menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Công

Giá cao nhất mọi thời đại nhưng vàng có phải kênh đầu tư sáng suốt lúc này?

Bitcoin và cổ phiếu không phải là tài sản duy nhất đạt mức cao nhất mọi thời đại. Nếu bạn muốn mua một ounce vàng, hiện tại bạn sẽ phải trả giá cao hơn bao giờ hết, khoảng 2.300 USD/ounce. Kim loại này đã tăng giá 40% chỉ trong vòng 6 tháng qua (từ giữa tháng 10/2023).

Và mặc dù giá vàng đang ở mức cao nhất mọi thời đại, nhiều quan sát viên thị trường vẫn chú ý đến nó. Tim Hayes, chiến lược gia đầu tư toàn cầu của Ned Davis Research, gần đây đã viết rằng mặc dù kịch bản kinh tế hiện tại là tốt cho chứng khoán, nhưng nó “thậm chí còn tốt hơn cho vàng”.

Nhưng ngay cả với triển vọng thuận lợi, vàng sẽ đóng một vai trò rất khác so với cổ phiếu hoặc trái phiếu trong danh mục đầu tư của bạn, các chuyên gia đầu tư cho biết.

Bởi vì vàng có xu hướng biến động theo những cách khác với các khoản đầu tư truyền thống nên kim loại này có thể là một sự lựa chọn hợp để đa dạng hóa đối với một số nhà đầu tư - nhưng đừng biến nó thành một bộ phận chủ chốt trong danh mục đầu tư của bạn. Được biết, nhà đầu tư tỷ phú và là chủ tịch của Berkshire Hathaway, Warren Buffett, tránh đầu tư vào vàng vì môt số lý do.

Tại sao vàng tăng và có thể sẽ vẫn tiếp tục tăng?

Các nhà đầu tư khác nhau đưa ra những lý do khác nhau để sở hữu vàng. Thứ nhất, kim loại này có tiếng là duy trì hoặc tăng giá trị trong thời kỳ lạm phát, mặc dù hồ sơ theo dõi những lần tăng giá vì lý do này là không rõ ràng. Mặt khác, nó được coi là phương tiện lưu trữ giá trị nếu tiền bị mất giá đáng kể - xét cho cùng, vàng đã được coi là tiền tệ trong nhiều thiên niên kỷ.

Nhìn chung, người ta cũng kỳ vọng vàng sẽ duy trì được vị thế ở các thị trường được gọi là “rủi ro”, khi các nhà đầu tư có xu hướng chạy trốn khỏi các loại tài sản rủi ro hơn, như cổ phiếu, để tìm đến các tài sản được cho là trú ẩn an toàn, bao gồm vàng và trái phiếu. Điều đó có nghĩa là các nhà đầu tư có xu hướng mua nhiều vàng hơn trước và trong thời kỳ suy thoái, và khi các thị trường có xu hướng giảm giá.

Ford O'Neill, nhà đồng quản lý danh mục đầu tư thuộc Fidelity Strategic Real Return Fund, một quỹ tương hỗ chiến lược tập trung vào việc bảo vệ các nhà đầu tư khỏi rủi ro lạm phát, cho biết điều đó khiến xu hướng tăng giá gần đây của vàng hơi kỳ lạ.

“Đó chẳng khác gì [rủi ro bên ngoài thị trường] kể từ tháng 10 năm ngoái,” ông nói. “Tôi cho rằng chúng ta đang chứng kiến hiện tượng mà tôi gọi là ‘cuộc biểu tình của mọi thứ’, trong đó rõ ràng có khá nhiều tài sản đã hoạt động khá tốt.”

Về cơ bản, vàng đang hoạt động tốt vì các nhà đầu tư đang đẩy tăng giá của hầu hết mọi thứ, từ cổ phiếu, trái phiếu đến tiền điện tử, ông O'Neill nói.

Chiến lược gia Hayes của Ned Davis Research cho biết, ngoài làn sóng tăng giá các tài sản kể trên, đồng đô la Mỹ suy yếu và lãi suất trái phiếu giảm đã thúc đẩy giá vàng tăng mạnh gần đây. Theo ông, khi lãi suất giảm xuống thì trái phiếu và tài khoản tiền mặt “có ít lợi thế cạnh tranh hơn” so với vàng.

Và với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dự kiến bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm nay, triển vọng về vàng đang ngày càng tươi sáng hơn. Lãi suất càng giảm, vàng (vốn có lãi suất bằng 0) càng trở nên hấp dẫn.

Tóm lại, ông Hayes cho biết: “Chúng tôi tiếp tục lạc quan về giá vàng”.

Những điều cần biết trước khi mua vàng

Nếu bạn muốn thêm vàng vào danh mục đầu tư của mình, cách dễ nhất là mua một quỹ ETF theo dõi giá vàng. Làm như vậy cho phép bạn theo dõi hiệu suất của vàng so với phần còn lại trong danh mục đầu tư của bạn và giúp bạn không phải bỏ ra số tiền lớn để sở hữu vàng vật chất.

Nhưng cho dù bạn giữ nó trong tài khoản môi giới hay cất tiền xu và thỏi trong két sắt, vàng vẫn là tài sản không tạo ra bất cứ thứ gì ngoài khối kim loại này. Đó là lý do tại sao nhà đầu tư dài hạn nổi tiếng nhất thế giới không bao giờ trực tiếp động tới những thứ đó.

Trong lá thư gửi các cổ đông năm 2011, ông Buffett chỉ ra rằng với cái giá mua được toàn bộ số vàng trên thế giới, một nhà đầu tư có thể mua toàn bộ đất trồng trọt ở Mỹ với số tiền còn lại đủ để mua ExxonMobil nhân 16 lần. Hãy hình dung một thế kỷ sau, một trong những lựa chọn đó sẽ mang lại nhiều mùa màng và cổ tức dồi dào. Phần còn lại vẫn sẽ là một lượng lớn vàng.

Trong 15 năm qua, quỹ ETF theo dõi giá vàng giao ngay đã mang lại lợi nhuận 5,5% hàng năm so với mức lợi nhuận 15,3% của S&P 500.

Về mối tương quan với lạm phát, lịch sử cho thấy những kết quả rất khác nhau. Bất chấp lạm phát ổn định kể từ năm 1988, vàng đã mang lại lợi nhuận âm trong 18 năm dương lịch, bao gồm cả năm 2021 và 2022 – những năm có lạm phát đặc biệt cao.

Bảng dưới đây cho thấy biến động chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ và giá vàng trong các tháng 12 (so với cùng kỳ năm trước) từ năm 1988 đến 2023.

Giá cao nhất mọi thời đại nhưng vàng có phải kênh đầu tư sáng suốt lúc này?
Giá cao nhất mọi thời đại nhưng vàng có phải kênh đầu tư sáng suốt lúc này?
Giá cao nhất mọi thời đại nhưng vàng có phải kênh đầu tư sáng suốt lúc này?

Một số nhà đầu tư thích nắm giữ một lượng vàng nhỏ vì nó mang lại sự yên tâm khi các tài sản khác sụt giảm.

William Bernstein, tác giả cuốn sách “Bốn trụ cột đầu tư”, gần đây đã nói với CNBC: “Khi mọi thứ khác đang đi xuống, vàng là thứ có khả năng hoạt động tốt”. “Bảo hiểm nhà cũng mang lại lợi nhuận cao khi bạn gặp hỏa hoạn.”

Nhưng về lâu dài, bạn sẽ có lợi hơn với những tài sản sẽ tăng trưởng và mang lại lợi nhuận với lãi suất gộp. Hãy nhìn ông Buffett.

“Đúng là vàng có một số tiện ích công nghiệp và trang trí, nhưng nhu cầu cho những mục đích này vừa hạn chế vừa không có khả năng tạo ra sản phẩm mới,” ông Buffett viết vào năm 2011. “Trong khi đó, nếu bạn sở hữu một ounce vàng vĩnh viễn, bạn sẽ cuối cùng vẫn sở hữu một ounce.”

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

61,242.80

-756.60 (-1.22%)

Biểu đồ mã BTC

2,310.40

-22.73 (-0.97%)

Biểu đồ mã Gold
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại