuyển, gây tắc nghẽn cảng ở Châu Á, nhưng chuỗi cung ứng chưa hoàn toàn suy giảm
Về phía cung, hiệu ứng lan tỏa của sự cố Biển Đỏ đã tác động đến thị trường vận chuyển. Một số công ty vận chuyển đã buộc phải đổi hướng quanh Mũi Hảo Vọng ở cực nam của Châu Phi, kéo dài thời gian di chuyển hoặc dẫn đến hủy chuyến, làm giảm hiệu quả năng lực vận chuyển toàn cầu. Sự chậm trễ và thiếu trung chuyển tại các cảng Trung Đông cũng gây ra tình trạng tắc nghẽn tại các cảng ở Singapore, Malaysia và Trung Quốc. Ngân hàng Hoa Kỳ ước tính rằng tình trạng tắc nghẽn cảng đang ảnh hưởng đến 7% năng lực đội tàu toàn cầu. Tuy nhiên, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng hiện tại không nghiêm trọng như những gì đã xảy ra trong đại dịch COVID-19 năm 2020-21. Chỉ số áp lực chuỗi cung ứng của Cục Dự trữ Liên bang New York đang ở mức thấp sau đại dịch (-0,48) và trong khi độ tin cậy của lịch trình toàn cầu giảm sau Quý 4 năm ngoái (hiện ở mức 52%), thì độ trễ trung bình của các tàu đến muộn (4,74 ngày) vẫn tiếp tục được cải thiện.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận