menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Duyên Pro

GDP quý IV và cả năm của Trung Quốc: 5 điều cần theo dõi

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc vào thứ Ba sẽ công bố ước tính thất vọng thứ ba liên tiếp về tăng trưởng hàng quý, vì nền kinh tế lớn thứ hai thế giới không đạt được mục tiêu tăng trưởng hàng năm của chính phủ là 5,5% - mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ .

Nền kinh tế Trung Quốc suýt chút nữa đã tránh được sự suy giảm trong quý hai, đạt mức tăng trưởng 0,4% so với cùng kỳ năm trước, trước khi tăng 3,9% trong quý thứ ba, trong một thông báo bị trì hoãn trong thời gian diễn ra đại hội đảng Cộng sản nơi Tập Cận Bình đảm bảo nhiệm kỳ thứ ba nắm quyền.

Dữ liệu quý IV cũng sẽ bị kéo xuống bởi các đợt phong tỏa trên diện rộng trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12, sau đó là sự từ bỏ hỗn loạn vào tháng trước đối với chính sách không có Covid gây tranh cãi của Chủ tịch Tập, ngay cả khi vi rút lan rộng khắp đất nước.

GDP quý IV và cả năm của Trung Quốc: 5 điều cần theo dõi

Dưới đây là năm điều cần chú ý trước khi dữ liệu được phát hành vào thứ Ba.

Điều gì có thể xảy ra trong năm nay đối với sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc sau khi không có Covid?

Từ góc độ kinh tế, các nhà đầu tư và thị trường sẽ tập trung hơn vào triển vọng tươi sáng hơn nhiều của năm nay so với những thất vọng của năm ngoái.

Ngân hàng Thế giới đang dự báo mức tăng trưởng cả năm là 2,7% cho nền kinh tế Trung Quốc vào năm 2022, tiếp theo là 4,3% trong năm nay. Một số tỉnh lớn nhất của Trung Quốc đang dự báo mức tăng trưởng từ 5 đến 6% và mục tiêu tăng trưởng chính thức của chính phủ, theo truyền thống được công bố tại phiên họp thường niên của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc vào tháng 3, có thể là 5% hoặc cao hơn.

Larry Hu - nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Macquarie, cho biết: “Việc thoát khỏi chính sách không có Covid đã nhanh hơn nhiều so với dự kiến. “Một bước ngoặt ngoạn mục như vậy có nghĩa là nền kinh tế sẽ bị thu hẹp sâu hơn trong quý IV nhưng sẽ mở cửa trở lại và phục hồi nhanh hơn vào năm 2023.”

Liệu đội ngũ mới của Tập Cận Bình sẽ ưu tiên tăng trưởng hơn là giảm thiểu rủi ro?

Trong gần một thập kỷ, phó thủ tướng Lưu Hạc - vị vua kinh tế sắp nghỉ hưu của Trung Quốc và là người thân cận của ông Tập, đã nhấn mạnh việc ngăn chặn rủi ro tài chính, thậm chí phải trả giá bằng việc phá hủy các động cơ kinh tế truyền thống như lĩnh vực bất động sản và công nghệ.

Thủ tướng sắp tới của Trung Quốc, người được Tập bảo trợ Li Qiang, giờ đây có cơ hội khắc phục sự mất cân bằng này và vực dậy nền kinh tế. Các tín hiệu gần đây từ các quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản — bao gồm các chuyến thăm của các quan chức cấp cao tới hai công ty của Jack Ma là Alibaba và Ant Group — đã gợi ý rằng cuộc đàn áp kéo dài hai năm của họ đối với lĩnh vực công nghệ cuối cùng cũng sắp kết thúc.

Liệu những nỗ lực thúc đẩy lĩnh vực bất động sản có đạt được hiệu quả mong muốn?

Chính quyền của Tập Cận Bình sẽ muốn hỗ trợ một sự hồi sinh do tiêu dùng dẫn đầu hơn là giải phóng thêm một cơn say đầu tư dựa vào tín dụng và cuối cùng là không bền vững.

Nhưng điều này khó có thể xảy ra nếu sự suy giảm kéo dài của lĩnh vực bất động sản, nguồn gốc của hầu hết các hộ gia đình, không được ổn định. Doanh số bán bất động sản hàng năm không tăng kể từ quý 2 năm 2021 và giảm hơn 50% trong quý 2 năm ngoái.

Trong những tuần gần đây, các quan chức tài chính đã lặng lẽ nới lỏng các hạn chế đòn bẩy được đưa ra để giảm mức độ tiếp xúc của các ngân hàng với lĩnh vực này. Các quy tắc cuối cùng đã đẩy một trong những nhà phát triển lớn nhất của đất nước - China Evergrande vào tình trạng vỡ nợ.

Cũng như nhiều nhà phát triển bất động sản Trung Quốc, Evergrande tài trợ cho các dự án của mình bằng tiền bán trước. Nhưng khi thanh khoản cạn kiệt trong toàn ngành và các dự án bị đình trệ, các chủ nhà lo lắng rằng họ sẽ mất khoản tiền trả trước đáng kể, làm mất niềm tin của người mua vào thị trường.

Sự bùng nổ xuất khẩu đã kết thúc?

Tính theo đồng đô la Mỹ, xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 10 đã giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là lần giảm đầu tiên kể từ giai đoạn đầu của đại dịch năm 2020. Mức giảm của tháng 11 và tháng 12, lần lượt là 8,7% và 9,9%, thậm chí còn nhiều hơn.

Nhu cầu của người tiêu dùng ở nước ngoài, vốn hỗ trợ nền kinh tế Trung Quốc vượt qua đại dịch, đang suy yếu và khó có thể phục hồi sớm. Điều đó sẽ khiến chính phủ gặp khó khăn hơn trong việc giảm tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên, vốn đã tăng từ 12,3% lên 17,1% trong hai năm qua.

Dân số Trung Quốc đã đạt đỉnh?

Một mối đe dọa dài hạn đối với sự thịnh vượng kinh tế của Trung Quốc là hồ sơ nhân khẩu học đang suy giảm nhanh chóng của nước này. Hy vọng vượt Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới, chưa nói đến việc trở nên giàu có trên cơ sở bình quân đầu người, sẽ tan thành mây khói nếu xu hướng này không thể bị chậm lại.

Trung Quốc ghi nhận 10,62 triệu ca sinh và 10,14 triệu ca tử vong vào năm 2021, đưa quốc gia này đứng trước nguy cơ sụt giảm dân số hàng năm đầu tiên kể từ sau nạn đói Đại nhảy vọt. Nguy cơ đó sẽ trở nên trầm trọng hơn do số ca tử vong liên quan đến Covid gia tăng trên cả nước vào tháng trước.

Ước tính ban đầu cho cuộc điều tra dân số 10 năm qua của Trung Quốc cho thấy dân số đã đạt đỉnh vào năm 2020, theo những người tham gia vào quá trình này, nhưng cuối cùng đã được điều chỉnh tăng lên để cho thấy mức tăng dân số nhỏ.

Vào thứ Bảy, chính phủ ước tính rằng 60.000 người đã chết trực tiếp hoặc gián tiếp do Covid trong bệnh viện. Ước tính đã bỏ qua những cái chết liên quan đến Covid của những người chết tại nhà, trong viện dưỡng lão hoặc chưa bao giờ được xét nghiệm vi rút.

Các quan chức từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc đã nói rằng so sánh hàng năm về tổng số ca tử vong từ trước và sau khi loại bỏ Covid-19 sẽ cung cấp thước đo tốt nhất về quy mô thực sự của thảm kịch. Nhưng việc đánh giá tác động của nó sẽ không thể thực hiện được cho đến khi có dữ liệu cho năm 2023.

-----

Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam đã được Bộ Công Thương cấp phép liên thông quốc tế với các thị trường hàng hóa như CBOT, COMEX, NYMEX... Thông qua đó những sản phẩm hàng hóa thiết yếu như Dầu thô, xăng, quặng sắt, bạc, bạch kim, .... đã được cho phép giao dịch hợp pháp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Duyên Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại