menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Hưng

Gen Z khó mua nhà nếu không đánh thuế bất động sản thứ hai

Cả xã hội đổ xô đi mua đất bỏ hoang chờ tăng giá vì không bị đánh thuế, người Việt trẻ sẽ chẳng bao giờ có cơ hội mua nhà.

Tỷ lệ thu nhập so với giá nhà ở Việt Nam đang quá cao. Chúng ta cần sớm có chính sách đánh thuế bất động sản thứ hai trở lên. Những căn nhà không có người ở và cho thuê cần phải bị phạt hoặc tăng thu thêm thuế. Qua đó sẽ giúp giảm tỷ lệ sở hữu đất của mỗi cá nhân xuống dần, giảm phụ thuộc của kinh tế vào ngành bất động sản, để kích cầu sản xuất các ngành sản xuất, kinh doanh khác.

Ngoài ra, các giao dịch bất động sản cũng cần cân nhắc lại: trước một năm thuế bao nhiêu, sau 2-3 thì thu thuế bao nhiêu phần trăm? Lịch sử giao dịch giá, thời điểm cũng cần minh bạch cho tiện giao dịch bán tiếp đó nắm được thông tin.

Tôi vẫn cày tiền mua nhà, mua đất bình thường nhưng ủng hộ việc đánh thuế bất động sản thứ hai. Ai nhiều đất sẽ phải lo tiền thuế dần, chứ để nhà hoang tàn, biệt thự bỏ không, đất trống khắp nơi như hiện nay chỉ để chờ tăng giá mà không bị đánh thuế nặng sẽ chẳng có lợi gì cho nền kinh tế. Bạn muốn có căn nhà, mảnh đất thứ hai thì bạn phải cố gắng nhiều hơn để đóng thuế cho xứng đáng, vậy thôi.

Tôi cho rằng, không thể chờ đợi lâu hơn nữa, cùng lắm là 1-2 năm nữa, chúng ta phải áp dụng thuế bất động sản thứ hai. Chẳng ai muốn một nền kinh tế mà bất động sản chiếm tới 30% cả. Do không phải chịu thuế nên người ta không thèm hạ giá thuê nhà cho người có nhu cầu kinh doanh, vì như thế mất giá trị bất động sản của họ. Điều này hoàn toàn trái ngược với ở nước ngoài.

Chúng ta muốn đất nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan nhưng lại không muốn đánh thuế bất động sản thứ hai như họ, đó là một nghịch lý. Ở nước ngoài, căn nhà thứ hai, ba... sẽ phải chịu thêm thuế sở hữu, nhà bỏ hoang không người ở, không cho thuê sẽ bị gửi hóa đơn phạt hàng tháng. Họ là nước phát triển và có kinh nghiệm đánh thuế lâu lắm rồi. Chúng ta bắt buộc phải học theo dần. Còn nếu cứ để tình trạng lương không theo kịp giá bất động sản thì chắc chắn người Việt sẽ dính bẫy thu nhập trung bình.

Nếu nói đánh thuế bất động sản thứ hai khiến giá nhà tăng lên, vậy các nước phát triển đều có giá nhà đất trên trời hết? Thực tế, đánh thuế bất động sản từ thứ hai trở lên sẽ giúp hạn chế đầu cơ. Sẽ thật nực cười nếu cứ lo giá cao khi bị đánh thuế, đó là tư duy của những người đầu cơ mà thôi. Nếu cho thuê nhà, cứ áp dụng giá trần trên mỗi m2 theo khu vực, ai dám cho thuê cao hơn thì sẽ bị phạt, vậy là được. Tất cả đều có thể giải quyết nếu chúng ta chịu tìm cách.

Gen Z sắp ngập trong thu nhập trung bình rồi. Nếu không sớm tìm cách cho bất động sản hạ nhiệt thì người trẻ vừa ra trường chẳng bao giờ có nổi lương 20 triệu đồng để nghĩ tới chuyện mua nhà. Các bạn cũng đừng có bảo họ về quê mua đất vì ở quê đâu có đủ việc làm, mà giá đất giờ cũng không hề rẻ. Theo nghiên cứu, người Việt phải làm việc 57 năm may ra mới mua được nhà nếu không có sự trợ giúp từ người thân, rất bất công.

Thế nên, tôi thấy đánh thuế bất động sản thứ hai là cực kỳ cần thiết để nền kinh tế giảm phụ thuộc vào ngành này. Có thể những người sở hữu nhiều nhà, đất sẽ không thích điều này, nhưng chừng nào người Việt vẫn còn bảo thủ với tư tưởng cũ - dồn tiền mua mảnh đất rồi đợi nó xách vali đi kiếm tiền về cho mình - thì đừng mong đất nước phát triển lên được.

Tóm lại, đánh thuế để tránh đầu cơ, giảm phụ thuộc kinh tế vào bất động sản, chuyển hướng sang sản xuất công nghệ cao mới là hướng đi đúng đắn. Khi cả xã hội đều đổ xô đi buôn đất, đó mới là điều đáng lo, khiến nền kinh tế điêu đứng. Muốn như phương Tây, như Mỹ, Nhật, Hàn, Singapore thì chúng ta không thế lấy chuyện mua bán nhà đất làm cốt lõi của nền kinh tế. Tất nhiên, dù đánh thuế, bất động sản vẫn sẽ có chỗ đứng, nhưng tỷ trọng sẽ phải nhỏ dần, từ đó kích thích sản xuất, tiêu dùng hàng hóa trong xã hội.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại