24HMONEY đã kiểm duyệt
19/04/2021
Gấp rút thi công, hoàn thiện các nút giao trọng điểm cao tốc Long Thành - Dầu Giây Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã thông xe hơn 6 năm, tuy nhiên nhiều nút giao trọng điểm vẫn đang thi công dang dở, hiện đường 319 vẫn đang hối hả thi công chờ ngày về đích.
Dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được khởi công xây dựng vào ngày 3/10/2009 với quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư giai đoạn I: 997,67 triệu USD (tương đương hơn 20.000 tỷ đồng). Đây chính là tuyến giao thông huyết mạch, rút ngắn khoảng cách của việc di chuyển từ TP.HCM về Đồng Nai và các tỉnh phía đông TP.HCM.
Theo đó, tháng 1/2014, khoảng 20km trong tổng số 55,7km của đường cao tốc, đoạn từ đường vành đai 2 (thuộc Quận 9) đến Quốc lộ 51 phần thuộc tỉnh Đồng Nai đã được thông xe vào. Đến tháng 8/2014, thông xe nút giao thông vành đai 2 (phường Phú Hữu, Quận 9). Đoạn đường dài 4km từ nút giao thông An Phú, Mai Chí Thọ (thuộc Quận 2) đến nút giao vành đai 2 được thông xe vào tháng 1/2015. Đến ngày 8/2/2015, toàn bộ đường cao tốc này đã được thông xe sau khi đoạn Long Thành - Dầu Giây hoàn tất thi công.
Nút giao đường 319 với cao tốc Long Thành - Dầu Giây (Ảnh: Google Map).
Đến nay, sau 6 năm thông xe toàn tuyến, hiện vẫn còn nhiều điểm giao cắt, đường nối vào cao tốc vẫn còn trong quá trình thi công, hoàn thiện. Trong đó, đường 319 nối dài (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) là một trong những đường nối đang dần "về đích".
Trục đường 319 là đường nối dài từ đường Trần Phú (xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai), có điểm đầu tại ngã ba Bến Cam, điểm cuối là kết nối vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Đường 319 là trục giao thông chạy song song với Quốc lộ 51 qua khu vực đầu thị trấn Long Thành - huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Ông Nguyễn Văn Tiến (ngụ ấp Bến Cam, huyện Nhơn Trạch) cho biết tuyến đường nối dài này đã thi công mấy năm nay, chưa biết khi nào hoàn thành. "Chúng tôi cũng hy vọng sau khi hoàn thiện, cùng với việc rút ngắn khoảng cách di chuyển từ TP.HCM về Đồng Nai, giao thông qua lại khu vực này sẽ nhộn nhịp hơn, công việc buôn bán hai bên đường của bà con sẽ thuận lợi hơn trước", ông Tiến nói.
Theo kế hoạch ban đầu, toàn bộ dự án đường 319 sẽ hoàn thành xây dựng trong năm 2017. Tuy nhiên, do gặp một số vấn đề trong giải phóng mặt bằng và phương án kết nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đến hiện tại đoạn đường 319 nối dài chưa kịp hoàn thiện đúng tiến độ.
Theo ghi nhận, trên công trường nút giao, hàng chục công nhân đang làm việc để hoàn thành khối lượng công việc, kịp tiến độ của công trình.
Với tổng chiều dài 9,46km, đường 319 nối dài có tổng vốn đầu tư hơn 961 tỷ đồng. Công trình do Công ty CP Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO làm chủ đầu tư. Sau nhiều tháng thi công liên tục, công trình đã đạt hơn 75% tổng khối lượng và dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 7 năm nay.
Hiện phần mặt đường nối vào cao tốc đã dần hoàn thiện, nhưng một số công trình liên quan như hạ tầng ngầm, đường cống thoát nước, trạm thu phí... vẫn đang được thi công.
Cầu vượt đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được đánh giá là một trong những hạng mục quan trọng nhất của dự án đường 319. Cầu có kết cấu dầm hộp liên tục, đúc hẫng cân bằng với nhịp chính, băng ngang qua phía trên cao tốc.
Điểm cuối cùng của cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là nút giao thông Dầu Giây (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai). Đoạn cuối này, từ TP.HCM tới, cao tốc được chẻ ra làm hai nhánh, một rẽ về quốc lộ 1A đi về hướng Bà Rịa - Vũng Tàu, hướng còn lại đi về phía TP. Biên Hòa.
Ngoài đường nối 319, hiện vẫn còn một số đường nối như đường CT.22 (nối từ Long Trường, Nhơn Trạch và cao tốc), đường CT.13 (nối QL51 từ thị trấn Long Thành vào cao tốc) hiện vẫn chưa được thi công. Ngoài ra, đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hiện cũng đang trong quá trình xây dựng.
Bình luận