menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

G7 huy động 600 tỷ USD để cạnh tranh Vành đai Con đường của Trung Quốc

Ngày 26/6, lãnh đạo Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) cam kết sẽ dành 600 tỷ USD từ các quỹ nhà nước và tư nhân trong 5 năm tới để cấp vốn cho những công trình hạ tầng ở các nước đang phát triển, nhằm cạnh tranh với dự án Vành đai Con đường của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và các lãnh đạo G7 khác tái khởi động sáng kiến có tên gọi mới là “Đối tác vì Đầu tư và Hạ tầng toàn cầu”, nhân dịp diễn ra hội nghị thượng đỉnh tại Schloss Elmau, miền nam nước Đức.

Ông Biden cho biết Mỹ sẽ huy động 200 tỷ USD trong 5 năm tới để cấp vốn cho nhiều dự án ở các nước thu nhập thấp và trung bình, nhằm giúp họ đối phó với biến đổi khí hậu, cải thiện y tế toàn cầu, bình đẳng giới và hạ tầng kỹ thuật số.

“Tôi muốn nói rõ. Đây không phải viện trợ hay từ thiện. Đây là khoản đầu tư sẽ mang lại lợi nhuận cho tất cả mọi người”, ông Biden nói và cho rằng các nước sẽ “nhìn thấy những lợi ích cụ thể từ việc hợp tác với các nền dân chủ”.

Ông Biden khẳng định hàng trăm tỷ đô la nữa sẽ đến từ các ngân hàng phát triển đa phương, định chế tài chính phát triển, quỹ đầu tư và các tổ chức khác.

Châu Âu sẽ huy động 300 tỷ euro cho sáng kiến trong cùng giai đoạn, nhằm tạo nên một lựa chọn bền vững để thay thế sáng kiến Vành đai Con đường của Trung Quốc, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen phát biểu trước hội nghị.

Lãnh đạo các nước Ý, Canada và Nhật Bản cũng trình bày kế hoạch, trong đó có một số kế hoạch được thông báo riêng. Lãnh đạo Pháp và Anh không nêu kế hoạch, nhưng cũng sẽ tham gia.

Kế hoạch đầu tư của Trung Quốc liên quan đến các dự án hạ tầng ở hơn 100 quốc gia nhằm tạo nên phiên bản hiện đại của Con đường tơ lụa cổ từ châu Á sang châu Âu. Các quan chức Nhà Trắng cho rằng dự án này mang lại ít lợi ích cụ thể cho nhiều nước đang phát triển.

Ông Biden nhấn mạnh nhiều dự án chủ lực, bao gồm dự án phát triển điện mặt trời trị giá 2 tỷ USD ở Angola sử dụng vốn của Bộ Thương mại Mỹ, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Mỹ, hãng AfricaGlobal Schaffer của Mỹ và nhà phát triển dự án Sun Africa.

Friederike Roder, phó chủ tịch của tổ chức phi lợi nhuận Global Citizen, cho rằng cam kết đầu tư này sẽ là “một khởi đầu tốt” để các nước G7 tham gia nhiều hơn vào các nước đang phát triển và tạo nên sự tăng trưởng toàn cầu mạnh hơn cho tất cả.

Bà cho biết các nước G7 chỉ cung cấp 0,32% tổng thu nhập quốc dân của họ cho hỗ trợ phát triển, chưa bằng một nửa so với 0,7% đã hứa hẹn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
14 Yêu thích
3 Bình luận 14 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại