menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Huyền Trang

Giá căn hộ TP.HCM vẫn “đủng đỉnh” đi lên

Áp lực từ chi phí phát triển gia tăng khiến giá bán loại hình căn hộ tại TP.HCM tiếp tục leo thang.

Bất chấp thực tế thanh khoản giảm rõ rệt và người mua có xu hướng “ngủ đông” khi thị trường gặp khó khăn, giá bán sơ cấp căn hộ tại TP.HCM vẫn tiếp diễn đà tăng.

Báo cáo thị trường bất động sản của Batdongsan.com.vn cho thấy, trong 7 tháng đầu năm 2022, giá bán căn hộ TP.HCM vẫn tiếp diễn đà tăng ở hầu hết các loại hình. Cụ thể, giá rao bán căn hộ bình dân tại TP.HCM (dưới 35 triệu đồng/m2) tăng 8%, căn hộ trung cấp (từ 35-55 triệu đồng/m2) tăng 5% và căn hộ cao cấp có giá tăng 4% so với cùng kỳ 2021. Tính riêng trong quý 2/2022, giá căn hộ cao cấp TP.HCM ghi nhận mức tăng 7%, từ mức 98 triệu đồng/m2 lên mức 106 triệu đồng/m2. Căn hộ trung cấp, bình dân cũng ghi nhận tăng giá bán sơ cấp hơn 4% so với năm 2021, đạt mức trung bình từ 58 triệu đồng/m2.

Ở diễn biến về nhu cầu tìm kiếm, sự quan tâm của người mua với phân khúc này lại có xu hướng giảm trong 7 tháng đầu năm. Cụ thể, quý 2/2022, nhu cầu tìm mua căn hộ tại TP.HCM giảm 3% so với cùng kỳ. Chỉ riêng căn hộ quận 7 ghi nhận lượt tìm kiếm tăng 4% trong quý vừa qua, các quận/huyện còn lại đều đồng loạt giảm. Ghi nhận lượt tìm kiếm căn hộ giảm mạnh nhất là quận Tân Phú và quận 8 với mức giảm lần lượt từ 13-20%. Các quận còn lại như quận Bình Thạnh giảm 2%, quận Thủ Đức và quận 9 giảm 3%. Tương tự, nhu cầu tìm kiếm căn hộ 7 tháng đầu năm giảm 3% so với năm 2021 và giảm mạnh nhất ở loại hình bình dân, phân khúc có nhu cầu mua chiếm đại đa số trên thị trường.

Số liệu từ DKRA Việt Nam cũng cho thấy, trong tháng 7, TP.HCM có khoảng 1.345 căn hộ đến từ 7 dự án mở bán với tỷ lệ tiêu thụ chỉ đạt khoảng 61%. Sức cầu chung toàn thị trường ở mức thấp bất chấp các chủ đầu tư liên tục đẩy mạnh chính sách chiết khấu, giãn tiến độ thanh toán, ân hạn gốc/lãi vay nhằm kích cầu người mua. Xét về tỷ lệ nguồn cung, 63% sản phẩm chào bán trong tháng vừa qua đến từ các dự án cao cấp với tầm giá bán dao động từ 60-80 triệu đồng/m2, chỉ có khoảng 23% sản phẩm trung cấp giá trên dưới 55 triệu đồng/m2. Giá bán sơ cấp các giai đoạn tiếp theo không nhiều biến động tuy nhiên giá cũng như thanh khoản thứ cấp tiếp nối đà giảm từ nửa cuối quý 2/2022, phần lớn đến từ điểm nghẽn phê duyệt giải ngân hồ sơ vay mua nhà.

Trước diễn biễn có phần đa chiều từ nhu cầu và giá bán căn hộ TP.HCM, các chuyên gia cho rằng, giá căn hộ vẫn sẽ tiếp tục đà tăng trong thời gian tới nhưng với biên độ chậm hơn. Thay vì mức tăng 7-10% như trước đây, giá căn hộ trong các tháng cuối năm dự báo sẽ tăng trung bình tầm 4-5%. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho rằng, thị trường các tháng cuối năm có khả năng sẽ tốt hơn so với với thời điểm hiện tại nhờ chính sách tháo gỡ thông qua dự thảo sửa đổi một số luật sắp tới. Bên cạnh đó, tình trạng lạm phát giá cũng đang được chính phủ kiểm soát tốt và nhiều dự án hạ tầng được đẩy mạnh đầu tư. Đây sẽ là động lực giúp thị trường BĐS nói chung và phân khúc căn hộ nói riêng có cơ sở để hồi phục. Ngoài ra, nguồn cung các tháng cuối năm dự kiến sẽ dồi dào hơn cũng góp phần gia tăng sự lựa chọn cho người mua thời gian tới.

Còn theo TS. Sử Ngọc Khương, nhu cầu của người mua nhà vẫn còn rất lớn nhưng nguồn cung trên thị trường khá hạn chế dẫn đến việc giá BĐS tăng cao thời gian qua. Ngoài ra các yếu tố khác như giá xăng dầu, vật liệu xây dựng và nhân công đều tăng cũng khiến doanh nghiệp phải cơ cấu lại giá nhà khi triển khai xây dựng. Nửa cuối năm là thời điểm thị trường tái cân bằng trở lại nhưng giá BĐS vẫn đang chịu áp lực tăng do chi phí tăng, lạm phát và nguồn cung thấp sẽ tiếp tục khiến giá bán khó đứng yên. Từ nay đến cuối năm, thanh khoản của thị trường sẽ không thay đổi nhiều khi ngân hàng vẫn mạnh tay thắt chặt tín dụng. Tuy nhiên với các dự án có sản phẩm chất lượng và giá cả nằm trong khoảng cho phép vẫn sẽ có thanh khoản tích cực trong các tháng tới đây.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại