Gần 15 triệu USD cho nghiên cứu đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Theo Quyết định 380/QĐ-TTg do Phó thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh ký, việc hỗ trợ kỹ thuật cho việc chuẩn bị đầu tư dự án tuyến đường sắt số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai, do UBND TP.Hà Nội làm cơ quan chủ quản.
Nhà tài trợ là Ngân hàng Phát triển châu Á - ADB và Liên minh châu Âu - EU (theo đề nghị của Cơ quan Phát triển Pháp - AFD, Ngân hàng Tái thiết Đức - KfW).
Dự án có tổng mức đầu tư 343 tỉ đồng, tương đương 14,8 triệu USD. Trong đó, nguồn vốn viện trợ không hoàn lại là 12,6 triệu USD (ADB tài trợ 833.800 usd, EU tài trợ 10 triệu Euro tương đương 11,8 triệu USD). Vốn đối ứng trong nước là 49 tỉ đồng, tương đương 2,1 triệu USD.
Mục tiêu của dự án là tiếp tục hỗ trợ Hà Nội hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai (tuyến 3.2) cho đến khi Quốc hội phê duyệt chủ trương. Đồng thời, hỗ trợ Hà Nội xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị. Thời gian thực hiện dự án từ 2022 - 2024.
\n
Trước đó, Bộ KH - ĐT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt số 3 Hà Nội, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai. Dự án có chiều dài 8,7 km đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh.
Dự án được đầu tư với ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác (vành đai 1), Mai Động (vành đai 2) và kết thúc phía sau Vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở), một khu lập tàu (phía sau, sát Trạm bơm Yên Sở).
Dự kiến, thời gian thực hiện dự án là từ năm 2023 đến năm 2028, tổng mức đầu tư 1,75 tỉ USD, tương đương 40.577 tỉ đồng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận