Gần 8.000 container tồn đọng tại các cảng biển Việt Nam
Số lượng container tồn đọng trên 90 ngày tại các khu vực cảng biển Việt Nam đã vượt quá 7.650 cái. Trong số này, có đến 3.100 container tồn đọng trên ba năm và 1.240 container tồn động từ 1-3 năm.
Dẫn thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, số lượng container tồn đọng trên 90 ngày tại các khu vực cảng biển Việt Nam đã vượt quá 7.650 cái, nhiều nhất là khu vực cảng TPHCM với 5.800 container, Hải Phòng 1.500 container, Đà Nẵng 186 containe và Bà Rịa – Vũng Tàu 120 container.
Trong số này, container tồn đọng trên ba năm là 3.100 container, từ 1-3 năm là 1.240 container, dưới một năm là 3.200 container. Hàng phế liệu 1.000 container, đông lạnh 450 container, còn lại là hàng hoá khác trên 6.000 container.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, lượng container tồn đọng lâu ngày tại cảng biển chưa thể xử lý được do nhiều lý do như hãng tàu vận chuyển đã phá sản, chủ hãng từ chối nhận hàng hoặc không có thông tin liên lạc được với chủ hàng.
Chi phí để xử lý container tồn đọng rất tốn kém, trong khi thủ tục quyết toán chưa được hướng dẫn rõ ràng, dẫn đến không có nguồn kinh phí để thực hiện xử lý hàng tồn đọng. Chi phí lưu kho bãi trung bình của một container 40 feet khoảng 2 đô la Mỹ/ngày. Tại khu vực Hải Phòng hiện có hàng nghìn container loại này tồn đọng với mặt hàng chủ yếu là các lốp xe cũ, phế liệu.
Cước vận tải biển giảm, sản lượng hàng hóa tăng
Theo báo cáo từ Cục Hàng hải Việt Nam, so với thời điểm tháng 7, đến trung tuần tháng 8, giá cước vận tải biển thế giới đã giảm trên tất cả các tuyến từ 15 đến 30%. Hiện tại, mức giá giảm bằng 44% so với mức giá thời kỳ đỉnh điểm trong lịch sử đại dịch hồi tháng 9-2021.
Cũng theo Cục Hàng hải, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam trong 7 tháng năm 2024 đạt gần 500 triệu tấn, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, hàng container đạt 16,9 triệu TEU (đơn vị quy đổi container tiêu chuẩn 20 feet), tăng 21%.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận