menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tywin Lannister

G7 tuyên bố tiếp tục cô lập Nga, giải quyết ‘chiến tranh lúa mì’

Ngày 14/5, ngoại trưởng các nước thuộc G7 tuyên bố sẽ tiếp tục cô lập Nga về kinh tế và chính trị, tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine và giải quyết tình trạng mà ngoại trưởng Đức gọi là “chiến tranh lúa mì”.

Sau cuộc họp ở khu nghỉ dưỡng Weissenhaus trên biển Baltic, các nhà ngoại giao hàng đầu của Anh, Canada, Đức, Pháp, Ý, Nhật Bản, Mỹ và LIên minh châu Âu (EU) cam kết tiếp tục hỗ trợ quân sự và quốc phòng cho Ukraine đến “chừng nào còn cần thiết”.

Các ngoại trưởng tuyên bố sẽ xử lý những vấn đề về nguồn cung lương thực trên khắp thế giới do hậu quả từ các lệnh trừng phạt Mátxcơva, đồng thời thúc giục Trung Quốc không hỗ trợ hay ủng hộ Nga, nội dung tuyên bố chung cho biết.

“Chúng tôi đã làm đủ để giảm nhẹ hậu quả cuộc chiến này chưa? Đây không phải cuộc chiến của chúng tôi… nhưng chúng tôi có trách nhiệm toàn cầu”, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói với báo chí.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev bác bỏ tuyên bố của cuộc họp, nhất là nội dung về công nhận tính toàn vẹn của biên giới Ukraine.

“Hãy nói một cách nhẹ nhàng: chúng tôi không quan tâm chút nào đến việc G7 không công nhận biên giới mới. Điều quan trọng là nguyện vọng của những người dân sống ở đó”, ông Medvedev tuyên bố.

Chìa khoá để gây thêm áp lực với Nga là cấm dầu mỏ của Nga. Trong tuần tới, các nước thành viên EU dự kiến sẽ đạt được một thoả thuận về vấn đề này, dù Hungary vẫn phản đối.

Các bộ trưởng G7 tuyên bố sẽ tiếp tục trừng phạt giới tinh hoa Nga, trong đó có những thành phần kinh tế, tổ chức thuộc chính phủ và quân đội.

Với sự tham gia của cả ngoại trưởng Ukraine và Moldova, cuộc họp cũng nhấn mạnh đến mối quan ngại về an ninh lương thực và nỗi lo xung đột sẽ lan sang nước láng giềng nhỏ bé Moldova.

“Người dân sẽ chết đói ở châu Phi và Trung Đông, khi chúng ta đối mặt với một câu hỏi khẩn cấp: làm sao để nuôi sống người dân khắp thế giới? Mọi người đang tự hỏi rằng điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không còn ngũ cốc từ Nga và Ukraine như trước đây?”, Ngoại trưởng Baerbock nói.

Bà cho biết G7 sẽ nỗ lực tìm các giải pháp hậu cần để đưa các loại hàng hoá tiêu dùng quan trọng ra khỏi kho dự trữ của Ukraine trước mùa thu hoạch sắp tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại