menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Tâm

Giá bất động sản tăng mạnh tại hàng loạt thị trường Âu Á do lãi suất siêu thấp?

Trong vài tháng gần đây, tốc độ tăng giá của các loại bất động sản, từ căn hộ chung cư cho đến nhà ở của nhà nước hay các căn chung cư siêu cao cấp ở Singapore, tăng vọt.

Giá nhà tại Singapore tăng mạnh trong quý vừa qua, thực tế này không khỏi khiến nhiều người lo ngại về khả năng chính phủ Singapore sẽ tiếp bước chính phủ nhiều nước khác trong việc đưa ra các biện pháp nhằm bình ổn thị trường bất động sản.

Theo Bloomberg dẫn số liệu từ Cơ quan quản lý nhà ở Singapore, giá nhà ở tư nhân tại Singapore tăng 2,9% trong khoảng thời gian 3 tháng kết thúc vào ngày 31/3/2021 – đây là mức tăng cao nhất của giá nhà tính từ quý 2/2018.

Giá bất động sản tại Singapore đã hồi phục nhanh chóng sau khi quy định phong tỏa được gỡ bỏ vào tháng 6/2020, lãi suất thấp đã khiến nhiều người bỏ tiền ra mua nhà dù rằng kinh tế Singapore từng trải qua thời kỳ suy thoái sâu. Trong vài tháng gần đây, tốc độ tăng giá của các loại bất động sản, từ căn hộ chung cư cho đến nhà ở của nhà nước hay các căn chung cư siêu cao cấp, tăng vọt.

Tâm lý mua gom bất động sản của người Singapore hiện đang khiến nhiều chuyên gia dự báo về khả năng chính phủ Singapore có thể sẽ đưa ra nhiều biện pháp hạn chế mới, giống như New Zealand trong tháng trước đã công bố loại bỏ hỗ trợ thuế cho nhà đầu tư bất động sản. Tại Canada nơi mà giá nhà tại Toronto đã vượt mức 1 triệu đôla Canada tức 795.000USD lần đầu tiên trong tháng 2/2021, xuất hiện ngày một nhiều lời kêu gọi về việc chính phủ cần phải can thiệp để hỗ trợ thị trường.

Đối với Singapore, hiện nhiều chuyên gia đang dự báo về khả năng các biện pháp hạ nhiệt sẽ được đưa ra. Các biện pháp này được áp dụng lần gần nhất vào tháng 7/2018. Giới chức địa phương cảnh báo rằng môi trường lãi suất thấp sẽ có thể khiến cho giá tài sản bị bóp méo và thị trường không nên tăng trưởng quá nhanh, vượt xa cả những yếu tố căn bản.

Theo Wall Street Journal, các nhà hoạch định chính sách kinh tế tại nhiều nước hiện đã đang lo lắng về giá bất động sản cao tại nhiều khu vực của châu Âu, châu Á và Canada. Thực ra nỗi lo này không phải mới mà nó đã có từ trước đại dịch Covid-19. Nhiều năm lãi suất cơ bản thấp khiến cho nhu cầu với bất động sản tăng lên.

Từ khi có đại dịch Covid-19, hàng nghìn tỷ USD tiền kích cầu được bơm ra trên toàn thế giới để giúp các nền kinh tế ứng phó với đại dịch Covid-19 cùng với việc thói quan mua sắm của người dân thay đổi, thêm nhiều người làm việc ở nhà, tiền đổ vào các loại tài sản nhiều hơn.

Tất cả các yếu tố trên khiến các nhà hoạch định chính sách kinh tế “gặp khó”. Chính phủ nhiều nước muốn giữ lãi suất cơ bản ở mức thấp để duy trì đà phục hồi kinh tế thời kỳ hậu đại dịch Covid-19, tuy nhiên họ lo ngại về rủi ro người dân sẽ vay nợ quá nhiều để mua nhà còn giá nhà sẽ có thể tăng chậm hoặc giảm hơn nữa.

Một số công cụ chính sách khác để làm giảm nhu cầu ví như hạn chế cho vay thế chấp tuy nhiên không phát huy tác dụng hoặc đang bị trì hoãn bởi giới chức quản lý kinh tế muốn đảm bảo kinh tế tăng trưởng ổn định.

Ngân hàng Trung ương Thụy Điển mới đây đã cảnh báo rằng những nguồn tài chính giá rẻ và nguồn tiền tiết kiệm tăng thêm trong đại dịch Covid-19 có thể khiến người ta chấp nhận vay thêm tiền để mua nhà, chính vì vậy giá bất động sản tăng nóng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại