menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hưng Pro

Giá bạch kim đi về sẽ đi về đâu?

Bạch kim là một kim loại thiết yếu cho ngành công nghiệp ô tô và do đó được coi là có mối tương quan chặt chẽ với nhu cầu toàn cầu đối với hàng hóa cao cấp và ô tô. Tuy nhiên, bạch kim không giảm giá trị một cách ngược lại khi nhu cầu về ô tô giảm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ xem xét mối tương quan giữa nhu cầu mua ô tô và giá bạch kim và đề xuất một số câu trả lời.

Triển vọng ngành

Ngành công nghiệp ô tô là một trong những ngành tiêu thụ bạch kim chính, chiếm khoảng 40% thị trường trên toàn thế giới. Việc sản xuất các phương tiện mới, điều kiện kinh tế toàn cầu và sở thích của người tiêu dùng đều ảnh hưởng lớn đến nhu cầu về bạch kim trong ngành đó

Giá bạch kim đi về sẽ đi về đâu?

Theo dữ liệu của Hội đồng Đầu tư Bạch kim Thế giới, nhu cầu bạch kim trong ngành công nghiệp ô tô sẽ tăng lên trong những năm tới. Năm 2020, bất chấp tác động của đại dịch COVID-19 đối với ngành, nhu cầu bạch kim vẫn tăng 5%, lên 2,72 triệu ounce (Moz).

Phân tích cung và cầu

Ba quốc gia chiếm 90% sản lượng bạch kim của thế giới: Nam Phi, Nga và Zimbabwe. Trong số ba quốc gia này, Nam Phi cho đến nay là nhà sản xuất lớn nhất thế giới, cung cấp 75% lượng bạch kim của thế giới.

Giá bạch kim đi về sẽ đi về đâu?
Nguồn: WPIC, SFA (Oxford)

Áp lực nguồn cung

Nam Phi đang ở giữa một cuộc khủng hoảng năng lượng và việc cắt điện chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, do đó làm gián đoạn nguồn cung cấp bạch kim toàn cầu.

Cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine và các biện pháp trừng phạt ngụ ý đối với Nga đã gây ra một số áp lực đối với phía cung cấp.

Áp lực nhu cầu

Việc gia tăng sản xuất xe hybrid, loại xe cần ít bạch kim hơn trong bộ chuyển đổi xúc tác so với xe chạy xăng truyền thống, đã tác động đến nhu cầu về bạch kim trong ô tô. Tăng trưởng nhu cầu đối với kim loại trong ngành công nghiệp ô tô đã tăng ít hơn vào năm 2022 so với năm trước, mặc dù nền kinh tế mở cửa trở lại. Khi có nhiều xe hybrid tham gia vào thị trường ô tô, xu hướng này sẽ tiếp tục. Nó có thể được chống lại bằng cách tạo ra những chiếc xe hybrid chạy bằng dầu diesel, loại xe này sẽ yêu cầu cùng một lượng bạch kim như những chiếc xe chạy bằng xăng truyền thống để giữ lượng khí thải CO2 ở mức thấp.

Phân tích giá hàng hóa và kỹ thuật

Giá bạch kim đi về sẽ đi về đâu?

Khi các nền kinh tế thu hẹp lại, dẫn đến nhu cầu công nghiệp và ô tô giảm, các nhà đầu tư sẽ ngừng coi bạch kim là nơi trú ẩn an toàn hơn vàng hoặc bạc. Cân bằng cung/cầu âm là xu hướng tăng giá, nhưng đà tăng này sẽ không kéo dài. Sự quan tâm đến kim loại này sẽ giảm xuống cho đến năm 2023 và 2024.

Giá bạch kim đi về sẽ đi về đâu?

Trên một khung thời gian nhỏ hơn, chúng tôi thấy một đột phá giả và một bộ sưu tập thanh khoản gần $1100. Giá có thể trượt xuống thấp hơn khi nó phá vỡ dưới đường xu hướng.

Giá bạch kim đi về sẽ đi về đâu?

Nhìn gần hơn, chúng ta thấy một lá cờ khổng lồ thường là một mô hình tăng giá. Ở đây, nó chưa kết thúc. Điều tồi tệ nhất đối với kim loại vẫn chưa đến, với mức giá 830 đô la là một mục tiêu thận trọng. Bất kỳ quyết định tiếp theo nên được thực hiện dựa trên các phản ứng ở cấp độ này.

Giá bạch kim đi về sẽ đi về đâu?

Nhu cầu bạch kim đang chịu áp lực nặng nề do nhu cầu ô tô giảm và sản lượng xe hybrid tăng. Điều duy nhất có thể giữ cho bạch kim tồn tại là nhu cầu đầu tư. Nhu cầu dự kiến ​​sẽ chậm lại trong bối cảnh suy thoái kinh tế và khủng hoảng năng lượng ở Nam Phi. Nếu kim loại không tăng trong thời điểm nhu cầu cao hơn, chúng tôi cho rằng giá sẽ giảm hơn nữa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hưng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại