menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cô Thắm Đầu Tư Pro

Gap là gì? Cách giao dịch với Gap? (Phần 2)

Trong phần đầu tiên chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về GAP và các loại GAP trong chứng khoán, anh chị chưa đọc phần trước có thể tìm lại bài cũ trong nhóm hoặc trên facebook cá nhân em. Vậy cách giao dịch với GAP như thế nào? Có phải GAP nào cũng được lấp, và chúng ta nên chờ thời điểm lấp GAP mới giao dịch? Chúng ta cùng tìm hiểu trong phần 2 này nhé.

Nguyên nhân xuất hiện GAP?

Xét trong điều kiện bình thường, giá đóng cửa của phiên trước đó sẽ là giá mở cửa của phiên ngay sau. Tuy nhiên, sự tăng giảm nhiều bước trong giá mở cửa của phiên sau so với giá đóng cửa của phiên trước sẽ tạo ra khoảng trống giá (GAP) trên biểu đồ.

Trên đồ thị, GAP thường xuất hiện trong những thời điểm sau:

Vào phiên giao dịch ngày thứ 2: Thị trường không giao dịch vào 2 ngày thứ 7 và chủ nhật. Trong thời gian nghỉ có thể xuất hiện những sự kiện đột ngột gây chấn động đến kinh tế hoặc chính trị… gây ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, sự hưng phấn hay hoảng loạn quá mức sẽ tạo ra hiện tượng mở GAP trong chứng khoán.

Gap là gì? Cách giao dịch với Gap? (Phần 2)

Khi có thông tin nóng và bất ngờ gây ảnh hưởng lớn đến thị trường. Một số trường hợp có thể kể đến như: doanh nghiệp lớn phá sản, sự sáp nhập của 2 công ty lớn, tin tức vĩ mô ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đến thị trường…

Ví dụ phiên giao dịch thứ Hai đầu tuần (13/06) đón nhận thông tin chỉ số CPI tháng 5 của Mỹ đạt đỉnh lịch sử 8,6%, mức cao nhất kể từ T12/1981 khiến các thị trường Mỹ và Châu Á đồng loạt lao dốc. Trước áp lực quá lớn như vậy, VN-Index không tránh khỏi phiên bán tháo mạnh của nhà đầu tư. Mở phiên tạo GAP giảm hơn 30 điểm và kể từ đó, giao dịch một chiều theo hướng đi xuống, cuối cùng đóng cửa thấp nhất ngày. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index rơi 57 điểm. Và sau gần 2 tháng giao dịch, giờ chỉ số mới bắt đầu quay trở lại và có xu hướng lấp GAP này. (Hình1)

Ngoài ra, vào các dịp nghỉ lễ với khối lượng giao dịch biến động thất thường cũng dễ gây xuất hiện GAP. Nguyên nhân bởi thời gian này các ngân hàng đều nghỉ lễ, tâm lý nhà đầu tư muốn rút tiền về.

Gap là gì? Cách giao dịch với Gap? (Phần 2)

Một lý do khác đó là phiên trước cổ phiếu tăng/giảm hết biên độ, chất trần bên mua hoặc chất sàn bên bán hàng triệu cổ, khối lượng đó được đẩy sang ngày hôm sau khiến lượng cung/cầu quá lớn ngay đầu phiên tạo GAP. Điều này có thể thường xuyên nhìn thấy ở những dòng cổ phiếu mang tính đầu cơ cao như họ FLC, TGG.. với những chuỗi trần sàn không lối thoát. Hay thêm 1 ví dụ gần nhất với cổ phiếu HSG phiên ngày hôm qua tăng trần từ sớm, thậm chí chất bên mua hơn 5 triệu cổ cuối phiên ATC. Tiếp nối lực mua này sang sáng ngày hôm nay, giá khớp ATO của HSG đã tăng tiếp gần 3% từ đầu phiên so với giá đóng của ngày hôm qua. (Hình 2)

Ý nghĩa của GAP

GAP được xem là một chỉ báo quan trọng trong phân tích chứng khoán, đóng vai trò hỗ trợ phân tích xu hướng giá cổ phiếu, thông tin về khối lượng của GAP cung cấp cho các nhà đầu tư tín hiệu về sức mạnh của giá, từ đó giúp chúng ta có thể quyết định các điểm vào lệnh, chốt lời, cắt lỗ chính xác.

Tuy nhiên không chỉ báo nào có sự chính xác tuyệt đối mà nó cũng chỉ mang tính xác suất. Do đó ta cần sử dụng kết hợp thêm một số chỉ báo khác trong phân tích kỹ thuật như RSI, các đường MA, kháng cự – hỗ trợ,.. để việc xác định xu hướng giá càng chính xác hơn, nắm được tâm lý của số đông trong thời điểm đó, từ đó đưa ra đánh giá chính xác cũng như quyết định giao dịch hợp lý.

Xu hướng lấp GAP trong chứng khoán

Xu hướng khoảng trống giá được lấp đầy có nghĩa là giá đã quay trở lại bằng với mức giá trước khi xuất hiện GAP. Hiện tượng này còn gọi là lấp GAP.

Khoảng trống giá thường bị lấp đầy do một vài nguyên nhân sau:

Sự tăng vọt bất thường của sức mua/bán: Sự tăng vọt bất thường của khối lượng mua/bán là một trong những nguyên nhân tạo GAP và tất yếu ngay sau đó giá sẽ điều chỉnh, dẫn đến lấp GAP. Nếu sự tăng vọt hay giảm mạnh của giá nhưng không kèm theo sự xuất hiện của ngưỡng hỗ trợ hay kháng cự nào thì lúc này hiện tượng lấp GAP có thể không xảy ra. Vì khi giá tăng/giảm mạnh, nó sẽ có xu hướng quay trở lại các vùng kháng cự và hỗ trợ để retest nhằm khẳng định xu hướng giá hiện tại trước khi tiếp tục tăng hoặc giảm. Sự điều chỉnh này là cơ hội để khoảng trống giá được lấp đầy.

Ngoài ra, các dạng GAP chính bản thân chúng cũng cho thấy khả năng lấp đầy khoảng trống. GAP kiệt sức có khả năng bị lấp đầy cao vì chúng báo hiệu sắp kết thúc một xu hướng. Còn GAP tiếp diễn và GAP phá vỡ thì xác nhận hướng của xu hướng hiện tại nên khả năng lấp đầy là khó hoặc chỉ lấp GAP một phần.

Tóm lại, hiện tượng lấp GAP có thể xảy ra hoặc không, lấp một phần hoặc lấp đầy. Và thời gian lấp GAP có thể là ngay lập tức khi GAP hình thành hoặc sau một vài phiên giao dịch sau đó hoặc thậm chí là khá lâu.

Trường hợp GAP hình thành tại các khu vực mô hình giá thì thông thường sẽ được lấp đầy nhằm hoàn thiện mô hình.

Cách giao dịch hiệu quả với GAP?

Vì không có một quy luật cụ thể nào cả nên việc vận dụng GAP trong giao dịch đòi hỏi phải thật cẩn trọng. Để đạt hiệu quả cao nhất, khi giao dịch với GAP, bên cạnh việc xác định khoảng thời gian lấp đầy thì chúng ta cần xác định GAP đó có nằm trong vùng hỗ trợ, kháng cự hay các mô hình giao dịch quen thuộc nào không.

Trong trường hợp GAP trùng với những mức cản này thì xu hướng giá sẽ quay lại để lấp GAP và cũng là để xác nhận lại chính xác trước khi tăng hoặc giảm theo xu hướng. Còn khi GAP xuất hiện tại các khu vực mô hình giá thường có xu hướng lấp đầy để hoàn thành mô hình.

Đối với hai loại GAP thường gặp như: Exhaustion GAP và Common GAP, khả năng lấp đầy là rất lớn, do đó, chúng ta cần học cách xác định các loại GAP này để quá trình giao dịch trở nên dễ dàng hơn.

Những lưu ý khi giao dịch với GAP?

GAP xuất hiện trên thị trường chứng khoán vì nhiều lý do, tuy nhiên, không phải lúc nào nó cũng phản ánh đúng xu hướng diễn biến của thị trường. Vì vậy, để đầu tư an toàn, chúng ta cần lưu ý một số điểm sau:

Khi giao dịch với khoảng trống giá, chúng ta nên quan sát khối lượng giao dịch, đồng thời kết hợp với các chỉ báo kỹ thuật khác như đường MA, RSI, MACD,.. để xác nhận tín hiệu chính xác hơn.

GAP tiếp diễn (Runaway GAP) đôi khi sẽ bị nhầm lẫn với GAP suy kiệt (Exhaustion GAP) và sau đó thị trường sẽ di chuyển theo 2 hướng khác nhau. Vì vậy nên đặc biệt chú ý đến khối lượng để phân biệt 2 loại GAP nói trên để tránh mắc bẫy. Trong trường hợp là GAP tiếp diễn, khối lượng giao dịch sẽ trung bình và thấp. Ngược lại, nếu là GAP suy kiệt, khối lượng giao dịch sẽ lớn hơn nhiều.

Cần xác định được chính xác các mức hỗ trợ và kháng cự theo các dạng của GAP để tiến hành vào lệnh phù hợp. GAP không phải lúc nào cũng được lấp đầy và thường lấp đầy trong những khoảng thời gian dài ngắn khác nhau. Vì vậy, không phải lúc nào xuất hiện GAP là ngay lập tức mở lệnh mua hoặc bán, để tránh mắc những sai lầm khiến ảnh hưởng xấu đến tài khoản đầu tư.

Hy vọng qua bài viết này mọi người đã nắm rõ đặc điểm, ý nghĩa và cách giao dịch với từng loại khoảng trống giá. Mong rằng những kiến thức này sẽ giúp các bạn đầu tư an toàn, mang lại hiệu quả cao nhất. Đừng quên theo dõi mình để cập nhật thêm nhiều kiến thức đầu tư hữu ích nhé

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cô Thắm Đầu Tư Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

8 Yêu thích
8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại