menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trung Nguyễn Pro

FUD - công cụ thao túng giá của cá mập

Chắc hẳn ai trong số chúng ta khi tham gia vào các thị trường tài chính, đều đã được nghe qua thuật ngữ FUD. Vậy FUD là gì và nó có ảnh hưởng thế nào đến các nhà đầu tư và khắc phục tâm lý này như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp các thắc mắc trên.

FUD là gì?

FUD - công cụ thao túng giá của cá mập

FUD là viết tắt của ba từ tiếng Anh Fear (sợ hãi), Uncertainty (sự không chắc chắn), Doubt (nghi ngờ). Đây là các trạng thái tâm lý thường thấy ở các nhà đầu tư cá nhân, thứ tâm lý này chi phối các hành động của họ khiến cho các quyết định được đưa ra thiếu chính xác và phi lý trí. Nếu không học được cách chi phối những cảm xúc trên ta sẽ dễ dàng rơi vào bẫy tâm lý được các cá mập giăng khắp thị trường và điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả đầu tư.

Công cụ yêu thích của cá mập

Không chỉ liên quan đến tâm lý, FUD còn là một chiến thuật thao túng tâm lý thị trường được các nhà tạo lập ưa thích sử dụng. Điều này thường được thể hiện qua các chiến dịch truyền bá thông tin tiêu cực, gây hiểu lầm, hoặc sai sự thật với mục đích khiến nạn nhân đưa ra các quyết định sai lầm đồng thời gây tác động lên giá của một loại tài sản

FUD - công cụ thao túng giá của cá mập

Các chiến dịch truyền thông này có độ phủ rất rộng, nó có thể đánh vào cả một thị trường bằng những tin tức vĩ mô sai lệch hay cũng có thể tấn công vào một công ty nhất định bằng những lời đồn đoán gây hiểu lầm. Gần đây, tại thị trường chứng khoán Việt Nam cũng có một FUD liên quan đến một vị CEO của một công ty blue chip, thông tin này đã lan rộng với tốc độ chóng mặt, gây ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý nhà đầu tư cũng như giá cổ phiếu của công ty đó.

Làm thế nào để vượt qua FUD

Kiên định với bản thân và các chiến lược đã đặt ra

Việc theo sát các chiến lược được bản thân lên kế hoạch từ trước sẽ giúp nhà đầu tư tránh được sự ảnh hưởng của các thông tin sai lệch trên toàn thị trường.

Biết cách quản lý vốn hiệu quả

Khi bạn biết cách quản lý và phối vốn hiệu quả sẽ giảm thiểu được rủi ro do FUD gây ra. Ngoài ra, điều này còn giúp bạn có được khoản lợi nhuận ổn định, nắm được thế chủ động. Khi đó FUD sẽ không còn vấn đề nghiêm trọng, gây nhiễu loạn, ảnh hưởng đến những quyết định của bạn nữa.

Xác định phong cách đầu tư

Việc xác định rõ phong cách đầu tư như ngắn hạn, trung hạn hoặc dài hạn sẽ giúp bạn chuẩn bị tâm lý, có những phương pháp, cách thức giải quyết khi chịu ảnh hưởng bở FOMO và FUD.

Tâm lý FUD luôn là một công cụ hiệu quả của cá mập để thao túng thị trường, nhà đầu tư nên có kế hoạch cụ thể và quản lý vốn hiệu quả để bảo vệ bản thân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trung Nguyễn Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

33 Yêu thích
16 Bình luận 58 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại