menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Duy Thái

Giá BĐS khó giảm sâu hơn nữa

Bất động sản phục vụ nhu cầu ở thật, mua để ở, hoặc có thể khai thác sử dụng ngay nhu cầu bán ra ít, các trường hợp giảm giá vẫn diễn ra do chịu tác động tâm lý toàn thị trường nhưng chỉ điều chỉnh trong biên độ hẹp. Không rơi vào cảnh nháo nhào thoát hàng cắt lỗ.

Báo cáo NCTT BĐS 6 tháng đầu năm 2023 Batdongsan.com.vn cho thấy, giá đất năm 2023 có xu hướng giảm sâu ở loại hình BĐS đầu cơ, giữ hàng chờ tăng giá (không phục vụ nhu cầu ở thật, khai thác tiêu dùng), còn đất nền nói chung chỉ giảm từ 8 -12%. Nhà phố, biệt thự và giá bán căn hộ chung cư hình thành trong tương lai giảm mạnh nhất rơi vào khoảng 15-30%, chỉ có một số trường hợp cá biệt rớt giá kịch sàn là 40% so với quý 2/2022.

Trong khi đó, BĐS phục vụ nhu cầu ở thật, mua để ở, hoặc có thể khai thác sử dụng ngay nhu cầu bán ra ít, các trường hợp giảm giá vẫn diễn ra do chịu tác động tâm lý toàn thị trường nhưng chỉ điều chỉnh trong biên độ hẹp. Không rơi vào cảnh nháo nhào thoát hàng cắt lỗ.

Tuy nhiên, theo một khảo sát tâm lý thực hiện trên nhóm đối tượng người mua nhà của Batdongsan.com.vn, khoảng 56% dự đoán giá nhà sẽ tiếp tục giảm trong các tháng cuối năm, chỉ 23% cho rằng sẽ vẫn tăng. Cũng theo đó, 54% đáp viên cho rằng lãi suất sẽ còn tăng trong thời gian tới, khoảng 20% cho rằng từ quý 3 trở đi, lãi suất có thể sẽ giảm nhưng khó quay về thời điểm 2020 -2021.

Ở nhóm người bán, số liệu khảo sát chỉ ra, trong những lý do mà nhà đầu tư cần bán BĐS, 49% là để cơ cấu lại danh mục đầu tư; 23% là do không có nhu cầu sử dụng, nên rao bán lại, chỉ 22% là do kẹt tài chính, phải sang nhượng để giải quyết vấn đề kinh tế.

Vì nhóm người bán cần thoát hàng do khó khăn tài chính không cao, nên phần lớn vẫn nuôi kỳ vọng sẽ bán ra với mức có lời, lợi nhuận dao động trên dưới 10%. Cụ thể đến 42% người đang giữ tài sản muốn bán với mức lợi nhuận cao hơn giá mua vào ít nhất 10%; 38% chấp nhận bán ra với lợi nhuận chênh lệch dưới 10%.

Chỉ có khoảng 16% chấp nhận giảm giá 5-20% để thoát hàng. Tỷ lệ nhà đầu tư chấp nhận mức giảm giá trên 20% chỉ khoảng 3.

Phân tích về xu hướng giảm của giá đất năm 2023, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ Batdongsan.com.vn cho hay, giao dịch BĐS đang rơi vào giai đoạn thấp điểm, nhu cầu đầu cơ biến mất, đầu tư suy giảm và chỉ còn lại chủ yếu là mua ở thực. Thị trường mất đi lượng lớn khách mua đầu tư dẫn đến thanh khoản bị ảnh hưởng và giá đất năm 2023 cũng chịu tác động theo.

Ông Quốc Anh chia sẻ, giao dịch nhà đất khó thành công do kỳ vọng giữa người bán và người mua vẫn còn khoảng cách xa. Thời điểm hiện nay, các vướng mắc liên quan đến vấn đề pháp lý đang được Chính phủ và các địa phương chung tay tháo gỡ. Phía ngân hàng cũng ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực khi lãi suất đã giảm. BĐS tiêu dùng phục vụ nhu cầu ở thật có thể sẽ sớm phục hồi.

“Người mua đang ưu tiên BĐS đạt tiêu chí sử dụng ngay, giữ giá tốt, an toàn, có khả năng thanh khoản cao. Vì vậy nhóm sản phẩm này sẽ cải thiện thanh khoản thời gian tới. Còn nhóm BĐS đầu cơ có thể sẽ còn tiếp diễn đà giảm giá”, ông Quốc Anh nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả