menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mỹ Duyên Pro

Gạo có nguy cơ đạt mức cao nhất thập kỷ khi Ấn Độ kiềm chế thị trường

Ấn Độ đã cấm phần lớn các lô hàng gạo khiến giá gạo tăng vọt. Gạo là lương thực chính ở châu Á và châu Phi và giá gạo tăng sẽ đẩy nhập khẩu tăng và áp lực lạm phát cho khu vực. Việt Nam đã tăng giá gạo lên 600 USD/tấn đối với gạo trắng 5% khiến Thái Lan có khả năng làm điều tương tự, điều này sẽ đẩy giá gạo của Thái Lan lên mức cao nhất kể từ năm 2012.

Giá gạo sẽ tăng sau khi nhà xuất khẩu hàng đầu Ấn Độ cấm xuất khẩu một lượng lớn gạo, gây thêm căng thẳng cho thị trường lương thực toàn cầu vốn bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu và xung đột ngày càng trầm trọng ở Ukraine.

Chookiat Ophaswongse - chủ tịch danh sách dự án của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, một trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới, cho biết: “Trong thời hạn ngắn, giá chắc chắn sẽ tăng lên, vấn đề chỉ là nó sẽ tăng cao đến mức nào."

Gạo có nguy cơ đạt mức cao nhất thập kỷ khi Ấn Độ kiềm chế thị trường
Gạo rất quan trọng đối với khẩu phần ăn của hàng tỷ người ở châu Á và châu Phi, và giá gạo tăng cao sẽ gây thêm áp lực lạm phát và làm tăng hóa đơn nhập khẩu cho người mua. Hạn chế của Ấn Độ, áp dụng đối với các lô hàng gạo trắng non-basmati, nhằm mục đích kiểm soát giá nội địa. Động thái này diễn ra khi những lo ngại leo thang về tác động đối với nguồn cung cấp nông sản của mô hình thời tiết El Niño, nhiệt độ tăng cao ở châu Âu và các cuộc tấn công của Nga nhằm vào các cơ sở xuất khẩu của Ukraine.

Peter Timmer, Giáo sư danh dự tại Đại học Harvard, người đã nghiên cứu về an ninh lương thực trong nhiều thập kỷ, cho biết: “Lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ cần được nhìn nhận trong bối cảnh đáng lo ngại này. “Có nhiều lý do hơn đáng kể để lo ngại rằng giá gạo ở châu Á có thể vượt khỏi tầm kiểm soát khá nhanh”.

Với Việt Nam - một nước xuất khẩu gạo lớn khác, đã báo giá cung cấp gạo trắng tăng 5% ở mức 600 USD/tấn, Thái Lan có thể làm theo điều đó, Chookiat cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Một bước nhảy vọt lên mức đó sẽ đẩy giá Thái Lan lên cao nhất kể từ năm 2012 và so với mức hiện tại là 534 USD/tấn, gần mức cao nhất trong hai năm.

Giá gạo tăng - cộng với giá lúa mì, ngô và các mặt hàng nông sản khác tăng trong tháng này - có vẻ sẽ thúc đẩy giá lương thực toàn cầu phục hồi sau một thời gian dài giảm. Chỉ số giá lương thực thế giới của Liên Hợp Quốc đạt mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2021 vào tháng 6 sau 5 lần giảm hàng quý.
Gạo có nguy cơ đạt mức cao nhất thập kỷ khi Ấn Độ kiềm chế thị trường

Động thái mới nhất của Ấn Độ, cộng với việc hạn chế gạo tấm trước đó, ảnh hưởng đến 30% đến 40% tổng lượng xuất khẩu của quốc gia, mặc dù Nomura Holdings Inc. Như hiện tại, các quy tắc có thể tác động đến dòng chảy đến Trung Quốc, Malaysia, Philippines, Indonesia và một loạt các quốc gia châu Phi.

Tuy nhiên, các lô hàng vẫn có thể được phép trên cơ sở được phép của Ấn Độ đến các quốc gia khác để đáp ứng nhu cầu an ninh lương thực của họ, tùy thuộc vào yêu cầu từ chính phủ của họ. Ngoài ra, xuất khẩu gạo đồ non-basmati và gạo basmati rõ ràng vẫn được vận chuyển và điều đó có thể làm dịu tác động.

Shirley Mustafa, nhà kinh tế tại Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc, cho biết mức độ ảnh hưởng của lệnh cấm của Ấn Độ đối với hàng nhập khẩu của châu Á và châu Phi phụ thuộc vào thời hạn của lệnh cấm và mức độ mà các quốc gia này có thể sắp xếp mua hàng thông qua các kênh ngoại giao.

Mustafa cho biết các nhà nhập khẩu cũng có thể đa dạng hóa nguồn gốc mua hàng của họ, với điều kiện là các hạn chế xuất khẩu không dẫn đến việc tăng giá từ những nơi này có thể làm giảm nhu cầu, đặc biệt là đối với những người mua nhạy cảm về giá. Cô ấy nói: “Thực tế đây là nơi mà những mối quan tâm nằm ở đó.

-----

Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam đã được Bộ Công Thương cấp phép liên thông quốc tế với các thị trường hàng hóa như CBOT, COMEX, NYMEX... Thông qua đó những sản phẩm hàng hóa thiết yếu như Dầu thô, xăng, quặng sắt, bạc, bạch kim, .... đã được cho phép giao dịch hợp pháp.

Nguồn: Tổng hợp

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mỹ Duyên Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại