menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NVC team Pro

GAS: Anh cả ngành dầu khí

Kính mời quý NĐT cùng đánh giá về rủi ro và triển vọng cổ phiếu GAS qua phân tích của NVC Team.

Triển vọng ngành dầu khí 2022

Mặt bằng giá dầu sẽ tiếp tục ở mức cao trong một vài quý tới. Điều này phản ánh nguồn cung thắt chặt do

(1) một số nước phát triển chuyển sang năng lượng xanh đã cản trở các doanh nghiệp dầu khí lớn đầu tư mới vào các dự án thượng nguồn, kể cả trong giai đoạn giá dầu cao

(2) xung đột giữa Nga-Ukraina, theo dự báo của Bloomberg giá dầu có thể tăng lên 111 USD/thùng trong năm 2022. Dầu Brent hiện đang giao dịch với giá 106 USD/thùng sau khi điều chỉnh mạnh từ 120 USD/thùng do lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Tổng quan doanh nghiệp

Tổng Công ty Khí Việt Nam (GAS, PV Gas) có tiền thân là Công ty Khí đốt được thành lập vào năm 1990, là đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Dầu Khí Quốc gia Việt Nam. PV Gas chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực thu gom, vận chuyển, lưu trữ, chế biến, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh khí và các sản phẩm khí. Địa bàn kinh doanh của Công ty trải rộng khắp cả nước, tập trung các công trình tại Thái Bình, TP.HCM, Vũng Tàu, Cà Mau. Hiện nay, PV GAS đang cung ứng ra thị trường 03 loại sản phẩm chính: Khí khô, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) và Condensate. Ngoài ra, PV GAS còn có sản phẩm từ khí khô là khí thiên nhiên nén (CNG) hiện nay và khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) trong tương lai.

Tổng quan bức tranh tài chính GAS

Cập nhật kết quả kinh doanh quý II/2022

Báo cáo tài chính quý II/2022 của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS - Mã: GAS) cho thấy doanh thu thuần đạt 27.653 tỷ đồng, tăng khoảng 21% so với cùng kỳ.

Trong kỳ, giá vốn tăng 9%, mức tăng thấp hơn của doanh thu thuần nên PV GAS lãi gộp 6.912 tỷ, gấp 1,86 lần. Biên lãi gộp cải thiện từ 16,2% lên 25% quý này.

Trừ đi các chi phí hoạt động, PV GAS lãi sau thuế 5.141 tỷ đồng, gấp 2,2 lần cùng kỳ. Đây cũng là mức lãi kỷ lục của tổng công ty kể từ khi lên sàn.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của PV GAS đạt 54.342 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 8.636 tỷ, lần lượt tăng 14.100 tỷ và tăng 4.278 tỷ so với cùng kỳ. Kết quả lợi nhuận này cũng vượt xa so với ước tính của tổng công ty công bố trước đó là 6.919 tỷ đồng.

Năm 2022, tổng công ty đặt kế hoạch doanh thu 80.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 7.039 tỷ đồng. Kế hoạch này đề ra dựa trên phương án giá dầu 60 USD/thùng. Kết thúc nửa đầu năm, PV GAS đã thực hiện 68% kế hoạch doanh thu và vượt gần 23% chỉ tiêu lợi nhuận năm.

Tiềm năng tăng trưởng

Sản lượng khí khô kỳ vọng sẽ phục hồi tốt hơn trong nửa cuối 2022

Trong 6T22, điện khí cho thấy sự phục hồi chậm so với cùng kỳ năm ngoái. Với kỳ vọng việc huy động nguồn thủy điện sẽ giảm do La Nina có thể

suy yếu từ cuối năm 2022, chúng tôi kỳ vọng huy động điện khí sẽ phục hồi mạnh hơn từ nửa cuối 2022 trở đi với những lý do sau:

· Nguồn điện thay thế chính như nhiệt điện than có thể sẽ gặp phải những khó khăn trong thời gian tới do giá than tiếp tục tăng cao trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ và sự gián đoạn nguồn cung kéo dài do khủng hoảng Nga - Ukraine.

· Giá dầu tham chiếu (giá dầu FO Singapore) đang hạ nhiệt, có thể giúp cho giá điện khí ở Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn trong thời gian tới.

Điều này sẽ kéo theo sản lượng tiêu thụ khí khô cao hơn cho GAS trong thời gian tới.

Các dự án kho cảng LNG và dự án Lô B – Ô Môn sẽ là động lực tăng trưởng chính trong dài hạn đối với GAS

Dựa theo cam kết gần đây của Chính phủ Việt Nam về trung hòa carbon (Net Zero carbon) vào năm 2050, chúng tôi tin rằng nhiệt điện khí (bao gồm các nguồn khí trong nước và LNG) sẽ là nguồn điện chính thay thế cho nhiệt điện than trong quá trình chuyển đổi này. Đối với nguồn khí trong nước, chúng tôi đang hướng sự chú ý đến chuỗi Lô B - Ô Môn với kỳ vọng sẽ khởi động từ cuối năm 2022.

Theo đó, GAS với tư cách là nhà đầu tư chính của đường ống Lô B - Ô Môn (với tổng vốn đầu tư ~1,3 tỷ USD) sẽ được hưởng lợi từ nguồn khí bổ sung kể từ năm 2026 và giá cước vận chuyển khí. Mỏ khí Lô B với trữ lượng khí ước tính là 107 tỷ m3 sẽ thay thế nguồn cung từ các mỏ cũ cạn kiệt, đảm bảo cho công ty tăng trưởng trong dài hạn.

Theo Dự thảo Quy hoạch phát triển điện 8 (QHĐ 8), điện từ LNG sẽ dần dần trở thành một trong những nguồn năng lượng quan trọng nhất tại Việt Nam trong những năm tới. Điện khí (bao gồm cả điện từ nguồn khí nội dịa và LNG) sẽ chiếm ~23% tổng sản lượng điện vào năm 2030.

PV GAS LNG tập trung chuẩn bị thu xếp nguồn LNG cho giai đoạn chạy thử kho LNG Thị Vải dự kiến trong quý IV/2022, cũng như cho giai đoạn thương mại 2023-2027, nguồn cung cấp cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4. Đối với các hợp đồng mua LNG theo chuyến, trong năm 2021 PV GAS LNG đã ký kết 08 MSPAs (Master Sale & Purchase Agreement) với các Nhà cung cấp từ Châu Mỹ, Châu Âu, Châu Úc, Trung Đông và Châu Á – Thái Bình Dương và đang tiếp tục đàm phán, thống nhất và ký kết các MSPAs với các nhà cung cấp LNG khác trên thế giới. Sự đa dạng hóa các nhà cung cấp mang đến lợi thế cho PV GAS có nhiều sự lựa chọn về nguồn cung với giá cả và chất lượng cạnh tranh tại từng thời điểm của thị trường.

Rủi ro

Giá dầu giảm có thể ảnh hưởng trực tiếp tới GAS. Về phía cầu, nhu cầu tiêu thụ dầu được dự báo tăng trưởng chậm lại trong các quý tới trước bối cảnh nền kinh tế đang có những dấu hiệu chậm lại. Nhu cầu tiêu thụ dầu phụ thuộc bởi các hoạt động sản xuất và vận tải, do đó phụ thuộc lớn vào triển vọng nền kinh tế thế giới.Tuy nhiên, gần đây, IMF đã hạ dự báo triển vọng kinh tế thế giới 2022 từ 4,1% xuống còn 3,6% cho năm 2022. Bên cạnh đó, việc Trung Quốc tiếp tục thực hiện chính sách “Zero Covid” có thể tác động tiêu cực tới nhu cầu tiêu thụ khi mà Trung Quốc là một trong những quốc gia tiêu thụ và nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới (chiếm 14-15% nhu cầu tiêu thụ toàn cầu).

Khuyến nghị

Khuyến nghị: MUA với giá mục tiêu trung hạn 150.000 VNĐ/cp.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NVC team Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả