menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thục Quyên

Gạt nỗi lo COVID-19, người dân tại ổ dịch lớn nhất nước Nga trở lại làm việc

Dù Matxcơva đang áp lệnh phong tỏa tới 31/5, người dân thành phố này đang trở lại với công việc sau nhiều tuần nghỉ làm hưởng lương.

Matxcơva trở lại làm việc

Trên một chuyến xe điện chạy vào trung tâm Matxcơva, tất cả các hành khách và tài xế đều đeo khẩu trang, găng tay theo quy định mới khi người dân thủ đô của nước Nga đang dần trở lại với công việc.

"Đây là điều tích cực vì nó là một biện pháp cần thiết", Tatiana Khan, 25 tuổi nói.

Matxcơva với 12 triệu dân vẫn đang áp lệnh phong tỏa, nhưng 500.000 công nhân xây dựng và các nhà máy sản xuất công nghiệp tại thành phố này được phép trở lại làm việc lần đầu tiên kể từ cuối tháng 3.

Để tránh gia tăng các ca nhiễm mới, chính quyền thành phố yêu cầu người dân đeo găng tay và khẩu trang trên các phương tiện công cộng. Mức phạt cho hành vi vi phạm là 5.000 rúp (gần 1,6 triệu đồng).

"Nếu mọi người đeo khẩu trang ngay từ đầu và tuân thủ các biện pháp phòng ngừa, tôi nghĩ dịch bệnh đã không lây lan mạnh tới vậy", Khan, một công nhân được thuê để khử trùng hành lang các khu chung cư ở Matxcơva cho hay.

Tỷ lệ số ca nhiễm cao

Hôm 12/5, Nga trở thành vùng dịch lớn thứ 2 thế giới, với 232.000 ca mắc COVID-19. Matxcơva là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất tới hơn 121.000 ca bệnh và hơn 1.000 người chết.

Hầu hết người dân Matxcơva được khuyến cáo ở nhà cho tới ngày 31/5. Đường phố những ngày qua khá vắng vẻ, ngay cả trong giờ cao điểm buổi sáng.

Gạt nỗi lo COVID-19, người dân tại ổ dịch lớn nhất nước Nga trở lại làm việc
Matxcơva là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với hơn 121.000 ca mắc COVID-19 . (Ảnh: Sputnik)

Trên ga tàu điện ngầm Matxcơva nổi tiếng, một số nhân viên yêu cầu hành khách dừng trước cổng bán vé và kêu gọi họ mua găng tay từ máy bán hàng tự động.

Tại thang cuốn và sân ga tại ga Savyolovskaya, lượng khách đi lại ít hơn hẳn so với thông thường.

Hầu hết mọi người đều đeo khẩu trang y tế hoặc khẩu trang vải có thể tái sử dụng cùng găng tay dùng một lần.

Trở lại cuộc sống bình thường

"Động thái này là bước quan trọng để trở lại nhịp sống bình thường. Hôm nay, chúng tôi cảnh báo những hành khách không có đồ bảo hộ, nhưng từ ngày mai, họ có nguy cơ bị phạt", Vladislav Sultanov, quan chức giao thông thành phố tại nhà ga cho hay.

"Đó là để bảo vệ, tôi hy vọng nó sẽ có tác dụng", Natalia Goronok, 48 tuổi, nhân viên ngân hàng cho hay.

Goronok cho biết, cô đi làm trong suốt thời gian cách ly và mọi chuyện vẫn ổn. Theo Goronok, đã tới lúc dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa, đang tàn phá nền kinh tế thành phố.

Gạt nỗi lo COVID-19, người dân tại ổ dịch lớn nhất nước Nga trở lại làm việc
Nga hiện là ổ dịch lớn thứ 2 thế giới. (Ảnh: Anadolu)

Tổng thống Putin trước đó nhấn mạnh sự cần thiết của việc đưa nền kinh tế hoạt động trở lại vào ngày 11/5, sau khi tuyên bố chấm dứt 6 tuần không làm việc hưởng lương trên khắp nước Nga.

Tại Matxcơva, Thị trưởng Sergei Sobyanin quyết định chỉ lĩnh vực xây dựng và công nghiệp được phép mở cửa trở lại và các biện pháp giãn cách xã hội vẫn phải được tuân thủ nghiêm ngặt.

Cố gắng cầm cự

"Hôm nay, mọi thứ đã bắt đầu lại nhưng một số công trường xây dựng vẫn đóng cửa", công nhân Alexei cho hay.

Alexei nói mình hết sức may mắn vì vẫn có thể đi làm trong thời gian phong tỏa. Nhưng nhiều người dân Matxcơva khác không thể đi làm và đang vật lộn để sống.

Artur Magomedov, 34 tuổi bắt xe buýt đến trụ sở của lực lượng cảnh sát giao thông để xin làm tài xế sau 6 tuần thất nghiệp.

Magomedov cho biết gia đình anh những ngày qua đang cố gắng cầm cự nhờ sự giúp đỡ của bố mẹ và đồng lương ít ỏi của vợ anh - một nhân viên siêu thị.

"Sức khỏe là điều quan trọng nhất, tôi hiểu điều đó. Nhưng tôi không thể chờ đợi cho tới khi dịch bệnh kết thúc", anh nói.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại