menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nam Hưng

Ford tạm ngừng dự án xây dựng nhà máy pin xe điện trị giá 3,5 tỷ USD

Ford đưa ra thông báo tạm ngừng dự án chỉ 7 tháng sau khi nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai tại Mỹ tuyên bố triển khai dự án với đối tác Trung Quốc.

Ford cho biết nhà máy sẽ bắt đầu sản xuất pin vào năm 2026 để có thể cung cấp 400.000 xe mỗi năm.

Ford Motor, giữa lúc đang đàm phán hợp đồng căng thẳng với United Automobile Workers đang đình công, cho biết hôm 25/9 rằng họ đang đình chỉ việc xây dựng một nhà máy sản xuất pin ở Michigan vì lo ngại rằng nhà máy này có thể không thể sản xuất sản phẩm với mức giá cạnh tranh.

Không rõ liệu việc dừng hoạt động có liên quan đến các cuộc đàm phán với công đoàn hay các vấn đề khác hay không. Ford đã bị các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa chỉ trích vì có kế hoạch sản xuất pin tại nhà máy ở Marshall, Michigan, sử dụng công nghệ được cấp phép từ CATL, một công ty Trung Quốc là nhà sản xuất pin cho ô tô điện lớn nhất thế giới.

Đồng thời, Ford đã cảnh báo rằng việc tăng lương và phúc lợi mà U.A.W. sẽ làm suy yếu nỗ lực tăng cường sản xuất xe điện của họ.

Nếu các công đoàn có được tất cả những gì họ yêu cầu, “chúng tôi sẽ phải hủy bỏ E.V. đầu tư,” Jim Farley, CEO của Ford cho biết trong một cuộc phỏng vấn trong tháng này.

T.R. Reid, phát ngôn viên của Ford, hôm 25/9 cho biết công ty quyết định tạm dừng dự án nói trên cho đến khi tự tin về khả năng vận hành nhà máy một cách hiệu quả trong cuộc đua sản xuất pin xe điện hiện nay.

Ông Reid từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết về lý do của quyết định này, được công bố một ngày trước khi Tổng thống Biden dự kiến đến thăm Michigan để tham gia các cuộc biểu tình với U.A.W.

Chủ tịch U.A.W., Shawn Fain, gọi quyết định này là “lời đe dọa cắt giảm việc làm đáng xấu hổ, gần như không được che giấu của Ford” trong một tuyên bố hôm 25/9. Ông nói thêm, “Chúng tôi chỉ đơn giản yêu cầu một sự chuyển đổi công bằng sang xe điện và thay vào đó, Ford đang tăng gấp đôi cuộc đua của họ xuống đáy.”

Công nhân tại một nhà máy của Ford ở Wayne, Michigan, đã đình công hơn một tuần. Nhưng liên minh, vốn đang đàm phán riêng với ba nhà sản xuất ô tô Detroit, đã ghi nhận Ford đã làm được nhiều việc hơn General Motors hay Stellantis, nhà sản xuất xe Jeep và Ram, để đáp ứng yêu cầu của liên minh. Những biện pháp đó bao gồm tăng lương 40%, tuần làm việc ngắn hơn, bảo vệ khỏi lạm phát và các lợi ích khác.

Tuần trước, U.A.W. mở rộng các cuộc đình công chống lại G.M. và Stellantis để bao gồm các trung tâm phân phối phụ tùng, nhưng bỏ qua Ford.

Kế hoạch của nhà máy Marshall là sản xuất pin có thành phần chính là lithium, sắt và phốt phát. Công nghệ này là sự thay thế cho pin làm từ lithium, niken và coban, gây ra những lo ngại về môi trường và nhân quyền. Pin lithium-iron-phosphate, hay LFP, nặng hơn pin làm bằng niken và coban nhưng giá thành thấp hơn.

Pin LFP hiện không được sản xuất hàng loạt tại Mỹ. Các nhà sản xuất ô tô, trong đó có Tesla, bán ô tô sử dụng pin LFP nhập khẩu từ Trung Quốc. Ford lập luận rằng sản xuất pin ở Mỹ bằng công nghệ Trung Quốc tốt hơn là nhập khẩu.

Chính quyền Biden đang xây dựng các quy tắc có thể ngăn cản các công ty Mỹ hợp tác với một số công ty Trung Quốc. Sự không chắc chắn về môi trường pháp lý có lẽ là một yếu tố khiến Ford quyết định tạm dừng hoạt động tại nhà máy, nhưng công ty cũng có thể đang cố gắng gây áp lực lên công đoàn.

Ford cho biết họ sẽ đầu tư 3,5 tỷ USD để xây dựng nhà máy và tuyển dụng 2.500 người khi quá trình sản xuất bắt đầu vào năm 2026.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại