menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

GDP quý 1/2023 tăng thấp hơn mục tiêu đề ra, Bộ KH&ĐT đề xuất giải pháp gì?

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Trần Quốc Phương cho rằng để đạt được tăng trưởng GDP 6,5% trong năm nay đòi hỏi sự cố gắng nỗ lực rất lớn, để bù đắp mục tiêu quý 1 chưa hoàn thành.

Tăng trưởng GDP quý 1 thấp phản ánh đúng dự báo

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/4, trả lời báo chí xung quanh câu hỏi về tăng trưởng GDP quý 1/2023, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương thẳng thắn nhìn nhận, tăng trưởng GDP quý đầu năm 2023 đạt mức thấp, song đã phản ánh đúng thực tế cũng như dự báo được đưa ra trước đó.

Vừa qua, Tổng cục Thống kê công bố tình hình kinh tế quý 1/2023, trong đó tăng trưởng kinh tế ước đạt 3,32% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn kịch bản tại Nghị quyết 01 (kịch bản là 5,6%).

GDP quý 1/2023 tăng thấp hơn mục tiêu đề ra, Bộ KH&ĐT đề xuất giải pháp gì?

Theo Thứ trưởng, thời điểm xây dựng kịch bản trong Nghị quyết 01, bối cảnh khi đó được nhận định là nhiều khó khăn, thách thức, cơ hội là có song khó khăn, thách thức nhiều hơn.

Bối cảnh cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, xung đột Nga - Ukraine tiếp tục phức tạp hơn. Kinh tế thế giới có xu hướng sụt giảm. Giá một số mặt hàng chiến lược không ổn định. Lạm phát thế giới hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao. Chính sách tiền tệ các nước tiếp tục thắt chặt. Các rủi ro gia tăng, nhất là thị trường tài chính, ngân hàng toàn cầu; một số ngân hàng ở Mỹ, châu Âu phải ngừng hoạt động, phá sản, trong đó có cả những ngân hàng có lịch sử lâu đời…, tất cả đều tác động rất lớn đến nền kinh tế Việt Nam.

Là nền kinh tế có độ mở lớn, trước bối cảnh nêu trên, theo ông Phương, tăng trưởng GDP quý I đạt 3,32% vẫn là mức khá so với bình quân chung trên thế giới.

"Đây cũng là kết quả mà chúng ta nên ghi nhận một cách khách quan", Thứ trưởng Phương nói.

Lấy nông nghiệp và dịch vụ bù đắp sản xuất

Về giải pháp trong những tháng còn lại, đại diện Bộ KH&ĐT cho biết để đạt được mục tiêu GDP mà Quốc hội giao là 6,5%, phải cố gắng nỗ lực rất lớn, các quý còn lại phải bù đắp quý I tăng thấp.

"Cần giữ được ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đây là nền tảng để thực hiện những vấn đề khác", Thứ trưởng Phương nhấn mạnh.

Thứ hai, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho rằng có 2 chính sách trọng tâm đó là chính sách tiền tệ và tài khóa. Hiện nay, với tác động của tiền tệ thế giới, Việt Nam gặp nhiều thách thức, đòi hỏi sự nhạy bén rất lớn. Vừa đảm bảo nhạy bén, vừa đảm bảo nguồn lực cho nền kinh tế phát triển.

Thứ ba, phải rà soát ngay tất cả các chính sách, động lực tăng trưởng còn lại của nền kinh tế để tập trung tác động, lấy tăng trưởng của khu vực thuận lợi để bù đắp khu vực khó khăn.

"Theo phân tích của Tổng cục Thống kê, khu vực sản xuất chế biến, chế tạo gặp rất nhiều khó khăn, tăng trưởng ở mức thấp, tăng trưởng âm. Vì thế, những động lực còn lại cần phải quan tâm hơn với nông nghiệp là trụ đỡ. Dịch vụ của chúng ta tăng trưởng tốt, do vậy tập trung vào lĩnh vực dịch vụ để đỡ bớt cho các lĩnh vực khác", Thứ trưởng Phương nêu.

Ở khía cạnh tiêu dùng, động lực xuất khẩu tuy giảm về quy mô nhưng về cân đối chúng ta vẫn duy trì được thặng dư xuất khẩu với xuất siêu 4 tỷ USD.

Trong lĩnh vực đầu tư, đầu tư nước ngoài, đầu tư tư nhân tuy bị ảnh hưởng nhưng vẫn giữ được mức tăng trưởng dương. Ở đây, vai trò của đầu tư công hết sức lớn, và Thủ tướng Chính phủ vẫn tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương quan tâm đến thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Đây là giải pháp then chốt trong động lực về đầu tư và tăng trưởng.

Cuối cùng, cần rà soát là phát triển thị trường trong nước. Khi xuất khẩu gặp khó khăn, thì vai trò của thị trường trong nước hết sức quan trọng. Phải áp dụng tất cả các giải pháp để khuyến khích thị trường trong nước phát triển hơn.

Đáng chú ý, đại diện Bộ KH&ĐT cho biết, Bộ đã tham mưu một giải pháp khá mới trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với tất cả các dự án đầu tư sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Đó là tháo gỡ ngay từ cấp cơ sở.

"Ngay ở cấp địa phương thành lập tổ công tác đặc biệt do Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng để tháo gỡ ngay khó khăn, vướng mắc, kịp thời hỗ trợ cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho từng địa phương và của cả nền kinh tế. Có như vậy mới phần nào vượt qua được khó khăn ban đầu của quý I, tiến tới đạt được mục tiêu trong quý còn lại của năm 2023", Thứ trưởng Phương khẳng định.

Về chi tiết, Bộ KH&ĐT sẽ phối hợp với Văn phòng Chính phủ xây dựng Nghị quyết phiên họp thường kỳ của Chính phủ, trong đó thể hiện rất cụ thể những giải pháp, có phân công cho từng cơ quan, bộ, ngành Trung ương và các địa phương.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại