menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tiểu Ngọc

G7 muốn quản lý tiền ảo theo các tiêu chuẩn cao nhất

Các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương của nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) cho rằng, các loại tiền ảo giống như Libra của Facebook đặt ra nhiều mối lo ngại nghiêm trọng và cần phải được quản lý chặt, bảo đảm không gây rủi ro cho hệ thống tài chính toàn cầu.

Trong hai ngày 17 và 18-7, hội nghị không chính thức của các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng của khối các nước công nghiệp G7 đã diễn ra tại Chantilly, Pháp.

Trong thông báo tóm tắt kết quả hội nghị, các thành viên nhất trí rằng các đồng tiền ảo ổn định (có giá trị ổn định nhờ neo vào các tài sản như vàng, đô la Mỹ) và các sản phẩm tương tự đang được phát triển, bao gồm dự án tiền ảo Libra của Facebook, đặt ra những mối lo ngại về hệ thống và quản lý.

Các nước G7 đang lo ngại, tham vọng của Facebook về Libra có thể không chỉ làm suy yếu sự kiểm soát của họ đối với các chính sách ngân hàng và tiền tệ mà còn gây ra những rủi ro an ninh.

Phát biểu tại hội nghị, Benoit Coeure, thành viên hội đồng quản trị Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), trưởng nhóm công tác G7 về các loại tiền ảo ổn định, nói rằng: “Các đồng tiền ảo ổn định lưu hành toàn cầu để phục vụ mục đích mua bán lẻ có thể cung cấp phương án chuyển tiền rẻ hơn, nhanh hơn, thúc đẩy sự cạnh tranh thanh toán... Tuy nhiên, chúng cũng làm gia tăng các rủi ro liên quan đến các ưu tiên chính sách công bao gồm chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố, bảo vệ dữ liệu và người dùng, phản ứng linh hoạt trước các sự cố mạng, cạnh tranh công bằng và tuân thủ nộp thuế".

“Chúng cũng có thể gây ra các vấn đề liên quan đến chuyển đổi chính sách tiền tệ, tính ổn định tài chính và niềm tin công chúng ở hệ thống thanh toán toàn cầu”, ông Coeure nhấn mạnh.

Nhóm công tác của G7 kêu gọi quản lý các đồng tiền ảo ổn định bao gồm Libra theo các tiêu chuẩn cao nhất để bảo đảm niềm tin của công chúng.

Tại cuộc họp báo sau hội nghị, Bộ trưởng Tài chính Pháp, Bruno Le Maire, cho biết G7 phản đối ý tưởng cho rằng các công ty tư nhân cũng có đặc quyền giống như các quốc gia trong việc tạo ra các phương tiện thanh toán nhưng lại không bị ràng buộc bởi các nghĩa vụ và các biện pháp kiểm soát kèm theo.

Ông nói: “Chúng ta không thể chấp nhận để các công ty tư nhân phát hành các đồng tiền riêng mà không chịu sự kiểm soát công bằng”.

Nhiều chính phủ trên thế giới đang lo ngại các công ty công nghệ khổng lồ xâm phạm vào các khu vực vốn được xem là đặc quyền của các chính phủ chẳng hạn như phát hành tiền tệ. Mối lo ngại này xuất hiện sau khi hồi tháng trước, Facebook công bố dự án phát triển tiền ảo Libra, báo hiệu tham vọng mở rộng kinh doanh của ông lớn công nghệ này sang lĩnh vực thương mại điện tử và thanh toán toàn cầu.

Tại hội nghị ở Chantilly, các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương của G7 cũng nhất trí rằng các công ty công nghệ lớn như Google, Amazon, Facebook hay Apple có thể bị đánh thuế tại những nước mà họ kinh doanh dù không thiết lập sự hiện diện về cơ sở vật chất tại đó. Họ cũng nhất trí phải đặt ra mức đánh thuế tối thiểu đối với các công ty công nghệ toàn cầu nhằm ngăn chặn các nước cạnh tranh trong “một cuộc chạy đua xuống đáy” để thu hút hoạt động kinh doanh.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói: “Chúng tôi đang bắt đầu phát triển một khung pháp lý. Chúng tôi nhận thức rằng nỗ lực đánh thuế này không nên nhắm vào các công ty công nghệ Mỹ”.

Khung cơ chế áp thuế mới và cách thức thực hiện sẽ được xây dựng bởi Tổ chức Phát triển và Hợp tác kinh tế (OECD) vào cuối năm nay và các điều khoản chi tiết có thể được hoàn tất và thông qua vào cuối năm 2020.

Một vài nước châu Âu bao gồm Pháp, Ý, Anh và Tây Ban Nha đã giới thiệu luật riêng để áp thuế dịch vụ kỹ thuật số đối với các công ty công nghệ lớn. Tuy nhiên, Mỹ xem việc Quốc hội Pháp thông qua dự luật đánh thuế dịch vụ kỹ thuật số nhằm vào các công ty công nghệ toàn cầu hồi đầu tháng này là một động thái phân biệt đối xử đối với các công ty Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh Cơ quan Đại diện thương mại Mỹ điều tra về kế hoạch đánh thuế mới của Pháp để quyết định có nên áp đặt thuế trả đũa nhằm vào hàng hóa Pháp hay không.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả