menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Phi Tuấn Pro

Gạo ngon nhất thế giới

Tranh cãi hẳn đã khép lại khi Ban Tổ chức chính thức công bố gạo ST25 của ông Hồ Quang Cua mang đi dự thi là ngon nhất thế giới (trừ mấy bạn đang muốn nghe lời nói lại của một số KOLs khi họ hơi vội và hố khi gọi ông Cua là Lý Thông tranh công Thạch Sanh).

Nhưng thử đặt lại vấn đề: Vậy gạo Việt Nam có thật sự ngon nhất thế giới?

Lần lại lịch sử miền Nam khi xưa, có thể nói nổi tiếng nhất là gạo. Có thể nói nổi tiếng nhất là gạo. Phủ biên tạp lục của Lê Quý Đôn ghi rằng Gia Định nhứt thóc nhì cau. Gia Định là danh từ chỉ vùng Miền Nam thời đó. Nay thì ở xứ này trầu cau có vẻ đã mai một, quá vãng, duy lúa gạo ngày một nhiều và thơm ngon hơn.

Thời nhà Nguyễn kể cả trước đó là thời chúa Nguyễn ở Đàng Trong, gạo làm ra nhiều, xuất khẩu cũng lắm. Đến thời Pháp chiếm, thương thuyền buôn bán tập nập, thuyền Âu, thuyền Á chở gạo từ Chợ Lớn đi Hương Cảng, Singapore.

Những ngày ấy, buôn bán gạo trong tay người Hoa; họ nắm gần trọn khâu gạo, trừ trồng lúa mà thôi. Họ cho tá điền vay, vừa lãi cao, lại kiểu mua lúa non nên giá rẻ; họ vận chuyển, xay xát, rồi chở đi xuất khẩu. Thương nhân Pháp theo chân binh lính Pháp vào cũng tính ăn thua, nhưng rồi cũng phải bắt tay với các thương gia Hoa Kiều, không cách nào khác.

Nhưng gạo Việt thời đó đã bị chê rồi, hạt tròn, hạt méo hạt dài đủ cả, tấm thóc lẫn lộn nên giá bán thấp, thua xa gạo Ấn, gạo Miên, nên bán ra lời chẳng bao nhiêu. Vậy là, ngày 12/9/1874, giới thương nhân gồm 10 người Pháp và 14 người Hoa, ngồi lại bên nhau định ra một tiêu chuẩn, kiểu tấm nhiều quá, lúa lẫn nhiều quá, thì họ không mua, trả về. Nhưng tá điền, nông dân thấy mắc mệt, chính quyền cũng không ủng hộ, nên không cải thiện được tình hình.

Rồi người Pháp ra đi, người Mỹ đến. Dân đông lên, chiến tranh thì liên miên, mà người Mỹ thì viện trợ nông phẩm một cách hào phóng, đâm ra làm biếng trồng trọt. Chính quyền miền Nam thấy không ổn, nên cũng muốn tự túc, tự cường. Sau cải cách điền địa người cày có ruộng là cải cách về giống lúa mới và máy móc thiết bị nông nghiệp.

Rồi thì 1975 và sau đó là chuyện nhiều nơi đói trong khi miền Tây thừa gạo, nhưng chuyện ngăn sông cấm chợ khiến mọi thứ ách tắc. Phải đến khi xóa bỏ chuyện này, buôn bán bình thường trở lại thì mới giải quyết được nạn đói.

Nhưng cái đói dường như là một nỗi ám ảnh, khi phai mờ nên việc gạo Việt Nam bị chê so với gạo Ấn, gạo Xiêm, rồi gạo Miên, là điệp khúc muôn thuở vì chỉ chú trọng đến lượng chứ không phải chất.

May mà có ông Hồ Quang Cua ở Sóc Trăng làm cái giống gạo ST25 rồi thành gạo ngon nhất thế giới, và là đạt giải nhất trong cuộc đấu xảo. Tranh cãi về chuyện gạo ST25 của ông Cua hay “gạo Việt Nam”, tức có thêm Lộc Trời và Thái Bình Seeds nữa, hẵn cũng khép lại.

Có điều, gạo ST25 của ông Cua ngon nhất thế giới không có nghĩa là gạo Việt Nam ngon nhất thế giới.

Nhưng ông Cua sản xuất được một ít mà không hiểu sao trên thị trường gạo ST25 bán nhiều thế, mua bao nhiêu cũng có, cho nên không hẵn mọi loại gạo ST25 bán trên thị trường là ngon nhất quả đất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Phi Tuấn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả