menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Sơn Phan

GDP có thể giảm 6.000 tỷ đồng trong 5 năm tới do chiến tranh thương mại

"Trong 5 năm tới, tác động của chiến tranh thương mại có thể khiến GDP Việt Nam giảm 6.000 tỷ đồng", Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nói trong phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 6/6.

Sáng 6/6, tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh thay mặt Chính phủ báo cáo cập nhật tình hình kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm 2019; giải trình một số vấn đề liên quan trong 2,5 ngày chất vấn và trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội.

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) về việc "chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang vào hồi quyết liệt, vậy Việt Nam có hành động gì để ứng phó?", Phó thủ tướng cho biết, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung không chỉ là mối quan tâm của Việt Nam, mà là mối quan tâm của cả thế giới bởi tác động của cạnh tranh thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng đến toàn thế giới và khu vực.

"Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) nhận định, một trong 4 đám mây bao phủ kinh tế thế giới là cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và các tổ chức quốc tế đánh giá nếu cuộc cạnh tranh thương mại này tiếp tục kéo dài thì sẽ ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu và dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể đang từ 3,5% giảm xuống 3,2%. Ngoài ra, cung cầu thương mại cũng sẽ bị ảnh hưởng", Phó Thủ tướng cho biết.

"Đối với Việt Nam - một nền kinh tế có độ mở rất lớn thì bất cứ một tác động nào của kinh tế thế giới cũng sẽ ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam. Ngay khi cạnh tranh thương mại Mỹ - Trung xảy ra trong năm 2018, Thủ tướng Chính phủ hết sức quan tâm vấn đề này và đã thành lập một ban chỉ đạo, nghiên cứu, đánh giá tình hình để kiến nghị chính sách. Điều này thể hiện rõ chúng ta rất quan tâm đến cuộc chiến này", Phó Thủ tướng cho biết thêm.

Cũng theo Phó Thủ tướng, lãnh đạo Chính phủ đánh giá "trong ngắn hạn, cuộc chiến thương mại này sẽ thúc đẩy một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam cũng đồng thời có thể ảnh hưởng nguồn cung của các sản phẩm xuất khẩu. Về ngắn hạn có thể tăng lên nhưng về dài hạn sẽ có những tác động".

"Có những đánh giá của chúng ta hiện nay cho thấy trong 5 năm tới, tác động của chiến tranh thương mại có thể khiến GDP Việt Nam giảm 6.000 tỷ đồng", Phó thủ tướng nói.

Về giải pháp ứng phó với chiến tranh thương mại, Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ xây dựng nhiều kịch bản, đề án để đảm bảo nền kinh tế của Việt Nam tiếp tục phát triển thông qua ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đảm bảo linh hoạt tỷ giá bởi chiến tranh thương mại sẽ tác động đến tỷ giá. Ngoài ra, cần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư để đảm bảo khả năng cạnh tranh.

Cuối cùng, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, tình hình hiện nay đang xuất hiện xu hướng chuyển dịch đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm nay xu hướng này có tăng lên. Đây chính là lúc cần có sự chọn lọc đầu tư vào những lĩnh vực ưu tiên, vào đảm bảo chất lượng, thân thiện với môi trường và đổi mới công nghệ. Ngoài ra, Việt Nam cũng cần hết sức cảnh giác việc hàng hoá thông qua Việt Nam, rồi xuất khẩu sang thị trường đang bị đánh thuế cao để né thuế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả