menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

Gã khổng lồ Foxconn lên kế hoạch đầu tư 500 triệu USD vào hai nhà máy ở Ấn Độ

Nhà cung ứng chủ chốt cho Apple, Foxconn Technology Group dự định tăng đầu tư ở bang Karnataka (Ấn Độ) lên hơn 1.2 tỷ USD, đồng thời xây dựng thêm hai nhà máy ở bang này. Đây là một nỗ lực đa dạng hóa khỏi Trung Quốc để giảm thiểu rủi ro từ các động thái trừng phạt từ phía Mỹ.

Nguồn tin thân cận cho biết ít nhất một trong số các nhà máy ở Karnataka của Foxconn sẽ sản xuất các linh kiện Apple, bao gồm cả iPhone. Thông báo chính thức có thể được công bố ngay trong tuần này. Nhà máy thứ hai cũng sẽ ở Karnataka, nhưng vẫn chưa quyết định địa điểm cụ thể.

Gã khổng lồ Foxconn lên kế hoạch đầu tư 500 triệu USD vào hai nhà máy ở Ấn Độ

Foxconn dự tính chi 500 triệu cho hai khu phức hợp mới ở Karnataka. Trước đó, họ đã có một cơ sở với chi phí đầu tư 700 triệu USD ở một khu vực gần với sân bay ở Bengaluru, Bloomberg New đưa tin. Nhà máy này có khả năng sẽ lắp ráp iPhone và được kỳ vọng tạo ra 100,000 việc làm. Các nhà máy mới sẽ nâng tổng mức chi tiêu của Foxconn lên hơn 1.2 tỷ USD.

Động thái của nhà cung ứng Apple cho thấy xứ sở cà ri đang dần trở thành một điểm đến khả dĩ cho các nhà sản xuất muốn tìm một nơi thay thế cho Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung leo thang. Đây cũng là kết quả của sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã được đẩy nhanh trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 và cuộc chiến ở Ukraine.

Các nhà cung ứng linh kiện cho Apple như Foxconn đã tăng cường đầu tư vào Ấn Độ trong vài năm qua, nhờ sáng kiến thúc đẩy sản xuất nội đại của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Foxconn cùng với đối thủ Pegatron đều xây dựng nhà máy lắp ráp iPhone ở Tamil Nadu. Các bang khác như Karnataka cũng thu hút các công ty khác bằng cách đưa ra quyết định nhanh chóng, giảm bớt thủ tục và tung ra chính sách hỗ trợ.

Ở một diễn biến khác, một công ty con của Foxconn cũng ký thỏa thuận ban đầu với chính quyền bang Tamil Nadu (Ấn Độ) để xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện, với chi phí đầu tư 16 tỷ Rupee (195 triệu USD), Bộ công nghiệp của bang này cho biết trong ngày 31/07. Dự án này có thể tạo thêm 6,000 việc làm.

Nhìn từ trường hợp của Foxconn, có thể thấy các nhà cung ứng sẽ dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc nhanh hơn dự báo vì kinh tế giảm tốc, quy định quá thất thường và nguy cơ bị Mỹ tung đòn trừng phạt. Đây là một cơ hội để chính quyền Modi thu hẹp khoảng cách công nghệ với Trung Quốc.

Cơ sở lắp ráp iPhone rộng lớn của Foxconn ở Trịnh Châu (Trung Quốc) - hiện đang là nơi lắp ráp thiết bị Apple lớn nhất thế giới - đang tuyển dụng khoảng 200,000 lao động.

Sản lượng từ nhà máy Trịnh Châu đã tụt dốc trước khi kết thúc năm 2022, vì bị gián đoạn bởi các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19. Đây cũng là yếu tố thôi thúc “táo khuyết” xem xét lại việc quá phụ thuộc vào các nhà máy ở Trung Quốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại