Gần 1/3 những người mới mua siêu xe Ferrari đều dưới 40 tuổi, danh sách xếp hàng chờ ngày càng dài
Những người mua xe Ferrari có thể phải chờ tới 3 năm hoặc lâu hơn nữa, nhưng điều đó không hề khiến doanh số của hãng bị sụt giảm trong suốt 10 quý vừa qua.
Bất chấp khách hàng có thể phải chờ tới 3 năm để nhận được mẫu xe mà mình đặt, CEO của Ferrari cho biết hãng không có kế hoạch đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng nhu cầu.
Theo CEO Ferrari Benedetto Vigna: “Chúng tôi là một thương hiệu không hướng đến số lượng. Chúng tôi là một thương hiệu chỉ tìm kiếm giá trị thực sự và luôn tôn trọng khách hàng. Đối với chúng tôi, khách hàng luôn rất, rất quan trọng.”
Ông nói thêm: “Khách hàng đang mang lại giá trị cho những chiếc xe của chúng tôi chính vì chúng độc đáo, vì chúng có số lượng hạn chế và độc quyền. Nếu thúc đẩy sản xuất, chúng tôi có thể kiếm được nhiều tiền hơn, nhưng điều đó chẳng có ý nghĩa gì. Chúng tôi sẽ xúc phạm khách hàng của mình.”
Ferrari luôn đặt sự cân bằng giữa tăng trưởng và tính chất độc quyền lên hàng đầu. Giá cổ phiếu của công ty đã tăng 44% trong năm qua, ở mức định giá cao hơn Ford hoặc General Motors, tạo áp lực từ các cổ đông để tiếp tục tăng trưởng doanh số và giữ sản lượng mạnh mẽ.
Tuy nhiên, vì Ferrari được xây dựng dựa trên sự khan hiếm – và các chủ sở hữu xe cũng dựa vào số lượng sản xuất hạn chế để duy trì giá trị chiếc xe của họ, nên Ferrari cũng dự kiến sẽ kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất.
Năm ngoái, Ferrari sản xuất 13.221 xe, tăng 18,5% so với năm 2021. Nhu cầu vẫn vượt xa nguồn cung, khi mà các đại lý cho biết thời gian chờ đợi một chiếc SUV Purosangue mới và các mẫu xe khác hiện đã kéo dài lên tới hơn 3 năm. Nhiều người muốn mua xe thậm chí còn không thể có tên trong danh sách hàng chờ, vì đơn giản là số xe được sản xuất không đủ.
Người sáng lập Enzo Ferrari từng có câu nói nổi tiếng rằng Ferrari sẽ sản xuất “ít hơn một chiếc xe so với nhu cầu thị trường”. Sự thiếu hụt ngày nay còn lớn hơn nhiều, khi một số nhà phân tích cho rằng hãng này có thể dễ dàng bán được số lượng ô tô gấp đôi số lượng mà hãng hiện đang sản xuất. Ferrari đang xây dựng một nhà máy mới để sản xuất mẫu xe hybrid và xe điện riêng, nhưng không rõ hãng sẽ tăng sản lượng bao nhiêu.
Vigna cho biết mặc dù nguồn cung xe hạn chế nhưng công ty vẫn tiếp tục mở rộng phạm vi tiếp cận với những khách hàng mới, trẻ hơn. Ông cho biết cơ sở khách hàng của họ đã mở rộng trong 10 quý liên tiếp và hiện nay có tới 30% khách hàng mới của họ là dưới 40 tuổi.
Vigna cũng nói thêm rằng việc mua một chiếc Ferrari không bao giờ dễ dàng hay nhanh chóng, vì đây là chiếc xe đầy khát vọng.
“Sở hữu một chiếc Ferrari là một dạng trải nghiệm. Trải nghiệm này thậm chí đã bắt đầu ngay từ lần đầu tiên bạn nhìn thấy một chiếc Ferrari ngoài đời. Đó không phải là thứ có thể dễ dàng có được.”
Bản năng của một chiếc xe đua
Những năm gần đây, Ferrari phải cạnh tranh với nhiều đối thủ sừng sỏ trên đường đua Công thức 1. Ferrari hiện đứng ở vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng các đội đua Công thức 1, sau Red Bull, Mercedes và Aston Martin. Vigna cho biết trọng tâm chính của nhóm chính là cải tiến chiếc xe.
Ông nói: “Điều này rất quan trọng đối với chúng tôi vì Ferrari mang sẵn bản năng đua xe. Cho đến nay, chúng tôi đã có chiếc xe chạy nhanh nhất, nhưng không phải là chiếc nhanh nhất trên đường đua Công thức 1. Vì vậy, chúng tôi phải tiếp tục cải thiện.”
Vigna cũng dẫn lời Enzo Ferrari: “Người kế nhiệm tôi chỉ phải nhận một di sản thừa kế rất đơn giản – đó là giữ cho khát vọng tiến bộ luôn sống mãi trong chiếc xe này, như đã được tiếp nối từ quá khứ”
“Đó là những gì chúng tôi phải làm, cả trong cuộc đua và trong mọi việc,” Vigna nói. “Chúng tôi phải làm việc không ngừng nghỉ.”
Khi được hỏi liệu Lewis Hamilton, tay đua Công thức 1 nổi tiếng của Mercedes, có thể gia nhập Ferrari hay không, Vigna nói: “Chúng tôi có Charles [Leclerc] và Carlos [Sainz Jr.], họ đang làm rất tốt. Họ là bạn bè, họ đang cạnh tranh. Vì vậy, đối với chúng tôi, ưu tiên chính là phát triển chiếc xe đua cạnh tranh mạnh mẽ hơn.”
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận