menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Bảo

G7 đồng ý hỗ trợ mở rộng sức mạnh tài chính của IMF

Lần đầu tiên kể từ năm 2009, bảy nền kinh tế tiên tiến lớn nhất thế giới đã đồng ý hỗ trợ việc mở rộng dự trữ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), một bước đi nhằm giúp các nước đang phát triển đối phó với đại dịch Covid-19.

Anh đã chủ trì nhóm G7 trong năm nay và cho biết hôm thứ Sáu (19/3) rằng, các bộ trưởng tài chính G7 đã đồng ý ủng hộ sự gia tăng “mới và đáng kể” về Quyền rút vốn đặc biệt (SDR - một đơn vị tiền tệ nội bộ được IMF sử dụng).

“Thỏa thuận quan trọng ngày hôm nay giữa G7 mở đường cho hành động quan trọng và có sự phối hợp nhằm hỗ trợ các quốc gia có thu nhập thấp trên thế giới để đảm bảo rằng không có quốc gia nào bị bỏ lại trong quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu do Covid-19”, Bộ trưởng Tài chính Anh, Rishi Sunak cho biết hôm thứ Sáu (19/3).

Thông tin này được hoan nghênh bởi Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva, bà cho biết cuộc họp của các bộ trưởng tài chính G7 là "hiệu quả".

Năm ngoái, IMF cho biết họ muốn phân bổ SDR tăng lên mức tương đương 500 tỷ USD từ mức 293 tỷ USD nhưng điều này đã bị tổng thống Donald Trump phản đối.

Tháng 2 vừa qua, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết bà muốn mở rộng SDR nhưng muốn minh bạch hơn về cách các SDR sẽ được sử dụng và giao dịch.

Đảng Cộng hoà phàn nàn rằng động thái này sẽ không nhắm vào các quốc gia cần tiền nhất nhưng sẽ cung cấp dự trữ miễn phí cho Trung Quốc, Nga, Iran và các quốc gia khác được chính quyền Trump xem là đối thủ.

Bộ Tài chính Mỹ hôm thứ Sáu (19/3) cho biết nhân viên của họ đang làm việc với IMF để xác định mức độ nhu cầu dự trữ dài hạn của các nước thu nhập thấp có thể được đáp ứng bởi phân bổ SDR.

“Về lâu dài, SDR đóng vai trò như một tài sản dự trữ ổn định mang lại lợi thế so với tài sản đi vay vì nhu cầu tài chính của các quốc gia để đối phó với cuộc khủng hoảng trong những năm tới”, Angel Nigaglioni, Phó trợ lý Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ cho biết.

Thách thức nợ vẫn còn hiện hữu

Mặt khác, bất kỳ việc mở rộng SDR nào cũng sẽ cần được các nước ngoài G7, và các quốc gia thành viên G20 khác, bao gồm cả Trung Quốc nhất trí trước cuộc họp mùa xuân của IMF vào tháng 4.

Cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch cho biết, mức tăng SDR lên 500 tỷ USD sẽ tương đương với 0,5% sản lượng kinh tế hàng năm toàn cầu và chiếm 3,5% dự trữ tài chính toàn cầu.

“Nó sẽ giúp các quốc gia đối phó với áp lực tài chính bên ngoài tức thời, nhưng không đủ để giảm bớt những thách thức về nợ nói chung”, Fitch viết trong một lưu ý cho khách hàng.

Bộ tài chính Anh cho biết, SDR bổ sung sẽ giúp các nước nghèo hơn “chi trả cho các nhu cầu thiết yếu như vắc xin và nhập khẩu thực phẩm, đồng thời cải thiện vùng đệm của các thị trường mới nổi và các nước có thu nhập thấp”.

Các nhóm chống đói nghèo hoan nghênh động thái này nhưng cho rằng cần phải làm nhiều hơn nữa để các quốc gia giàu hơn chia sẻ các SDR chưa sử dụng của họ với các quốc gia nghèo hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại