Gần 2.300 doanh nghiệp môi giới BĐS phải tạm ngừng hoạt động trong 10 tháng
Theo số liệu thống kê cho thấy, 10 tháng của năm 2022, có gần 2.300 doanh nghiệp môi giới tạm ngừng kinh doanh có thời hạn.
Trong bối cảnh thị trường trầm lắng, giao dịch không có dẫn tới tình trạng doanh thu của các doanh nghiệp môi giới sụt giảm. Hoạt động của doanh nghiệp môi giới bất động sản cũng phải "tạm nghỉ đông". Nhiều doanh nghiệp còn hoạt động thì gặp không ít khó khăn về tài chính phải tái cơ cấu lại mô hình, giảm quy mô, tinh giảm nhân sự.
Theo số liệu thống kê cho thấy, 10 tháng của năm 2022, có gần 2.300 doanh nghiệp môi giới tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 53% và gần 1.000 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên ông Phạm Anh Khôi, Kinh tế trưởng kiêm Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (FERI) cho biết, thị trường vẫn có “điểm sáng” là nhu cầu tìm kiếm bất động sản vẫn cao.
Theo khảo sát của viện nghiên cứu RERI cho thấy, 24% khách hàng, đặc biệt là khách hàng có nhu cầu thực có nhu cầu mua nhà ngay lập tức; 15% sẽ mua trong vòng 3 – 6 tháng tới; 39% sẽ mua trên 6 tháng; 22% sẽ mua nhà trong thời gian trên 1 năm. Như vậy mặc dù thị trường có nhiều biến động, khó khăn, nhóm khách hàng thực sự muốn mua nhà thực bắt đầu quay lại thị trường khi giá nhà trở về giá trị phù hợp hơn với khả năng tài chính của họ.
Ông Khôi cho rằng, đây là cơ hội để doanh nghiệp sàng lọc, tinh giản hệ thống nhân sự, tuyển dụng có chọn lọc, chuẩn hóa hoạt động đào tạo, nhắc nhở nhân viên thượng tôn pháp luật hàng đầu.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần sàng lọc, tinh giảm hệ thống, chọn lọc nhân sự và chọn lọc chủ đầu tư uy tín, đủ năng lực triển khai dự án, đồng thời xây dựng chiến lược lâu dài cho doanh nghiệp. Thời gian trầm lắng cũng tạo cơ hội cho doanh nghiệp hoàn thiện hệ sinh thái ngành, ứng dụng công nghệ trong công tác bán hàng và quản trị doanh nghiệp.
"Giai đoạn này là cơ hội tốt để các nhà môi giới học hỏi, phát triển, nâng cao chất lượng phục vụ và kỹ năng hành nghề. Cần kiên định với mục tiêu nghề nghiệp, đồng thời chú trọng xây dựng thương hiệu cá nhân, nâng cao kiến thức, tác phong, đạo đức hành nghề, không lừa dối khách hàng, không nói xấu đối thủ...
Đồng thời, nên tái định vị thương hiệu cá nhân thông qua việc tìm hiểu, nghiên cứu để lựa chọn các thị trường, phân khúc sản phẩm phù hợp với khả năng, sở trường của bản thân cũng như lựa chọn đơn vị bán hàng có uy tín, chuyên nghiệp", TS. Phạm Anh Khôi tư vấn.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận