menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Ân Pro

Ghế ngồi của các ngành nghề trong xã hội

Nếu bạn hiểu được các ngành nghề trong xã hội thì có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian để soi cổ phiếu. Ai là người làm trong ngành có thể xác nhận giúp nhé:

CÔNG NGHỆ

Giá sản phẩm không cần tăng bằng lần, nhưng ăn ở sp độc quyền sẽ có bln siêu khủng + vòng quay siêu khủng, tạo tác 1 lần khai thác hết vòng đời. Nếu ko bị chiết khấu lạm phát những dn này siêu ngon trong thời kỳ tăng trưởng. Nhưng vì VN là nước sinh sau đẻ muộn ko có những tập đoàn công nghệ độc quyền, chủ yếu = làm thuê nên giá cổ công nghệ ko xuất sắc lắm. Ở quốc gia đã phát triển 100 năm như Mỹ ai ôm cổ từ khi IPO sẽ thấy amazon tăng 2300 lần, Apple 450 lần, Tesla hơn 200 lần. Các dn này có công nghệ độc quyền và họ khai thác cho cả thế giới dùng = ăn to, giá cp vì thế cũng tăng cao.

NGÂN HÀNG

Ăn = cho vay + gọi quỹ + dịch vụ tài chính. NIM không cao nhưng margin to gấp 10-20 lần vốn chủ và vòng quay lớn. Vì thế nhóm này phải huy động vốn cổ đông liên tục, cổ phiếu loãng toẹt khó tăng giá, cổ đông tích sản cổ dạng này khó giàu vì loanh quanh toàn ôm giấy, thường hút thành phần đầu cơ do cổ volume to. Do phát hành quyền mua nhiều nên dễ ăn xả lấy tiền nộp của LĐ, thông thường LĐ lấy tiền Bank mua trước rồi củ xả trên sàn để nộp, nên cổ Bank ngon phải tăng SLCP bằng chia tách cổ tức, cổ tăng = phát giấy cổ đông = vứt. Người lợi nhất = lãnh đạo + người nhà lãnh đạo được chia ESOP giá thấp sút giá cao, cho vay tài trợ nội bộ lãi thấp.

CHỨNG KHOÁN

Ăn = Cho vay margin + thu phí dịch vụ tài chính (giao dịch, môi giới, tư vấn đầu tư, tư vấn IPO) + Tự doanh. Có kỳ vọng khi LN tăng khi thị trường sôi động + nhu cầu đầu tư trong xã hội tăng. Tự doanh tùy công ty nhưng nhìn chung không xuất sắc. Nhóm này ăn theo chiều dọc = tăng phí (rất ít), chiều ngang = tăng trưởng thị phần cấp số cộng.

PHÂN BÓN/THÉP

Phân chỉ ăn chiều dọc = giá phân tăng + tồn kho nhiều. Thép ăn 2 chiều vừa dọc vừa ngang = tăng công suất hoặc mở thêm nhà máy. Giá sp bị chi phối bởi nước ngoài là chủ yếu nên nhóm này có tính chu kỳ ngắn đến vừa, nước ngoài xả kho dự trữ hoặc trong nước điều chỉnh thuế nhập khẩu giá sẽ down.

DẦU KHÍ

Giá sản phẩm bị phụ thuộc nước ngoài nên nhóm này đu dễ bị tay to xả trước. Một vài dn đồ nhà có sẵn chỉ cần múc lên khai thác đều mỗi năm nhưng vì nhà nước chi phối nên cũng chỉ loanh quanh. Chỉ ăn khi khủng hoảng thiếu hoặc đứt gãy nguồn cung giá sản phẩm tăng mạnh, tèo khi bị Mẽo xả kho dự trữ hoặc rủi ro biển đảo nước ngoài phá quấy giàn khai thác.Bất động sản

Ăn cả chiều dọc = giá sp dễ tăng bằng lần khi bơm tiền, chiều ngang = mở rộng quỹ đất xin thêm dự án, chiều sâu = kỳ vọng bánh vẽ tôm cua. Thuộc nhóm ngành có tính đột biến cao nên cao trào dễ hút tiền của xã hội vào ủn, giá cổ vì thế cũng từ vài trăm đến tiền triệu. Rủi ro khi thắt tiền

XÂY DỰNG

Bln mỏng, thường phải ứng tiền ra xây trước rồi đòi nợ chủ đầu tư sau, đòi có khi 5-10 năm chưa được lại phải đi bảo trì công trình đòi được đồng nào ăn đồng nấy, qua chừng ấy năm tiền đã mất giá hết thì lấy gì có ln cũng về máng. Giá cổ phiếu cũng sẽ vì thế phản ánh đúng thực trạng doanh nghiệp, ôm nhóm này rất khó giàu. Sẽ ngon nếu lấn sang mảng khác có bln to hơn. Nếu đầu tư công thì nhóm này chưa chắc được hưởng lợi nếu giá NVL cơ bản tăng cao.

VẬT LIỆU

Chỉ có cát + đá là do giá trong nước chi phối, các nguyên liệu còn lại bị phụ thuộc nước ngoài. Cát ngon khi không phải di chuyển xa vì đi xa = ăn chia với LĐ tỉnh nên giá tăng thì biên vẫn có thể đi ngang, Giá đá thiếu cung thì giá bán dễ tăng mạnh, đầu tư công những con cát đá dễ có kỳ vọng.

KHAI THÁC KHOÁNG SẢN

Ăn 2 chiều dọc = giá sản phẩm tăng bằng lần, sâu = kỳ vọng khai thác siêu lợi nhuận. Đồ nhà trồng nên chi phí chủ yếu = máy móc không đáng kể. Khó khăn khi gặp rủi ro chính sách điều chỉnh giá từ NN.

NĂNG LƯỢNG/ĐIỆN/KHÍ

Vay nợ nhiều, biên cao (độc quyền) nhưng vòng quay thấp, khó bị xâm phạm do đặc thù địa lý: Thủy điện, dầu khí, cung cấp nước,..Rủi ro lớn nhất là giảm bln do thiên thời (giảm giá bán sp, bị cạnh tranh, thiên tai Elnino, rủi ro tỷ giá,...). Ôm nhóm này khó giàu.

Hỏi thêm về ngành khác thì cmt mình trả lời luôn, vì bài viết đã dài nên cắt bớt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Ân Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
1 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại