menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Cường

Game 'thâu tóm' Đường Quảng Ngãi có phải "thuyết âm mưu" ?

Cổ phiếu QNS tăng mạnh, mục tiêu bị "nhòm ngó"

Lý giải đà tăng của QNS, các chuyên gia cho rằng, một phần động lực đến từ việc giá đường trên thế giới tiếp tục tăng nóng. Về phía doanh nghiệp, Đường Quảng Ngãi cũng vừa công bố kết quả kinh doanh lũy kế 8 tháng với doanh thu, lợi nhuận trước thuế đạt lần lượt 5.100 tỷ đồng (tăng 14% so với cùng kỳ) và 860 tỷ đồng (tăng 20%).

Tuy nhiên, các lý giải trên chỉ là một trong những chất xúc tác trong diễn biến tăng giá của QNS. Yếu tố chính để thu hút sự quan tâm của giới đầu tư vào mã này là Đường Quảng Ngãi đang nằm trong tầm ngắm mua bán và sáp nhập (M&A).

Game 'thâu tóm' Đường Quảng Ngãi có phải "thuyết âm mưu" ?
Cổ phiếu QNS tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Khởi đầu câu chuyện là trong cơ cấu Hội đồng quản trị (HĐQT) của Đường Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2021-2025, bên cạnh những thành viên cũ sẽ tiếp tục giữ vị trí, còn xuất hiện một trường hợp đặc biệt là vị trí thành viên HĐQT độc lập - điều chưa từng có trong tiền lệ.

Theo đó, người giữ vị trí này là ông Nguyễn Văn Đông (SN 1979), hiện đang là Giám đốc điều hành CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC). Ông Đông là người đại diện cho 29,35 triệu cổ phiếu QNS, tương đương 8,22% vốn cổ phần của Đường Quảng Ngãi.

Ngoài ra, phía VDSC hiện cũng đang trực tiếp sở hữu 3 triệu cổ phiếu QNS, tương ứng 0,84%. Lượng cổ phiếu của ông Đông đại diện hiện đang có giá trị thị trường 1.373 tỷ đồng.

Đặc biệt, không chỉ VDSC, một công ty chứng khoán khác cũng đang bày tỏ sự quan tâm tới Đường Quảng Ngãi khi đã nắm giữ 15 triệu cổ phiếu QNS, tương đương 4% cổ phần của doanh nghiệp, đó là Chứng khoán Bản Việt (VCSC, mã: VCI).

Số cổ phần này được VCSC mua từ năm trước và đang được hạch toán tại danh mục tự doanh. Tính theo giá trị thị trường, lượng cổ phiếu này hiện có giá trị 750 tỷ đồng.

Những chi tiết về việc ông Nguyễn Văn Đông và VDSC, VCSC đều là những chuyên gia trong lĩnh vực M&A tích cực mua cổ phần của Đường Quảng Ngãi khiến nhiều người liên tưởng đến một “cuộc đổ bộ” vào doanh nghiệp này đang được lên kế hoạch.

Sự liên tưởng như vậy càng được bổ sung thêm yếu tố chắc chắn khi tại một báo cáo phân tích của một công ty chứng khoán cho biết, ông Đông là đại diện cho nhà đầu tư liên quan đến Nutifood, đồng thời hé lộ tỷ lệ sở hữu của đơn vị này tại Đường Quảng Ngãi là khoảng 9%.

Với tình hình này, việc Đường Quảng Ngãi nằm trong “tầm ngắm” M&A của các “cá mập” cùng ngành là điều không hề bất ngờ, bởi công ty nào thâu tóm được doanh nghiệp này sẽ có thêm 6,2% thị phần và vị trí bám đuổi Vinamilk trên bản đồ sữa Việt Nam.

Cái tên được xướng lên đầu tiên trong "game" Đường Quảng Ngãi chính là Nutifood. Đây là công ty chuyên về các sản phẩm sữa dinh dưỡng, cũng nằm trong top các tên tuổi dẫn đầu thị trường. Năm 2020, doanh thu của Nutifood đạt gần 400 triệu USD, song có thể thấy, động lực tăng trưởng của công ty này có dấu hiệu chậm lại trong nhiều năm gần đây, một phần thị trường sữa cho mẹ và bé đang chuyển dịch sang phân khúc cao cấp hơn, khi mức sống người dân tăng lên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

46.60

+0.50 (+1.08%)

Biểu đồ mã QNS
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại