menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Hoàn Pro

Gap - Sự thật đằng sau khoảng trống tăng giá

Định nghĩa: Gap tăng giá là khoảng trống được tạo ra khi giá mở cửa ngày hôm sau cao hơn giá đóng cửa hôm trước. ( xem hình 1)

Gap - Sự thật đằng sau khoảng trống tăng giá

Câu hỏi đặt ra : Tại sao lại xảy ra gap, diễn biến mua, bán của cá mập và nhỏ lẻ đằng sau gap tăng giá là gì ? Câu trả lời sẽ tùy thuộc vào bối cảnh, thị trường đang đi ngang hay bứt khỏi nền giá, đang ở đầu trend tăng hay sau 1 trend tăng dài.

Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu về GAP dưới góc nhìn của VSA nhé.

Mục đích của cá mập: Có 1 điểm chung là gap tăng giá được tạo ra khi Cá mập đặt mua ở một mức giá cao hơn ngày hôm trước với mục đích:

- Khóa nguồn cung: giá đột ngột nhảy lên 1 mức cao khiến cho những người đang cầm cổ phiếu không muốn bán ra vì họ nghĩ rằng đây là dấu hiệu của 1 đợt tăng mạnh mẽ. Như vậy nguồn cung đã bị khóa lại. Điều này đặc biệt có tác dụng với gap bứt phá khỏi nền giá khi mà nguồn cung ở vùng kháng cự của nền giá rất lớn.

- Tạo sự fomo mua vào: Khi thấy giá tăng đột biến với khối lượng lớn nhỏ lẻ sẽ bị hấp dẫn và đặt mua trong sự hưng phấn, làm cho giá tăng mạnh hơn mức nhảy gap lúc mở cửa.

Các loại gap tăng giá ( xem hình 2) : có 4 loại gap tăng giá trong đó cần chú ý nhất là gap phá vỡ và gap kiệt sức.

Gap - Sự thật đằng sau khoảng trống tăng giá

1. Common Gap – Gap cơ bản:

- Thường xuất hiện trong vùng giá đi ngang ( nền giá) với thanh khoản không lớn.

- Giá thường quay lại lấp gap do lượng cung còn nhiều.

2. Breakaway gap – Gap phá vỡ.

- Gap nhảy vượt lên khỏi vùng tích lũy, % tăng giá lớn.

- Thường có khối lượng lớn và thân nến dài, tăng giá mạnh thể hiện hành động đẩy giá lên dứt khoát của cá mập.

- Giá thường không quay lại lấp gap trong 1 vài cây nến tiếp theo thể hiện sức mạnh của lực cầu mua vào. Trong 1 số trường hợp giá quay lại lấp gap với vol nhỏ thể hiện cung ra yếu, sau đó đà tăng vẫn tiếp diễn.

- Mục đích của cá mập: tại khu vực kháng cự của nền giá lực cung ra sẽ rất lớn, nếu mua vào 1 cách bình thường sẽ tốn rất nhiều công sức để hấp thụ hết nguồn cung tại kháng cự. Do đó, ngay lúc mở cửa, cá mập mua vào với mức giá tăng vọt hơn phiên trước đó, khi đó chỉ phải hấp thụ 1 khối lượng nhỏ người bán lúc mở phiên mà giá đã được đẩy lên mức cao mới. Những người có ý định bán còn lại thấy giá đã nhảy qua kháng cự và hy vọng về 1 đợt tăng giá mạnh nên họ đã ko đặt lệnh bán. Như vậy phần lớn nguồn cung đã bị khóa lại tại khu vực kháng cự, ko bán ra. Số còn lại vẫn bán và tạo ra thanh khoản lớn hơn trung bình, được cá mập hấp thụ hết.

3. Continuation gap – Gap tiếp diễn.

- Xuất hiện trong xu hướng tăng tiếp diễn,Vol lớn,% tăng lớn

- Xu hướng tăng mạnh mẽ và giá ít khi lấp gap.Thể hiện sự fomo của nhỏ lẻ trong trend tăng mạnh

4. Exhaustion Gap – Gap kiệt sức.

- Xuất hiện cuối xu hướng tăng giá. Phiên trước đó thường tăng giá mạnh. Thường xuất hiện cuối cao trào mua.( cao trào mua là 1 đợt tăng giá mạnh, thanh khoản lớn ở cuối trend tăng. Cá mập đẩy giá lên mức cao mới để tranh thủ bán xuống)

- Nến tăng giá thân nhỏ khối lượng bằng hoặc lớn hơn phiên trước đó 1 chút, % tăng giá nhỏ thể hiện lượng cung lớn tiềm ẩn ( vol lớn mà biên độ nến nhỏ)

- Mục đích của cá mập: Khoảng trống tăng giá trong 1 nhịp tăng giá mạnh tạo ra sự hấp dẫn khiến nhỏ lẻ fomo mua vào với khối lượng lớn. Sau đó cá mập tranh thủ bán ra trong sự hưng phấn của nhỏ lẻ. Do có lượng bán lớn từ cá mập nên sau khi nhảy gap giá không tăng mạnh, tạo nên 1 cây nến tăng giá thân nhỏ.

- Sau gap kiệt sức giá thường không tăng tiếp diễn mà đi ngang để cá mập phân phối nốt. Giá cũng có thể quay đầu giảm luôn nếu cá mập đã phân phối xong ở các nhịp trước đó.

- Gap kiệt sức cũng có thể xuất hiện ở các đỉnh cao hơn (Higher high) sau đó điều chỉnh giảm với khối lượng nhỏ tạo đáy cao hơn ( higher low) và tiếp tục trend tăng.

Ví dụ về gap tăng giá trên đồ thị VNI index – Hình 3.

Gap - Sự thật đằng sau khoảng trống tăng giá
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Minh Hoàn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
1 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại