menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Nhật

Gần 140.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trong dịch

Hội nghị "Đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế - hải quan" ngày 8/12 bàn về nhiều giải pháp hỗ trợ các đối tượng chịu ảnh hưởng của Covid-19.

Hội nghị trực tuyến "Đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế - hải quan 2021" tổ chức tại 9 điểm cầu, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan tổ chức.

Đây là sự kiện được tổ chức định kỳ hàng năm để đối thoại với người nộp thuế và người khai hải quan nhằm tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết, thời gian qua, ngành thuế, hải quan đã liên tục cải cách thủ tục hành chính, đổi mới tư duy và phong cách làm việc. Đặc biệt, trong bối cảnh Covid-19, sự kiện là một trong những quyết tâm của Bộ Tài chính và VCCI để giúp doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất kinh doanh.

Lãnh đạo VCCI cũng cho biết, đơn vị đã tiến hành thu thập thông tin của các doanh nghiệp bằng nhiều kênh khác nhau nhằm theo dõi, đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp. Qua đó, nhiều đơn vị cho biết gặp vướng mắc liên quan đến hoàn thuế, phí, áp dụng mã quá cảnh, hàng quá tải...

Tất cả ý kiến từ phía doanh nghiệp đã được VCCI tổng hợp gửi tới cơ quan chức năng của Bộ Tài chính.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nhấn mạnh, Bộ đã chủ động nghiên cứu, đề xuất các chính sách, giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn trước tác động của dịch Covid-19. Trong đó các giải pháp hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất tiếp tục được cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng, đánh giá tích cực.

Gần 140.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trong dịch
Hội nghị tổ chức với 9 điểm cầu. Ảnh: Tổng Cục thuế

Bộ Tài chính đã trình cấp có thẩm quyền ban hành và tiếp tục thực hiện một số giải pháp hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất với giá trị hỗ trợ ước tính khoảng 118 nghìn tỷ đồng. Trong đó, số tiền thuế (gồm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân) và tiền thuê đất được gia hạn là khoảng 115 nghìn tỷ đồng; số tiền thuế (gồm thuế bảo vệ môi trường, thuế nhập khẩu), phí, lệ phí được miễn, giảm khoảng 3.000 tỷ đồng.

Trước diễn biến bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, Bộ Tài chính đã khẩn trương trình Thủ tướng ban hành Quyết định số 27, giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2021 cho các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch, giảm nghĩa vụ tài chính cho doanh nghiệp, tổ chức khoảng 700 tỷ đồng.

Theo Thứ trưởng, trong số 4 giải pháp mới được ban hành với tổng giá trị hỗ trợ gần 20.000 tỷ đồng thì có 3 giải pháp về miễn, giảm thuế lần đầu được áp dụng kể từ khi dịch Covid-19 xảy ra như: giảm mức thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa, dịch vụ trong các ngành nghề chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19; miễn thuế phải nộp phát sinh trong quý III và quý IV đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh; miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 đối với doanh nghiệp, tổ chức phát sinh lỗ trong năm 2020.

Như vậy, tính chung các giải pháp thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất đã được ban hành, thực hiện năm 2021 sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân với số tiền gần 140 nghìn tỷ đồng. Kết quả thu ngân sách nhà nước 11 tháng ước đạt 1.389 nghìn tỷ đồng, bằng 103,4% dự toán, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2020.

"Nguồn thu từ thuế, phí đã ngày càng bền vững và đảm bảo cho đầu tư phát triển, duy trì bộ máy, đảm bảo an sinh xã hội và an ninh quốc phòng", Thứ trưởng Vũ Thị Mai nhấn mạnh.

Trong lĩnh vực thuế, ngành Thuế tiếp tục mở rộng phạm vi triển khai hệ thống thuế điện tử. Hơn 99,6% tổng số doanh nghiệp tham gia khai thuế điện tử; 98,9% nộp thuế điện tử; 97,6% hoàn thuế điện tử.

Hệ thống hóa đơn điện tử sẽ chính thức đưa vào hoạt động tại 6 địa phương (gồm Hà Nội, TP HCM, Bình Định, Quảng Ninh, Hải Phòng và Phú Thọ) và sẽ thực hiện tại 57 địa phương còn lại trong năm 2022.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại