menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bích Lan

Giá bất động sản "nổi sóng", ngân hàng tích cực phát mãi tài sản

Trong những tháng cuối năm 2021, một loạt bất động sản giá trị lớn đã được các ngân hàng thông báo phát mãi để thu hồi nợ.

Mới đây, Vietcombank chi nhánh TP.HCM thông báo phát mãi quyền sử dụng đất tại cụm công nghiệp xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Khu đất này có diện tích hơn 1.400m2 và có thời gian sử dụng đến tháng 9/2055. Vietcombank chào bán lô đất này với giá khởi điểm 13,9 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Vietcombank chi nhánh TP.HCM cũng thông báo phát mãi quyền tài sản phát sinh tương ứng với 20% vốn góp của Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí - CTCP (PVE) trong dự án hợp tác đầu tư xây dựng Cao ốc văn phòng Dragon Tower (nay đã đổi tên thành PV GAS Tower) được ký giữa PVGAS, Tổng Công ty PVC, Công ty CP Địa ốc Phú Long và PVE. Số tài sản này được Vietcombank rao bán với giá khởi điểm hơn 423 tỷ đồng.

Trước đó, hồi đầu tháng 11/2021, Vietcombank cũng chào bán một loạt bất động sản và máy móc thiết bị của Công ty TNHH Kỹ Nghệ Evergreen Việt Nam có giá trị gần 1.200 tỷ đồng để thu hồi nợ.

Trong đó, số bất động sản rao bán gồm hơn 70.000m2 đất khu công nghiệp và nhà xưởng gắn liền với đất tại KCN Việt Nam - Singapore II mở rộng, xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương và KCN VSIP II, xã Hòa Lợi, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Tương tự, VietinBank cũng vừa thông báo phát mãi quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền tại KCN Hậu cần Cảng Tam Hiệp, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Khu đất này thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Tín Hưng có diện tích kê biên thực tế là hơn 34.700m2 phục vụ cho mục đích xây dựng mở rộng nhà máy sản xuất thiết bị phụ kiện cơ khí điện và phụ tùng máy công nghiệp.

Ngoài ra, VietinBank cũng chào bán một loạt máy móc thiết bị liên quan đến nhà máy này. Giá khởi điểm cho lô tài sản trên là gần 56 tỷ đồng.

Cũng trong thời gian này, VietinBank KCN Bình Dương thông báo bán tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất và tổ hợp nhà máy sản xuất tại xã Tân Lợi, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang.

Tài sản nằm trên 6 thửa đất đã bao gồm nhà xưởng, nhà kho, hệ thống phòng cháy chữa cháy, công trình phụ trợ, đường nội bộ… có diện tích xây dựng gần 15.275m2 thuộc sở hữu của Công ty TNHH Tịnh Biên. Số tài sản này được ngân hàng chào bán với giá khởi điểm 60 tỷ đồng.

Không chỉ bất động sản tại các khu công nghiệp, VietinBank còn thông báo phát mãi quyền sử dụng hơn 8.000m2 đất và tài sản gắn liền để thu hồi nợ vay của Công ty TNHH Mỹ Hưng (Công ty Mỹ Hưng). Số bất động sản này có địa chỉ tại Sóc Trăng và Bạc Liêu, thuộc quyền sở hữu của "ông trùm" xăng dầu giả Trịnh Sướng - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Mỹ Hưng và bà Trương Bích Đào.

Một tài sản khác là gần 50.000m2 đất trồng cây lâu năm tại xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Đây là tài sản bảo đảm cho khoản vay của Công ty CP Xây dựng Công nghiệp tại ngân hàng. VietinBank chào giá khởi điểm cho số bất động sản trên là gần 100 tỷ đồng.

SCB cũng tiếp tục chào bán trên website kho Phước Sơn tại phường An Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Cụ thể, lượng tài sản được SCB rao bán là quyền sở hữu đất và tài sản gắn liền với đất, bao gồm: 6 nhà kho, 2 phân xưởng, 2 nhà văn phòng và các công trình phụ trợ khác với tổng diện tích đất 100.900m2, diện tích kho và văn phòng gần 66.700m2, diện tích xây dựng là hơn 19.200m2.

Toàn bộ diện tích tài sản nêu trên đều đang được sử dụng để cho thuê. SCB chào giá khởi điểm cho lượng tài sản trên là 830 tỷ đồng, giá bán có thể thương lượng trong quá trình đàm phán hợp đồng.

Không nằm ngoài xu thế, Agribank, BIDV, Sacombank... cũng tích cực rao bán nhiều tài sản bảo đảm là bất động sản có giá trị nhằm thu hồi nợ.

Hoạt động chào bán này của các ngân hàng diễn ra trong bối cảnh nợ xấu tăng cao do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19. Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, nếu tính cả dư nợ của khách hàng được cơ cấu lại theo Thông tư 01 thì tỷ lệ nợ xấu đang ở mức hơn 8%.

Trong khi đó, thị trường bất động sản nói chung và bất động sản khu công nghiệp nói riêng lại có nhiều tín hiệu tích cực và dự báo diễn biến sôi động trong thời gian tới. Theo đó, hoạt động thu hồi nợ xấu có thể sẽ dễ dàng hơn so với giai đoạn trước./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại