menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Đình Đạt

Gen Z thích làm việc khi mặt trời lặn

Nhiều nhân viên trẻ nói rằng làm việc ngoài giờ hành chính có thể tăng sự tập trung và năng suất làm việc.

Trong khi những người thành công như Tim Cook, Michelle Obama hay Jack Dorsey uống cà phê, đọc email và tập thể dục trước khi mặt trời mọc, nhiều Gen Z và Gen Y (những người sinh năm 1980 đến năm 2012) lại bắt đầu ngày mới sau 18h, theo nghiên cứu gần đây do Adobe Document Cloud thực hiện.

Cuộc khảo sát được thực hiện với hơn 5.500 người lao động trên toàn cầu để tìm ra thời điểm các nhóm tuổi làm việc hiệu quả nhất.

Theo đó, các chuyên gia đã phát hiện tần suất nhóm nhân viên trẻ đăng nhập vào máy tính xách tay gấp ba lần so với những đồng nghiệp lớn tuổi. Chỉ 6% thế hệ Baby Boomers (sinh trước năm 1964) nói có khả năng tập trung từ 18h đến 3h sáng hôm sau, trong khi Gen Z là 26%. Trong khi ở Gen Y là 18% và Gen X là 13%.

Tuy nhiên, thế giới kinh doanh phần lớn được xây dựng theo những người dậy sớm. Hầu hết các nghiên cứu riêng biệt cho thấy nhóm thức khuya ít cơ hội thành công hơn nhóm còn lại. Điều này giải thích lý do khi nhân viên già đi, năng suất làm việc ban đêm giảm sút. Hoặc việc đảm nhận các vị trí cấp cao không phù hợp với nhóm nhân viên thường chạy deadline vào tối muộn.

Tuy nhiên, đại dịch đã khiến làm việc từ xa (remote working) ngày càng trở nên phổ biến và khi Gen Z sẽ chiếm 25% lực lượng lao động vào năm 2025. Do vậy, câu hỏi "Liệu doanh nghiệp có phải chuyển giờ hoạt động muộn hơn để phù hợp với 'cú đêm'?", đang được quan tâm.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, khoảng 70% lao động trẻ cho biết sẽ nghỉ việc và chuyển sang công ty cho chủ động kiểm soát lịch trình cá nhân; 2/3 nói sẽ thay đổi chỗ làm để có thêm lựa chọn làm việc từ xa. Thậm chí, một nửa số nhân viên Gen Z nói có kế hoạch rời bỏ ông chủ vì những khó khăn về thời gian và năng suất.

Điều này khiến các nhà tuyển dụng e ngại nếu không đưa ra chính sách làm việc linh hoạt, rất có thể bỏ lỡ cơ hội thu hút các nhân tài.

"Và chính các thế hệ sau đang ngầm đưa ra "ám hiệu" rằng nơi làm việc và lịch trình linh hoạt là điều cần thiết để thu hút, giữ chân nhân tài; đồng thời đảm bảo cho mọi người có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả nhất", nhóm phân tích viết.

Trên thực tế, hiện chỉ có 19% doanh nghiệp Mỹ, 22% công ty Anh và 12% nơi cung cấp việc làm ở Nhật Bản cho phép điều chỉnh giờ làm. Nhưng điều này đang dần thay đổi. Chỉ trong 6 tháng qua, hơn 1/3 các nhà quản lý trên toàn cầu đã giới thiệu thời gian hoạt động linh hoạt, theo nguyên tắc mới của công ty.

Nhận định về vấn đề này, các chuyên gia cho biết sự thay đổi này là lẽ tất yếu, nhưng không đến trong một sớm một chiều. "Chúng đòi hỏi khả năng tiếp cận quan điểm mới, niềm tin dành cho năng lực của nhân viên, tái cấu trúc các quy trình lỗi thời và triển khai công cụ phù hợp", nghiên cứu nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả