menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Hòa

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đợt sóng mới bắt đầu?

Mục tiêu mua nhà của người có thu nhập thấp ngày càng xa vời.

Báo cáo quý III/2021 của các đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản (BĐS) đều nhận định, thị trường BĐS cả nước quý IV sẽ hồi phục trở lại bằng trước khi dịch Covid-19 lần thứ 4, trong đó loại hình chung cư sẽ “bật nhanh” và giá cũng sẽ tăng mạnh.

Giá chung cư tại các quận nội thành Hà Nội, bao gồm cả trên thị trường sơ cấp và thứ cấp đã tăng mạnh so với quý IV/2020. Nhiều chuyên gia nhận định, khoảng 1-2 năm nữa, chung cư sẽ thiết lập mặt bằng giá cao hơn, bởi các dự án đang xây dựng dở dang trong năm 2021 bị đội chi phí xây dựng lên 25-30% vì giá nguyên vật liệu tăng. Đặc biệt, quỹ đất tại các quận nội thành gần như không còn, sự dịch chuyển bắt đầu xa trung tâm hơn từ 20km trở lên.

Mức tăng giá của loại hình chung cư cả mới và đã sử dụng theo bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc Cấp cao CBRE, vào khoảng 10 -14% so với năm trước.

Một số chuyên gia BĐS đánh giá, nguồn cung căn hộ thấp, cơ sở hạ tầng nâng cấp cùng với việc giá thép, xi măng vừa qua tăng đẩy giá bán căn hộ sơ cấp liên tục tăng. Điều này dẫn đến việc tăng giá các căn hộ cũ khi người mua không có nhiều lựa chọn các dự án mới.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu Tư vấn Savills Hà Nội nhìn nhận, thị trường căn hộ không tránh khỏi tác động tiêu cực do dịch Covid-19. Tuy nhiên, Hà Nội đang kiểm soát dịch khá tốt, đồng thời lãi suất huy động ghi nhận mức thấp kỷ lục và các kênh đầu tư khác đang chưa thực sự hấp dẫn. Những dự án tốt có vị trí thuận lợi vẫn sẽ thu hút được các nhà đầu tư cũng như người sử dụng cuối cùng. Thế nên, chung cư sẽ là lựa chọn cho nhiều gia đình, thậm chí là những chung cư đã đi vào sử dụng.

Trong khi các cơ quan quản lý nhà nước đang tìm giải pháp kéo giảm giá nhà xuống, đặc biệt là ở phân khúc nhà ở thương mại bình dân, thì giá căn hộ chung cư ở tất cả các phân khúc trên thị trường đều “âm thầm” tăng. Khả năng tiếp cận được nhà ở của người có thu nhập thấp ngày càng xa vời.

Thêm một nghịch lý nữa là trong khi quỹ đất xây dựng các dự án chung cư đang khan hiếm, thì ở ngay trên địa bàn Hà Nội, hàng trăm dự án biệt thự, đất nền, nhà ở tái định cư bị bỏ hoang một cách lãng phí.

Nhiều chuyên gia trước đó đã đề xuất Hà Nội cần mạnh tay thu hồi lại các dự án đất nền bỏ hoang tại huyện Mê Linh, Hoài Đức, Gia Lâm… để nhường chỗ cho các dự án chung cư, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, cũng như phù hợp với xu thế dịch chuyển nhà ở trong tương lai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại