menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thủy Tiên

Gazprom đang thiết kế đường ống dẫn khí đốt thứ ba đến Trung Quốc

Nguồn cung khí đốt cho Châu Âu giảm đang buộc Gazprom phải tìm kiếm thị trường thay thế. Trung Quốc trở thành khách hàng chính.

Một đường ống dẫn khí theo hướng Nga -Trung Quốc đã hoạt động, đường ống thứ hai đang được thiết kế và hiện công ty đang bắt tay vào tuyến đường ống thứ ba.

Điều này đã được người đứng đầu công ty Gazprom Alexei Miller công bố vào ngày 31.8: “Trong hai thập kỷ tới, mức tăng tiêu thụ khí đốt ở Trung Quốc sẽ bằng 40% mức tăng tiêu thụ khí đốt trên thế giới. Do đó, chúng tôi đã ký một hợp đồng cung cấp khí đốt khác cho Trung Quốc. Đó là tuyến Viễn Đông. Đối với dự án này, chúng tôi đã bắt đầu phát triển các dự toán thiết kế”.

Hiện tại, đường ống dẫn khí đốt “Sức mạnh Siberia”, với công suất thiết kế 38 tỉ mét khối mỗi năm, đã đi vào hoạt động. Nó có nhiệm vụ bơm khí từ mỏ Yakut sang Trung Quốc.

Ngoài ra, đường ống dẫn khí đốt “Sức mạnh Siberia-2” đang được thiết kế; đường ống này sẽ đi qua lãnh thổ Mông Cổ và cung cấp 50 tỉ mét khối khí mỗi năm.

Tuyến Viễn Đông thứ ba mà ông Miller đã công bố, sẽ kết nối các mỏ khí đốt Sakhalin với các khách hàng Trung Quốc. Công suất của nó sẽ là 10 tỉ mét khối mỗi năm.

Tất cả khối lượng này đã được ký hợp đồng - vào ngày 4.2, Gazprom đã ký một thỏa thuận tương ứng với CNPC của Trung Quốc, được thiết kế cho nguồn cung cấp liên tục trong 25 năm.

Trong bối cảnh đối đầu với Châu Âu, Gazprom có ​​nghĩa vụ phải tìm kiếm thị trường bán hàng mới, tuy nhiên, khi bắt đầu công việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt thứ ba đến Trung Quốc, sự độc quyền có nguy cơ trở nên phụ thuộc vào Trung Quốc.

Tổng cộng, dọc theo ba tuyến đường ống có thể bơm tới 100 tỉ mét khối khí mỗi năm, đây là số tiền tối quan trọng đối với một người mua. Việc giao hàng tới Đức, nước mua khí đốt lớn nhất của Nga ở Châu Âu, chỉ dao động từ 42 đến 50 tỉ mét khối mỗi năm.

Nhưng, rõ ràng là, ban lãnh đạo Gazprom coi việc tập trung rủi ro vào một người mua là không đáng kể, và việc đa dạng hóa nguồn cung cấp đã bị hoãn lại sau. Mặt khác, ngay cả việc đưa đường ống “Sức mạnh Siberia-2” vào vận hành và đường ống dẫn khí đốt Viễn Đông mới cũng chưa bù đắp được sự mất mát của các thị trường Châu Âu.

Vào thời điểm cao điểm (năm 2019), Gazprom Export cung cấp cho Châu Âu (không tính Thổ Nhĩ Kỳ và các nước láng giềng) hơn 180 tỉ m3, cho nên 100 tỉ m3 xuất khẩu sang Trung Quốc không thể bù đắp cho số lượng này trong trường hợp Châu Âu từ chối hoàn toàn khí đốt của Nga.

Ngay cả khi giả định Nga vẫn duy trì xuất khẩu sang một số nước châu Âu riêng lẻ (chẳng hạn như Serbia không thuộc EU), thì khối lượng vẫn không thể so sánh được.

Trong mọi trường hợp, Gazprom có ​​đủ nhiên liệu cho tất cả. Các đường ống dẫn khí đốt theo hướng Trung Quốc sẽ được xây dựng trong vài năm, sau đó mới nâng dần công suất hoạt động. Do đó, việc đạt sản lượng 100 tỉ m3 sẽ được dự kiến ​​không sớm hơn cuối những năm 2020. Do đó, kế hoạch xuất khẩu sang phía đông có thể được cung cấp nguyên liệu thô. Còn đối với các thị trường chính khác, do xuất khẩu sang Châu Âu dự kiến ​​giảm cho nên thị trường nội địa thuộc khu vực Châu Âu sẽ không gặp vấn đề về tình trạng thiếu khí đốt.

Với việc tăng cường hoạt động sang hướng đông, Gazprom đang điều chỉnh để thích ứng với bối cảnh kinh tế và chính trị toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng. Mặt khác, gần đây công ty độc quyền của Nga liên tục xây dựng ngày càng nhiều đường ống dẫn khí mới, trong đó nhiều đường ống dẫn khí không hoạt động vì nhiều lý do khác nhau.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả