menu
Giá cước vận chuyển container liên tục tăng cao
Lê Thế Hiển Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Giá cước vận chuyển container liên tục tăng cao

Giá cước vận chuyển container đạt mức cao nhất trong gần hai năm do tích trữ sớm và tắc nghẽn cảng.


Tính đến tuần kết thúc vào ngày 28 tháng 6, Chỉ số vận chuyển container Thượng Hải ( #SCFI ) đã tăng vọt qua mức 3714,32, đánh dấu mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2022. Sự gia tăng đáng kể về giá cước vận chuyển này chủ yếu là do nhu cầu của người tiêu dùng. Các yếu tố chính bao gồm thông báo vào tháng 5 của chính quyền Biden về việc áp thuế đối với xe điện Trung Quốc (100%), pin lithium (25%) và tấm pin mặt trời (50%). Ngoài ra, Brazil và EU chuẩn bị tăng thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc lên 18% và 38,1% (tăng từ 10%) vào tháng 7, gây ra tình trạng đổ xô mua container vận chuyển.

Giá cước vận chuyển container tăng đột biến do nhu cầu mùa cao điểm

Dữ liệu vĩ mô cũng chỉ ra sự phục hồi của sản xuất. Chỉ số chu kỳ sản xuất MM đã vượt qua trục số 0 lần đầu tiên sau hai năm và chỉ số khuếch tán PMI toàn cầu đã vượt 60% vào tháng 5. Các chỉ số này cho thấy sự gia tăng trong đơn đặt hàng của các nhà sản xuất và các nỗ lực bổ sung kho đang diễn ra, góp phần làm tăng nhu cầu vận chuyển.

Sự cố Biển Đỏ làm giảm năng lực vận chuyển, gây tắc nghẽn cảng ở Châu Á, nhưng chuỗi cung ứng chưa hoàn toàn suy giảm

Về phía cung, hiệu ứng lan tỏa của sự cố Biển Đỏ đã tác động đến thị trường vận chuyển. Một số công ty vận chuyển đã buộc phải đổi hướng quanh Mũi Hảo Vọng ở cực nam của Châu Phi, kéo dài thời gian di chuyển hoặc dẫn đến hủy chuyến, làm giảm hiệu quả năng lực vận chuyển toàn cầu. Sự chậm trễ và thiếu trung chuyển tại các cảng Trung Đông cũng gây ra tình trạng tắc nghẽn tại các cảng ở Singapore, Malaysia và Trung Quốc. Ngân hàng Hoa Kỳ ước tính rằng tình trạng tắc nghẽn cảng đang ảnh hưởng đến 7% năng lực đội tàu toàn cầu. Tuy nhiên, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng hiện tại không nghiêm trọng như những gì đã xảy ra trong đại dịch COVID-19 năm 2020-21. Chỉ số áp lực chuỗi cung ứng của Cục Dự trữ Liên bang New York đang ở mức thấp sau đại dịch (-0,48) và trong khi độ tin cậy của lịch trình toàn cầu giảm sau Quý 4 năm ngoái (hiện ở mức 52%), thì độ trễ trung bình của các tàu đến muộn (4,74 ngày) vẫn tiếp tục được cải thiện.

Giá cước vận chuyển container liên tục tăng cao
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Lê Thế Hiển Pro

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả