menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Trung Hiếu Pro

Giá cà phê tăng đột biến: Cơ hội nào cho giá cà phê ?

Điều gì đã gây ra cơn sốt giá cà phê ?

Giá cà phê tăng đột biến: Cơ hội nào cho giá cà phê ?

1. Biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu đang trở thành một "rủi ro hệ thống đối với ngành cà phê," và tình hình này dự kiến sẽ càng nghiêm trọng hơn trong thập kỷ tới. Các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt có thể gây ra sự biến động lớn theo mùa trong sản xuất cà phê toàn cầu ảnh hưởng đến sản lượng, từ đó đẩy giá cà phê lên cao.

Giá cà phê tăng đột biến: Cơ hội nào cho giá cà phê ?

Tác động của biến đổi khí hậu đã được cảm nhận rõ rệt ở khu vực Tây Nguyên, nơi quả cà phê có kích thước không đồng đều trong mùa này. Sự thay đổi kích thước này là do lượng mưa không đều. Năm nay, lượng mưa ít hơn và xuất hiện không thường xuyên, khiến cây cà phê ở Việt Nam chỉ cho ra hạt lớn ở một số khu vực, trong khi những nơi khác lại có hạt nhỏ

Lượng mưa không ổn định chỉ là một trong nhiều thách thức mà người nông dân đang phải đối diện, từ việc lựa chọn thời điểm thu hoạch cho đến cách phân loại các loại hạt cà phê khác nhau. khi nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng, năng suất của họ đang có xu hướng giảm, và sự gia tăng của côn trùng do thời tiết nóng buộc họ phải sử dụng thuốc trừ sâu thường xuyên hơn.

2. Bất ổn chính trị.

Giá cà phê tăng đột biến: Cơ hội nào cho giá cà phê ?

Sự chậm trễ trong vận chuyển không chỉ gây ra gián đoạn trong chuỗi cung ứng mà còn làm tăng chi phí và rủi ro cho các doanh nghiệp. Khi các tuyến đường vận chuyển phải thay đổi để tránh các khu vực có nguy cơ cao như Biển Đỏ, thời gian vận chuyển kéo dài, ảnh hưởng đến lịch trình giao hàng và khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường.

Điều này đặc biệt nghiêm trọng trong bối cảnh chiến tranh ở Trung Đông, nơi tình hình an ninh bất ổn khiến các tuyến đường biển truyền thống trở nên nguy hiểm hơn. Hậu quả là chi phí vận tải tăng, giá thành sản phẩm leo thang và tính không chắc chắn trong chuỗi cung ứng ngày càng lớn, làm gia tăng thêm áp lực cho các doanh nghiệp đang phải đối phó với nhiều thách thức khác từ biến đổi khí hậu đến biến động thị trường.

3. Sự chuyển dịch nhu cầu

Nhu cầu hiện nay đang tập trung vào một loại hạt cà phê giá rẻ cụ thể, thay vì hướng đến những loại đắt tiền hơn. Kể từ năm 2021, khi nguồn cung của Brazil bị ảnh hưởng nặng nề bởi sương giá và giá cà phê tăng vọt trong thời kỳ đại dịch, nhiều người mua lớn đã chuyển sang cà phê robusta, vốn thường rẻ hơn arabica.

Giá cà phê tăng đột biến: Cơ hội nào cho giá cà phê ?

Mặc dù Brazil đã có một vụ thu hoạch arabica bội thu trong năm nay, người mua vẫn chưa hoàn toàn quay trở lại với loại cà phê này, đặc biệt là đối với hạt cà phê chế biến ướt chất lượng cao. Điều này đã dẫn đến tình huống giá cà phê robusta thậm chí cao hơn giá arabica của Brazil trong một số trường hợp. Thông thường, giá arabica là yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến giá thị trường cà phê, nhưng hiện tại, cuộc đua giành hạt cà phê giá rẻ đã khiến tình hình thay đổi, dẫn đến việc "đôi khi robusta lại dẫn đầu" trong việc định hình sự biến động giá cả trên thị trường.

4. Quy định về phá rừng của Liên minh châu Âu (EUDR).

Giá cà phê tăng đột biến: Cơ hội nào cho giá cà phê ?

Đối với người mua châu Âu, cũng có những bất ổn về cách tuân thủ Quy định về phá rừng của Liên minh châu Âu (EUDR), nhằm đảm bảo rằng các sản phẩm không góp phần gây ra tình trạng phá rừng hoặc suy thoái rừng.

Một số người mua lo ngại về tác động của các quy định bảo vệ rừng như Quy định Chống Phá rừng của Liên minh Châu Âu (EUDR). Những quy định này, hoặc các yêu cầu tương tự trong tương lai, có thể "khiến việc mở rộng các vùng canh tác mới trở nên khó khăn. Nếu EUDR được áp dụng nghiêm ngặt thì khả năng cao sẽ không có nhiều quốc gia sản xuất cà phê có thể tuân thủ ngay lập tức, việc chứng minh rằng một trang trại không góp phần vào nạn phá rừng sẽ rất khó khăn. Điều này đồng nghĩa với việc các rào cản quy định nghiêm ngặt có thể hạn chế nguồn cung cà phê cho những người mua tại EU

Với các quy định của EU, "các nhà sản xuất sẽ phải chịu chi phí để tuân thủ," điều này không chỉ là vấn đề của EU mà là một xu hướng toàn cầu.

✍ Cơ hội cho sản phẩm cà phê Robusta - Phân tích biểu đồ giá

Đầu tiên, chúng ta cần nhìn lại diễn biến lịch sử của giá cà phê.

Giai đoạn 1 (2001- 2008): Giá cà phê bắt đầu chu kỳ tăng mới từ 336USD/ tấn -> 2800 USD/tấn

Giai đoạn 2 (2008 - 2020): Giá cà phê điều chỉnh tích lũy trong vòng 12 năm.

Giai đoạn 3 (từ năm 2020): Giá cà phê bắt đầu tăng trở lại từ năm 2020 cho đến nay và đặc biệt mới chỉ phá đỉnh lịch sử sau 12 năm tích lũy vào đầu năm nay.

Giá cà phê tăng đột biến: Cơ hội nào cho giá cà phê ?

Chúng ta thấy được rằng việc điều chỉnh và tích lũy sau 12 năm - 1 khoảng thời gian khá dài sẽ là động lực rất lớn cho nhịp tăng giá cà phê trong giai đoạn này (tích lũy càng lâu, sức bật tăng càng mạnh), vì vậy chúng ta có thể kỳ vọng biên độ tăng giá trong giai đoạn 3 này có thể gấp đôi so với biên độ giai đoạn 1 (theo hộp Darvas), nghĩa là giá có thể lên tới 6000 USD/tấn và với giá hiện tại là 4700 USD/tấn thì chúng ta vẫn còn cơ hội với 1300 giá nữa.

Vậy nếu mua 1 hợp đồng 10 tấn cà phê với mức ký quỹ chỉ 120tr/ hợp đồng tại thời điểm hiện tại thì lợi nhuận có thể đạt tới 13.000 USD/ hợp đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Trung Hiếu Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

250.61

+4.47 (+1.81%)

Biểu đồ mã Coffee
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả