menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

Gã khổng lồ BlackRock bi quan về chứng khoán, khuyến nghị nhà đầu tư bán cổ phiếu

Gã khổng lồ trong ngành quản lý tài sản, BlackRock, tỏ ra bi quan về thị trường cổ phiếu trong ngắn hạn, cảnh báo rằng thị trường vẫn chưa phản ánh hết rủi ro về suy thoái toàn cầu.

BlackRock khuyến nghị nhà đầu tư “bán phần lớn cổ phiếu”, nói thêm rằng chiến thuật của họ là giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu ở các thị trường phát triển và chuyển sang tín dụng trong ngắn hạn.

“Chúng tôi không nhận thấy kinh tế sẽ hạ cánh mềm. Điều này có nghĩa thị trường sẽ biến động mạnh hơn và áp lực lên các tài sản rủi ro sẽ lớn hơn”, các chiến lược gia tại BlackRock Investment cho hay.

Trong khi đó, các chuyên gia Goldman Sachs xem đà tăng của lợi suất thực là yếu tố tiêu cực với thị trường. Ngân hàng đầu tư này khuyến nghị hạ tỷ trọng cổ phiếu toàn cầu trong 3 tháng tới và giữ tỷ trọng tiền mặt cao.

“Mức định giá hiện tại của cổ phiếu vẫn chưa phản ánh hết rủi ro liên quan và có thể giảm thêm”, các chiến lược gia tại Goldman Sachs viết trong báo cáo ngày 26/09. Goldman Sachs dự báo khả năng suy thoái đã tăng lên hơn 40% sau làn sóng bán tháo trái phiếu gần đây (vốn là một yếu tố gây áp lực lên thị trường cổ phiếu trong quá khứ).

Gã khổng lồ BlackRock bi quan về chứng khoán, khuyến nghị nhà đầu tư bán cổ phiếu

Morgan Stanley và JPMorgan Asset Management cũng đưa ra quan điểm tương tự sau khi các quan chức NHTW từ Mỹ cho tới châu Âu thể hiện quyết tâm chống lạm phát và đẩy thị trường chứng khoán toàn cầu rơi không phanh trong vài ngày qua. So với giữa tháng 9/2022, các cổ phiếu thuộc chỉ số MSCI World Index đã “bốc hơi” hơn 8 ngàn tỷ USD vốn hóa trong bối cảnh lợi suất và đồng USD tăng mạnh.

Theo mô hình dự báo suy thoái của Ned Davis Research, xác suất xảy ra suy thoái toàn cầu đã vượt 98%. Trước đây cũng từng có lúc xác suất suy thoái lên cao như thế này là năm 2020 (dịch bệnh COVID-19) và năm 2008-2009 (khủng hoảng tài chính toàn cầu), theo hai chuyên gia Alejandra Grindal và Patrick Ayres tại Ned Davis Research.

“Điều này cho thấy rủi ro xảy ra suy thoái nghiêm trọng trên toàn cầu trong năm 2023 đang tăng lên. Đây là rủi ro lớn với thị trường cổ phiếu toàn cầu”, họ viết trong một báo cáo.

Những ngày tháng tung hô khẩu hiểu “không còn nơi nào khác ngoài cổ phiếu” đã chấm dứt, các chiến lược gia tại Goldman Sachs cho biết. Trước đây, đà giảm của lợi suất trái phiếu đã làm gia tăng sức hấp dẫn của thị trường cổ phiếu, nhưng giờ mọi thứ đã xoay chiều. “Hiện tại trái phiếu đã trở nên hấp dẫn hơn”, các chuyên gia tại Goldman Sachs cho biết.

Trước đó, Goldman Sachs cũng hạ mục tiêu của chỉ số S&P 500 từ 4,300 xuống 3,600 điểm vào cuối năm 2022. Tương tự, các chiến lược gia châu Âu cũng giảm mục tiêu của các chỉ số chứng khoán trong khu vực, dự báo tăng trưởng EPS của chỉ số Stoxx Europe 600 xuống -10% cho tới 0%.

“Thị trường con gấu vẫn chưa kết thúc”, Bell viết về chứng khoán châu Âu trong báo cáo ngày 26/09.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
12 Yêu thích
15 Bình luận 30 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại