menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Trần Stock Pro

GDP giảm 0,9% trong quý II, lần giảm thứ hai liên tiếp và là dấu hiệu suy thoái mạnh mẽ

Văn phòng Phân tích Kinh tế đưa tin hôm thứ Năm, nền kinh tế Mỹ đã ký kết hợp đồng trong quý thứ hai liên tiếp từ tháng 4 đến tháng 6, đạt được quy luật chung được chấp nhận rộng rãi về suy thoái kinh tế.

GDP giảm 0,9% trong quý II, lần giảm thứ hai liên tiếp và là dấu hiệu suy thoái mạnh mẽ

Tổng sản phẩm quốc nội giảm 0,9% với tốc độ hàng năm trong giai đoạn này, theo ước tính trước . Điều đó theo sau mức giảm 1,6% trong quý đầu tiên và tồi tệ hơn so với ước tính của Dow Jones về mức tăng 0,3%.

Về mặt chính thức, Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia tuyên bố suy thoái và mở rộng, và có khả năng sẽ không đưa ra đánh giá về khoảng thời gian được đề cập trong nhiều tháng nếu không lâu hơn.

Nhưng chỉ số GDP âm thứ hai liên tiếp đáp ứng quan điểm cơ bản lâu nay về suy thoái , bất chấp những trường hợp suy giảm bất thường và bất kể NBER quyết định gì. GDP là thước đo rộng nhất của nền kinh tế và bao gồm tổng mức hàng hóa và dịch vụ được sản xuất trong kỳ.

Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng tại Moody’s Analytics cho biết: “Chúng tôi không suy thoái, nhưng rõ ràng là tăng trưởng của nền kinh tế đang chậm lại. “Nền kinh tế đang tiến gần đến tốc độ đình trệ, tiến lên nhưng hầu như không có.”

Thị trường phản ứng ít với thông tin này , với các cổ phiếu tăng nhẹ vào lúc mở cửa. Lợi suất trái phiếu chính phủ hầu hết đều giảm, với mức giảm mạnh nhất vào cuối thời hạn ngắn hơn của đường cong.

Một báo cáo riêng biệt hôm thứ Năm cho thấy tình trạng sa thải vẫn tăng. Theo Bộ Lao động , tổng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu là 256.000 trong tuần kết thúc vào ngày 23 tháng 7, giảm 5.000 so với mức điều chỉnh tăng của tuần trước nhưng cao hơn mức ước tính của Dow Jones là 249.000, theo Bộ Lao động .

GDP giảm 0,9% trong quý II, lần giảm thứ hai liên tiếp và là dấu hiệu suy thoái mạnh mẽ

Giảm tốc kinh tế trên diện rộng ?

Sự sụt giảm đến từ một loạt các yếu tố, bao gồm giảm hàng tồn kho, đầu tư vào khu dân cư và nhà ở, và chi tiêu của chính phủ ở cấp liên bang, tiểu bang và địa phương. Tổng đầu tư tư nhân trong nước giảm 13,5% trong ba tháng

Chi tiêu tiêu dùng, được đo lường thông qua chi tiêu tiêu dùng cá nhân, chỉ tăng 1% trong giai đoạn lạm phát tăng nhanh. Chi tiêu cho dịch vụ tăng 4,1% trong giai đoạn này, nhưng được bù đắp bởi sự sụt giảm của hàng hóa không bền là 5,5% và hàng hóa lâu bền là 2,6%.

Hàng tồn kho, vốn giúp tăng GDP vào năm 2021, là lực cản đối với tăng trưởng trong quý thứ hai, trừ đi 2 điểm phần trăm so với tổng số.

Lạm phát là gốc rễ của nhiều rắc rối của nền kinh tế. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 8,6% trong quý, tốc độ nhanh nhất kể từ quý 4 năm 1981. Điều đó làm giảm thu nhập cá nhân sau thuế đã điều chỉnh lạm phát xuống 0,5%, trong khi tỷ lệ tiết kiệm cá nhân là 5,2%, giảm từ 5,6%. trong quý đầu tiên.

“Nó thực sự là để viết kịch bản,” Zandi nói về báo cáo. “Điều đáng khích lệ duy nhất là hàng tồn kho đóng một vai trò lớn như vậy. Họ sẽ không đóng vai trò tương tự trong quý tới. Hy vọng rằng, người tiêu dùng tiếp tục chi tiêu và các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư và nếu họ làm vậy, chúng tôi sẽ tránh được một cuộc suy thoái ”.

Câu hỏi đặt ra về suy thoái:

Sau khi công bố mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1984 vào năm ngoái, nền kinh tế Mỹ bắt đầu chậm lại vào đầu năm nay do sự hợp nhất của các yếu tố.

Các vấn đề về chuỗi cung ứng, xuất phát ban đầu bởi nhu cầu quá lớn về hàng hóa so với dịch vụ trong đại dịch Covid , là cốt lõi của vấn đề. Điều đó chỉ tăng lên khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng Hai và gần đây hơn, khi Trung Quốc ban hành các biện pháp đóng cửa nghiêm ngặt để đối phó với sự bùng nổ của các vụ Covid.

Các con số của quý đầu tiên cũng bị giảm xuống do mất cân bằng thương mại gia tăng và sự giảm tốc của hàng tồn kho, những nguyên nhân gây ra phần lớn mức tăng GDP trong nửa cuối năm 2021.

GDP giảm 0,9% trong quý II, lần giảm thứ hai liên tiếp và là dấu hiệu suy thoái mạnh mẽ

Giờ đây, nền kinh tế phải đối mặt với nhiều vấn đề cơ bản hơn.

Lạm phát bắt đầu tăng mạnh cách đây một năm và sau đó bùng nổ vào năm 2022, đạt mức tăng cao nhất trong 12 tháng kể từ năm 1981 vào tháng Sáu. Một phản ứng chậm chạp của các nhà hoạch định chính sách ban đầu đã dẫn đến một số đợt tăng lãi suất lớn nhất mà Mỹ từng thấy.

Cục Dự trữ Liên bang trong bốn tháng qua đã nâng lãi suất vay chuẩn lên 2,25 điểm phần trăm. Các mức tăng liên tiếp 0,75 điểm phần trăm trong tháng 6 và tháng 7 đánh dấu mức tăng mạnh nhất trong hai tháng kể từ khi Fed bắt đầu sử dụng lãi suất qua đêm làm công cụ chính sách chính vào đầu những năm 1990.

Jim Baird, Giám đốc đầu tư của Plante Moran Financial Advisors cho biết: “Dữ liệu kinh tế gần đây có thể không vẽ nên một bức tranh nhất quán, nhưng quý thứ hai liên tiếp về GDP cung cấp thêm bằng chứng cho thấy, tốt nhất là động lực kinh tế tiếp tục suy giảm rõ rệt”. “Con đường để Fed tăng lãi suất mà không đẩy nền kinh tế vào suy thoái đã trở nên hẹp một cách lạ thường. Ngày càng có nhiều khả năng rằng nó có thể đã đóng cửa. ”

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Jerome Powell hôm thứ Tư cho biết ông hy vọng mức tăng sẽ giảm lạm phát nhưng ông không thấy nền kinh tế suy thoái .

Suy thoái kinh tế cũng đã tạo ra một vấn đề chính trị đối với Nhà Trắng. Sau báo cáo hôm thứ Năm, Tổng thống Joe Biden cho biết “không có gì ngạc nhiên khi nền kinh tế đang chậm lại khi Cục Dự trữ Liên bang hành động để giảm lạm phát.”

“Nhưng ngay cả khi chúng ta phải đối mặt với những thách thức toàn cầu lịch sử, chúng ta đang đi đúng hướng và chúng ta sẽ vượt qua quá trình chuyển đổi này mạnh mẽ và an toàn hơn”, Biden nói thêm.

Hầu hết các nhà kinh tế không kỳ vọng NBER sẽ tuyên bố suy thoái chính thức, bất chấp các quý tăng trưởng âm liên tiếp. Thay vào đó, cảm giác của Phố Wall là nền kinh tế có thể sẽ gặp phải suy thoái vào cuối năm nay hoặc vào năm 2023 nhưng hiện tại thì không.

Tuy nhiên, điều đó có thể không đủ để thay đổi nhận thức của công chúng. Một cuộc thăm dò của Morning Consult / Politico hồi đầu tháng chỉ ra rằng 65% cử tri đã đăng ký, bao gồm 78% đảng viên Đảng Cộng hòa, cho rằng nền kinh tế đang ở trong tình trạng suy thoái.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thái Trần Stock Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả