menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đặng Trần Phục - AzFin

GDP giảm kỷ lục - Đâu là động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam giai đoạn 2022 – 2023?

COVID-19 có thể so sánh như một phép thử của nền kinh tế, kéo đến những sự thay đổi về động lực tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

AzFin cho rằng các động lực tăng trưởng cũ của Việt Nam bao gồm (1) Kinh tế vĩ mô ổn định & (2) Tăng trưởng tầng lớp trung lưu. Từ đại dịch COVID-19, Việt Nam có thêm 2 động lực mới để hồi phục nền kinh tế: (3) Lãi suất thấp & (4) Đầu tư công.

1. Kinh tế vĩ mô ổn định: Việt Nam có một nền chính trị bình ổn, từ đó tạo niềm tin đầu tư của các NĐT nước ngoài. So sánh với các nước trong cùng khu vực như Malaysia, Thái Lan với những lần đảo chính, bất hòa quân sự,… rõ ràng Việt Nam đang đứng ở một vị thế an toàn & hấp dẫn hơn nhiều trong mắt các NĐT nước ngoài. Dòng vốn FDI mạnh mẽ về Việt Nam trong những năm qua là một minh chứng về niềm tin của dòng vốn ngoại.

GDP giảm kỷ lục - Đâu là động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam giai đoạn 2022 – 2023?

2. Tăng trưởng tầng lớp trung lưu: Thu nhập người dân tăng kéo theo nhu cầu đã vượt xa những thứ cơ bản như “cơm, áo, gạo, tiền”. Người dân sẵn sàng chi tiền cho những thú vui về mặt tinh thần nhiều hơn như: du lịch, trang sức,…

Trong thập kỷ qua, Việt Nam ở nhóm các nước tăng số người thuộc tầng lớp trung lưu nhanh nhất thế giới.Nghiên cứu mới công bố của World Data Lab (Anh) cho biết, Việt Nam sẽ có thêm 23,2 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu vào năm 2030.

GDP giảm kỷ lục - Đâu là động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam giai đoạn 2022 – 2023?

Với con số này, Việt Nam được dự báo là thuộc nhóm các nước có lượng người thuộc tầng lớp trung lưu tăng mạnh nhất trong thập kỷ hiện tại. Đến 2030, Việt Nam đứng thứ 3 Đông Nam Á về lượng người thuộc tầng lớp trung lưu tăng thêm, sau Indonesia với 75,8 triệu người và Phillipnes với 37,5 triệu người.

Tiêu dùng đóng góp tỷ trọng lớn nhất trong tăng trưởng GDP của Việt Nam, cho nên người dân tiêu dùng nhiều sẽ thúc đẩy nền kinh tế.

GDP giảm kỷ lục - Đâu là động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam giai đoạn 2022 – 2023?

3. Lãi suất thấp: Tương tự như các nền kinh tế khác, để vực dậy nền kinh tế, Ngân hàng NN Việt Nam đã liên tục hạ lãi suất để hỗ trợ Doanh nghiệp đi vay. Có một điều may mắn đó là: lãi suất tiền gửi của VN vẫn đang được duy trì ở mức thực dương. Hiện tại lãi suất huy động đâu đó khoảng 5-6% (ảnh 4), nếu trừ đi lạm phát mục tiêu của Chính phủ là 4% thì người dân gửi tiền vẫn nhận được 1-2% tiền lãi trên tổng số vốn.

GDP giảm kỷ lục - Đâu là động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam giai đoạn 2022 – 2023?

Tại các đất nước phát triển khác thì lãi suất về gần sát mức 0, nghĩa là nếu trừ đi lạm phát thì lãi suất huy động là một con số âm (!?), Với mức nền lãi suất như hiện nay thì Doanh nghiệp có thể có thêm nguồn vốn giá rẻ vay thêm để duy trì hoạt động kinh doanh, và Chính phủ VN vẫn còn dư địa để thực hiện các chính sách tài khóa trong trường hợp cần thiết.

4. Đầu tư công: Như đã nói, Tiêu dùng chiếm tỷ trọng lớn trong tăng trưởng GDP của Việt Nam, nhưng do đại dịch COVID-19 nên người dân có xu hướng “thắt lưng buộc bụng”, điều đó khiến chi tiêu giảm đi khá nhiều (ảnh 5). Trong bối cảnh như vậy, Chính phủ phải tăng cường Chi tiêu để giúp nền kinh tế phục hồi. Hiện nay, chính phủ VN đang vô cùng quyết liệt & mạnh tay trong việc Giải ngân đầu tư công, tuy nhiên tỷ lệ giải ngân tính đến 8T.2021 vẫn còn khá khiêm tốn (chưa đạt 40% kế hoạch của Chính phủ). Dịch COVID-19, giá NVL tăng cao & các thủ tục hành chính là những thách thức đối với giải ngân đầu tư công.

Tổng kết lại, AzFin Việt Nam tiếp tục duy trì quan điểm tích cực đối với nền kinh tế của Việt Nam trong dài hạn từ 4 động lực trên (2 động lực cũ và 2 động lực mới). Bên cạnh những cơ hội thì vẫn còn đâu đó những thách thức mà NĐT cần chú ý đến.

Và trong bức tranh Việt Nam như vậy, kênh Cổ phiếu là một trong những kênh đầu tư hấp dẫn nhất!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đặng Trần Phục - AzFin

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại