menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Pro

FOMO - Vấn đề muôn thuở

Để rõ ràng, tôi muốn nhấn mạnh FOMO trong bài viết này có nghĩa là mua đuổi thiếu cơ sở. Việc mua đuổi nói chung mang tính rủi ro nhất định nhưng với cơ sở đúng đắn vẫn có thể thực hiện.

FOMO - Fear of missing out - Nỗi sợ bỏ lỡ (cơ hội) ám chỉ tâm lý chung của nhiều nhà đầu tư trên nhiều thị trường như Forex, Bitcoin và tất nhiên là chứng khoán.

Những nhà đầu tư tham gia thị trường trước tháng 7/2021 thì không ít người đã đu đỉnh nhiều cổ phiếu ngân hàng, thậm chí đến giờ vẫn chưa thể về bờ. FOMO là vấn đề có thể xảy ra với bất cứ ai, kể cả những nhà đầu tư kinh nghiệm nhất dù tất nhiên những nhà đầu tư kinh nghiệm sẽ có sác xuất FOMO thấp hơn rất nhiều.

Chưa hiểu rõ về cổ phiếu mình định mua.

- Tôi khuyến nghị khách hàng của mình mở vị thế test đua trần CSV giá 47.7 ngày 25/10. Nếu chỉ nhìn vào biểu đồ đơn thuần sẽ chỉ thấy một cổ phiếu giá cao đang trong xu hướng giảm từ giá 74, chưa có xác nhận đáy 2. Tiếp tục cho mua như hình bên dưới

FOMO - Vấn đề muôn thuở

Cơ sở để tôi đưa ra quyết định tôi đã chia sẻ ở bài viết https://24hmoney.vn/v2/posts/co-hoi-dau-tu-bien-loi-nhuan-hap-dan-voi-csv-loi-the-doanh-nghiep-csv-dang-so-huu-3-nha-may-hoa-chat--c55a1211388.html .Nhiều thông tin hơn tôi cập nhật sau đó hay các thông tin không tiện chia sẻ công khai thì tôi chia sẻ thêm tại ROOM khách hàng của tôi.

Khi CSV tăng trần ngày 29/10, tôi chấp nhận mua đuổi vì đã có cơ sở rõ ràng hơn cho hành động đó chứ không phải FOMO mù quàng.

Với các bạn mới, sẽ rất dễ xảy ra trường hợp không biết hoặc biết nhưng không tin, không hiểu nên mua thăm dò ít ít, lãi xong bán hoặc không, nhưng cổ phiếu tiếp tục tăng, việc sợ hãi mình sẽ đu đỉnh khiến ta không dám mua thêm sớm và đến khi giá tăng đến không thể nhẫn nhịn được nữa, mình lại FOMO gia tăng/mua mới và đu đỉnh.

Ngược lại với FOMO, khi bỏ công tìm hiểu cổ phiếu, xác định các kịch bản, cân nhắc và chọn chấp nhận rủi ro, bạn không chỉ đủ tự tin hơn để mua ngay khi cổ phiếu đã tăng cao mà sẽ có sắc xuất cao hơn cổ phiếu bạn mua tiếp tục tăng an toàn.

Tất nhiên tôi không phải thánh để biết giá trị thực của cổ phiếu sẽ về đâu dưới các biến số liên tục của TT. Tôi đánh giá cân nhắc rủi ro và cơ hội dựa trên mọi nguồn lực tôi có.

Đa phần mọi người đều biết đến cổ phiếu APS, cổ phiếu tăng liên tục gấp 4 lần từ mức giá 10.x hồi tháng 7. Tôi đã chưa chú ý đến APS trong thời kỳ thăng hoa và khi tôi quay sang nghiên cứu APS, giá cỏ phiếu đã đạt mức 38.000 và đang trong nhịp điều chỉnh. Đối với một cổ phiếu đã tăng thốc liên tục như vậy, các phiên giảm điểm dễ khiến NĐT lo sợ về các phiên phân phối.

Tôi đã khuyến nghị như ảnh dưới sau khi xác định giá mục tiêu cho APS trong ngắn hạn là 45.x

FOMO - Vấn đề muôn thuở

"Chúng ta hay sợ hãi những gì chúng ta không biết"

Dù rằng với một môi giới giỏi, NĐT vẫn sẽ có lợi nhuận dù không cần bỏ công tìm hiểu quá nhiều. Nhưng khi thị trường hay biến cố nào đó khiến mọi việc tiêu cực trong ngắn hạn. Việc hiểu biết về cổ phiếu sẽ giúp bạn có niềm tin cho cổ phiếu hay cho môi giới của mình.

Tất nhiên có nhiều phong cách đầu tư khác nhau, nhưng quan điểm của tôi dưới tư cách là một môi giới : "Tốt nhất là bạn nên biết về cổ phiếu mình chọn, dù là cho cá nhân hay cho khách hàng".

TẠM KẾT

Quá kì vọng vào những thứ mình không thực sự am hiểu là nguyên nhân chính dẫn tới FOMO

=>Tìm hiểu - Tổng hợp - Xác định biên lợi nhuận và mức rủi ro chấp nhận trước khi đầu tư.( Nếu việc mua là cấp bách, nhớ quay lại tìm hiểu cổ phiếu mình đã mua để việc nắm giữ trở nên bớt mông lung)..

Luôn xem xét diễn biến cổ phiếu qua từng phiên vì KHÔNG AI BIẾT MỌI THỨ

Một case đọc vui về FOMO : Mọi người có thể tra Google vụ Ngài Newton nổi tiềng và cổ phiếu công ty South Sea Company năm 1720.

Thân ái!

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân không phải hô hào mua bán. NĐT nên nghiên cứu trước khi thực hiện đầu tư.

Nếu bài viết, bổ ích các bạn nhớ like, follow mình nhé để đón đọc các bài viết mới hay hơn, chất lượng hơn.

Để nhận tư vấn chi tết hơn vui lòng liên hệ Khánh - Zalo 0345818577 hoặc đăng ký tại đây để tham gia group tư vấn và chia sẻ chi tiết các cơ hội đầu tư.

-

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Khánh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả