menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Giá cước container đến châu Âu tăng vọt lên mức cao nhất trong 15 tháng khi các cuộc tấn công ở Biển Đỏ căng thẳng

Các công ty vận tải biển lớn đã duy trì nỗ lực tăng giá cước vận tải container châu Âu trong bối cảnh các cuộc tấn công liên tục vào hoạt động vận chuyển qua eo biển Bab al-Mandab của phiến quân Houthi có trụ sở tại Yemen, nâng giá cước lên mức cao nhất trong 15 tháng.


Việc chuyển hướng từ Kênh đào Suez đến tuyến Mũi Hảo Vọng đang khiến nguồn cung container bị hạn chế do thời gian vận chuyển tăng thêm, các chuyến vắng chuyến và nguy cơ tắc nghẽn cảng. Theo các nguồn tin thị trường, cùng với sự gia tăng nhu cầu trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào tháng tới, điều này đang thúc đẩy tâm lý thị trường ngày càng lạc quan trong thời gian tới.

Platts Container Rate 1 - PCR 1 - Bắc Á - Bắc Âu Hàng giao ngay đi hướng Tây được định giá ở mức 6.000 USD/FEU vào ngày 9 tháng 1, tăng 20% ​​trong ngày và cao nhất kể từ ngày 22 tháng 9 năm 2022.

Tương tự, hàng hóa Platts Container Rate 3 - PCR 3 - đến Địa Trung Hải từ Bắc Á được định giá ở mức 7.000 USD/FEU, mức giá được nhìn thấy lần cuối vào tháng 9 năm 2022.

Một nguồn tin hậu cần cho biết: “Hiện tại các tàu trong tháng 1 đã khá kín chỗ, rất khó để có chỗ trên tàu nếu không trả tiền cho dịch vụ cao cấp”. “Điều đó cho thấy, khách hàng đang đặt chỗ và một số khách hàng sẽ trả số tiền cần thiết để vận chuyển hàng hóa trước Tết Nguyên Đán.”

Một nguồn tin hậu cần khác cho biết, các hãng vận chuyển đang đặt ra kỳ vọng phân bổ tàu, giới hạn ở những gì đã thỏa thuận trên cơ sở hợp đồng dài hạn, mặc dù một hãng vận chuyển đã quyết định không tôn trọng các thỏa thuận dài hạn cho năm 2024 do điều kiện thị trường hiện tại.

Các dịch vụ hàng tuần của các hãng vận tải đã bị ảnh hưởng, đặc biệt là Địa Trung Hải. Ví dụ, Hapag-Lloyd đã công bố nhiều thay đổi tàu trong những tuần gần đây và CMA CGM đã sáp nhập một số tuyến, chẳng hạn như các tuyến TMX 3 và ADRINAF bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Adriatic, Malta và Libya.

Giá cước container đến châu Âu tăng vọt lên mức cao nhất trong 15 tháng khi các cuộc tấn công ở Biển Đỏ căng thẳng

Những thách thức về chuỗi cung ứng

Bất chấp sự linh hoạt của các hãng vận chuyển trong việc sửa đổi các dịch vụ, tình trạng thiếu thiết bị dưới dạng container rỗng vẫn có thể xảy ra ở châu Á do các tàu dự kiến ​​sẽ di chuyển lâu hơn trên các tuyến thông thường do định tuyến lại quanh Mũi Hảo Vọng.

Theo dữ liệu từ S&P Global Commodities at Sea, tuyến đường thay thế đã tăng thời gian vận chuyển về hướng Tây đối với các chuyến hàng châu Á-Bắc Âu thêm 30% và đối với châu Á-Tây Địa Trung Hải thêm 60%. Do mức tiêu thụ nhiên liệu tăng và chi phí vận chuyển nhiên liệu cao hơn, các hãng vận tải đã tăng phí.

Một nhà giao nhận cho biết: “Một số hãng vận tải quản lý container tốt hơn những hãng khác, thời gian vận chuyển trở lại châu Á sẽ là một vấn đề cũng như tắc nghẽn bến cảng, sự thiếu hụt trong chuỗi cung ứng sẽ gây ra một số khó khăn cho các chủ hàng”.

Do đó, sự gián đoạn trong hậu cần của chuỗi cung ứng có thể xảy ra và sẽ gây ra tình trạng thiếu nguồn gốc xuất xứ, từ đó ảnh hưởng đến các dịch vụ.

Hoạt động vận chuyển tăng giá dự kiến ​​sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới, với thị trường container dự kiến ​​sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở Trung Đông.

---------------------------------------------

Quan điểm đang hình thành rằng Fed sẽ cố gắng giữ lãi suất ở mức này để đánh giá những gì xảy ra với nền kinh tế, tức là lãi suất đỉnh cao sẽ được duy trì trong một thời gian dài. Do đó, việc cắt giảm lãi suất hiện đang được ước tính trong khoảng thời gian giữa năm 2024 sẽ được đưa ra.

Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả