menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Oanh Pro

GDP Quý 1 của Trung Quốc tăng trưởng vượt mọi kỳ vọng đạt 4,8% bất chấp dịch bệnh

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội ( GDP ) của Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong quý đầu tiên tăng 4.8 %, vượt kỳ vọng của các nhà phân tích về mức tăng 4,4% và tăng từ 4,0% trong quý thứ tư.

Các nhà phân tích cho rằng dữ liệu tháng 4 có thể sẽ tồi tệ hơn, với việc khóa cửa ở trung tâm thương mại Thượng Hải và các nơi khác đang kéo dài, khiến một số người cảnh báo về nguy cơ suy thoái gia tăng.

Dữ liệu về hoạt động tháng 3 cho thấy doanh số bán lẻ ký hợp đồng hàng năm nhiều nhất kể từ tháng 4 năm 2020 trên các lề đường COVID rộng khắp cả nước. Chúng đã giảm 3,5%, tệ hơn so với kỳ vọng giảm 1,6% và tăng 6,7% trong tháng Giêng-tháng Hai.

Thị trường việc làm đã có dấu hiệu căng thẳng trong tháng 3, một tháng thường khá mạnh mẽ đối với thị trường lao động do các nhà máy tiếp tục tuyển dụng sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Tỷ lệ thất nghiệp dựa trên cuộc khảo sát trên toàn quốc của Trung Quốc ở mức 5,8% trong tháng 3, cao nhất kể từ tháng 5 năm 2020, trong khi tỷ lệ này ở 31 thành phố lớn đạt mức kỷ lục 6,0%.

Khu vực công nghiệp tăng trưởng tốt hơn với sản lượng tăng 5,0% so với một năm trước đó, so với dự báo tăng 4,5%. Con số này vẫn giảm so với mức tăng 7,5% trong hai tháng đầu năm.

Đầu tư vào tài sản cố định, một động lực tăng trưởng mà Bắc Kinh đang dựa vào để làm nền tảng cho nền kinh tế, đã tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước trong quý đầu tiên, so với mức dự kiến ​​tăng 8,5% nhưng giảm từ mức tăng 12,2% trong hai tháng đầu năm.

Các số liệu có thể không phản ánh toàn bộ mức độ thiệt hại từ các chính sách kiểm soát dịch bệnh của Bắc Kinh. Ngoài ra, số liệu GDP quý I của Trung Quốc có thể có nhiều sai sót do trong quý I đã có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần. Dữ liệu từ tháng 4 có thể sẽ tiết lộ nhiều yếu kém hơn trong nền kinh tế Trung Quốc.

Chi tiêu giảm mạnh do hàng triệu người tiêu dùng buộc phải ở nhà, thiếu nhân viên vận chuyển và các vấn đề hậu cần khác gây ra sự chậm trễ trong giao hàng. Doanh thu dịch vụ ăn uống giảm 16,4% trong tháng 3 so với một năm trước, cũng là một dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng không thể hoặc không muốn chi tiêu.

Với việc các đợt bùng phát không có dấu hiệu chấm dứt và Chủ tịch Tập Cận Bình tiếp tục kiên định với mục tiêu "Zero Covid", và các nhà kinh tế cho rằng Trung Quốc sẽ phải vật lộn để đạt được mục tiêu đầy tham vọng. Kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng trưởng khoảng 5,5% trong năm nay. nhưng vẫn hạn chế việc cắt giảm lãi suất và bơm thanh khoản vào nền kinh tế.

Quyết tâm của chính phủ trong việc ngăn chặn sự lây lan của các vụ COVID-19 kỷ lục đã làm tắc nghẽn đường cao tốc và bến cảng, công nhân bị mắc kẹt và đóng cửa vô số nhà máy - sự gián đoạn đang xảy ra trong chuỗi cung ứng toàn cầu đối với hàng hóa từ xe điện đến iPhone.

Đóng góp từ xuất khẩu ròng vào tăng trưởng GDP giảm xuống còn 3,7% trong quý đầu tiên từ 26,4% trong quý thứ tư, cho thấy sự mất động lực trong một động lực tăng trưởng chính

Cuối ngày thứ Sáu, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc thông báo sẽ cắt giảm lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải dự trữ lần đầu tiên trong năm nay, giải phóng khoảng 530 tỷ nhân dân tệ (83,25 tỷ USD) thanh khoản dài hạn, mặc dù quy mô của cắt bỏ mong đợi.

Chính phủ đã công bố nhiều biện pháp kích thích tài khóa hơn trong năm nay, bao gồm đẩy mạnh phát hành trái phiếu địa phương để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng và cắt giảm thuế cho các doanh nghiệp.

Một số nhà phân tích kỳ vọng việc nới lỏng nhiều hơn, chẳng hạn như cắt giảm RRR của các ngân hàng và lãi suất cho vay chuẩn, để thúc đẩy tăng trưởng vì tăng trưởng kinh tế hiện tại vẫn thấp hơn mục tiêu khoảng 5,5% mà Bắc Kinh đặt ra vào tháng trước.

GDP Quý 1 của Trung Quốc tăng trưởng vượt mọi kỳ vọng đạt 4,8% bất chấp dịch bệnh
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tô Oanh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

4 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại