menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thủy Tiên

Gazprom "đòi" công ty của Đức hoàn lại tuabin khí bảo dưỡng tại Canada

Gazprom cho biết đã gửi yêu cầu chính thức đến tập đoàn Siemens để nhận các giấy tờ cần thiết cho việc xuất khẩu tuabin...

Ngày 16/7, tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga cho biết đã yêu cầu tập đoàn Siemens của Đức hoàn trả tuabin khí mà họ đã gửi đi bảo dưỡng ở Canada nhằm đảm bảo hoạt động cung cấp khí đốt qua đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc từ Nga đến châu Âu.

Trong một tuyên bố, Gazprom cho biết ngày 15/7 đã gửi yêu cầu chính thức đến tập đoàn Siemens để nhận các giấy tờ cần thiết cho việc xuất khẩu tuabin khí của trạm trung chuyển Portovaya - một cơ sở trọng yếu của đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc.

Tuyên bố nhấn mạnh Gazprom hy vọng tập đoàn Siemens sẽ thực hiện vô điều kiện những nghĩa vụ liên quan đến hoạt động sửa chữa và bảo dưỡng tuabin khí nói trên, vốn đóng vai trò quan trọng để đảm bảo hoạt động cung cấp khí đốt từ Nga sang châu Âu.

Năm 2009, tập đoàn Siemens của Đức đã cung cấp các tuabin khí cho một trạm nén khí thuộc đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 dẫn khí đốt từ Nga sang Đức qua biển Baltic. Những tuabin này được sản xuất tại Canada và cần bảo dưỡng định kỳ tại quốc gia sản xuất.

Tuy nhiên, các tuabin khí nằm trong danh mục sản phẩm và công nghệ bị hạn chế trong khuôn khổ các biện pháp trừng phạt của Canada đối với Nga liên quan vấn đề Ukraine.

Mặc dù vậy, mới đây, Ottawa đã thương lượng một thỏa thuận cho phép tiếp tục sửa chữa các tuabin khí nói trên trong tối đa 2 năm, đồng thời cho phép nhập khẩu và tái xuất khẩu tối đa 6 thiết bị.

Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada (GAC) đã cấp cho Siemens quyền miễn trừ các biện pháp trừng phạt Nga do Ottawa áp đặt. Theo đó, Canada cho phép chuyển các tuabin khí của Dòng chảy phương Bắc 1 do tập đoàn Gazprom của Nga kiểm soát đến các cơ sở của Siemens Canada ở Montreal để định kỳ bảo dưỡng và sửa chữa.

Tuy nhiên, Gazprom cho biết họ chưa nhận được sự bảo đảm nào về việc tuabin khí này sẽ được hoàn lại. Hoạt động bảo trì định kỳ kéo dài 10 ngày đã bắt đầu hôm 11/7. Do thiết bị bảo dưỡng tại Canada chậm gửi trả lại, tập đoàn Gazprom của Nga đã cắt giảm 60% công suất của Dòng chảy phương Bắc 1.

(Theo TTXVN)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại