menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Hoàng

Giá chung cư Hà Nội khó "hạ nhiệt"

Giá căn hộ chung cư Hà Nội rao bán ghi nhận liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Các chuyên gia dự báo giá chung cư tại Hà Nội sẽ rất khó giảm trong thời gian tới, thậm chí tiếp tục tăng.

Tại họp báo thường kỳ Q1/2024 diễn ra sáng 26/4, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, thị trường căn hộ chung cư vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhóm đối tượng có nhu cầu ở thực và các nhà đầu tư trung và dài hạn. Giá bán trung bình một số dự án tại Hà Nội và TP.HCM dao động khoảng 50 - 70 triệu đồng/m2.

Liên tục thiết lập mặt bằng giá mới

Tại Hà Nội, giá căn hộ chung cư rao bán ghi nhận liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Cụ thể, giá chung cư đầu năm 2024 ghi nhận mức tăng khoảng 38% so với năm 2019. Đáng chú ý, thị trường có những dự án chung cư đã đi vào sử dụng từ 5 - 10 năm, thậm chí nhà tập thể cao tầng cũ cũng được đẩy giá khá cao.

Một số dự án có mức độ tăng giá bình quân trong Q1/2024 như: Chung cư 536A Minh Khai (Hai Bà Trưng) tăng khoảng 3,8% (lên mức 43,7 triệu đồng/m2); Ha Do Park View (Cầu Giấy) tăng khoảng 3,3% (lên mức 49,9 triệu đồng/m2); Eco Lake View (Hoàng Mai) tăng khoảng 4,1% (lên mức 42,2 triệu đồng/m2)…

Nhận định về thị trường, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết, hiện nay giá rao bán chung cư tại Hà Nội đã tiệm cận TP.HCM. Cũng Theo dữ liệu từ Batdongsan.com.vn, vào Q1/2024, chung cư tại Thủ đô có mức giá trung bình là 46 triệu đồng/m2, trong khi giá chung cư TP.HCM là 48 triệu đồng/m2.

Đáng chú ý, ở giai đoạn đầu năm 2018, giá rao bán chung cư tại Hà Nội và TP.HCM lần lượt là 27 và 31 triệu đồng/m2. Chỉ sau 6 năm, tốc độ tăng giá trung bình của loại hình này ở Hà Nội lên đến 70%, vượt TP.HCM 55%.

Lý giải nguyên nhân giá chung cư Hà Nội tăng mạnh thời gian qua, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Property Guru cho rằng, nguyên nhân chính là do lệch pha cung - cầu. Hiện tại, nguồn cung chung cư ở Hà Nội rất khan hiếm, những dự án mới gần đây chỉ đóng góp khoảng 20.000 - 30.000 căn hộ/năm, trong khi nhu cầu thực lên đến 70.000 - 80.000 căn.

Ngoài ra, nhu cầu tìm mua chung cư Hà Nội luôn ở mức cao trong những năm gần đây. Đáng chú ý, sức cầu không chỉ đến từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, mà còn đến từ khu vực phía Nam. Trong đó, lượng quan tâm chung cư Hà Nội của người tìm kiếm đến từ TP.HCM tăng 7,5 lần từ Q1/2021 đến thời điểm hiện tại.

Liệu có tiếp đà tăng?

Việc giá chung cư tăng vọt trong khi nguồn cung ít ỏi đã khiến các chuyên gia dự đoán phân khúc này sẽ khó hạ nhiệt trong ngắn hạn. Như ông Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch Cen Group nhận định rằng, khó hy vọng thị trường chung cư ở Hà Nội sẽ giảm giá trở lại.

Chỉ ra nguyên nhân khiến giá chung cư Hà Nội tăng đột biến trong thời gian qua, ông Hưng cho rằng đến từ những khó khăn về nguồn cung, pháp lý, sự đổ vỡ của hệ thống tài chính đã làm cho các nhà đầu tư có sự khủng hoàng thừa tiền.

Trong Q1/2024, số tiền đang nằm trong các ngân hàng thương mại có khoảng 18 triệu tỷ đồng không thể giải ngân. Những người có nhu cầu rất cần tiền thì không có tài sản đảm bảo, nhưng những người có tài sản đảm bảo thì không có nhu cầu vay tiền. Từ đó, các ngân hàng thương mại phải hạ lãi suất xuống còn 5 - 6%, đây là điều chưa từng có trong lịch sử các năm qua.

Hiện nay, thị trường không có nhiều sản phẩm thay thế được căn hộ chung cư. Bởi không “hội tụ” đầy đủ các yếu tố liên quan đến pháp lý, giá trị sử dụng, thanh khoảng và dòng tiền. Do đó, theo ông Hưng, chung cư tăng giá như hiện nay vẫn thu hút người mua.

Còn theo quan điểm ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc thị trường Nhà ở CBRE Việt Nam, rất khó để chờ giá nhà đất giảm thêm, trừ trường hợp Chính phủ tập trung phát triển một phân khúc mới. Giá nhà đất trên thị trường thứ cấp có hiện tượng cắt lỗ nhưng không kéo dài và không đại diện cho số đông.

Giá nhà chắc chắn sẽ tăng tiếp trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm. Các dự án căn hộ ra thị trường vẫn hấp thụ khá tốt cho thấy dư địa và nhu cầu về bất động sản còn rất lớn. “Nếu có nhu cầu và có khả năng, đây là thời điểm tốt nhất để mua nhà: dễ lựa chọn sản phẩm, tận dụng được chính sách bán hàng tốt từ chủ đầu tư. Nếu tiếp tục e dè hay chờ đợi rất có thể người mua phải đối mặt với câu chuyện mặt bằng giá thay đổi trong thời gian tới”, ông Kiệt nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại