menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chứng Khoán và Đời Sống Pro

FOMO trong chứng khoán là gì? Cần lưu ý gì để vượt qua tâm lý FOMO?

Hiệu ứng FOMO được biết đến là một trong những hội chứng tâm lý con người có ảnh hưởng không chỉ đến đời sống cá nhân mà cả trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán. Thuật ngữ FOMO hiện nay đã không còn xa lạ với những nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán nữa, nhưng để hiểu một cách tường tận về FOMO cũng như những vấn đề quan trọng xung quanh thì không phải nhà đầu tư nào cũng nắm được.

FOMO là tên gọi viết tắt của cụm từ Fear Of Missing Out, có nghĩa là hội chứng lo sợ bỏ lỡ cơ hội. Các chuyên gia về tâm lý đã giải thích về thuật ngữ này như là một hiệu ứng về tâm lý của người lo sợ rằng bản thân sẽ bỏ lỡ một cơ hội hay một điều gì đó.

Một ví dụ để bạn dễ hình dung hơn, đó là: Bạn là một người thường xuyên cập nhật thông tin về bạn bè và các tin tức xã hội khác thông qua mạng xã hội. Và vấn đề chính là việc bạn luôn sợ rằng mình sẽ bỏ lỡ những thông tin hot về bạn bè mình hay những sự kiện xã hội nếu như tắt điện thoại, cho nên bạn dành quá nhiều thời gian trong ngày chỉ để lướt mạng xã hội không có mục đích. Vấn đề đó chính là dấu hiệu của hội chứng FOMO.

Hiệu ứng FOMO trong chứng khoán

Trong lĩnh vực chứng khoán, FOMO là tác nhân có thể khiến nhà đầu tư mất trắng chỉ trong “một nốt nhạc” nếu không có một tâm lý vững vàng.

Dưới đây là ví dụ giúp bạn dễ hình dung về hiệu ứng FOMO trong lĩnh vực chứng khoán như thế nào.

Bạn là một nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường chứng khoán, bạn ra quyết định mua vào những mã cổ phiếu mà được các chuyên gia nhận định là sẽ có sự tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Đến thời điểm cổ phiếu bạn nắm giữ có xu hướng tăng mạnh và bạn vội vàng chốt lời ngay khi đó để đảm bảo lợi nhuận. Trong khi đó, những nhà đầu tư khác lại đợi thêm một thời gian nữa và khi họ bán cổ phiếu đó đi, lợi suất của họ nhận được cao hơn gấp 3 lần so với lợi suất của bạn trước đó. Lúc này, bạn sẽ có tâm lý hối tiếc vì đã bán cổ phiếu vội vàng, và đó chính là hội chứng FOMO trong chứng khoán.

Ngoài ra, hiệu ứng tâm lý này còn được những người gọi là “tay chơi lão làng” trên thị trường chứng khoán sử dụng với mục đích khiến những con chim non mới vào nghề bị nuốt trọn.

Những yếu tố gây ra hội chứng FOMO trong chứng khoán là gì?

Để hiểu về nguyên nhân có thể gây ra tâm lý FOMO đối với nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư cần nắm được những yếu tố dưới đây từ đó có sự cẩn trọng hơn khi giao dịch đầu tư.

Biến động của thị trường

Tác nhân khiến tâm lý sợ bỏ lỡ và hối tiếc của bạn bị đánh thức chính là biến động của thị trường. Dưới sự biến động của thị trường khiến giá cổ phiếu tăng mạnh và gây ra cảm giác hối hận đối với những người đã không tham gia đầu tư.

Những tin đồn và tin tức về thị trường

Khi trên thị trường xuất hiện những tin đồn hay tin tức khác, nhà đầu tư cần xem xét cũng như cân nhắc thật kỹ lưỡng tính chính xác của những thông tin đó trước khi có quyết định giao dịch. Đôi khi đó có thể là chiêu trò của những tay chơi chuyên nghiệp sử dụng với mục đích thao túng tâm lý của những nhà đầu tư mới nhằm đem lại lợi ích cho họ.

Các sự kiện thắng thua liên tiếp nhau

Yếu tố gây ra hội chứng FOMO trong chứng khoán tiếp theo đó là những sự kiện thắng thua liên tiếp xảy ra. Khi nhà đầu tư có những chiến thắng liên tiếp trên thị trường, họ sẽ có xu hướng phấn khích và liên tục đầu tư thêm với những cơ hội tiềm năng mới mà không cẩn thận phân tích xem khả năng thắng thua như thế nào. Ngược lại, khi nhà đầu tư thua lỗ liên tiếp, họ sẽ có xu hướng muốn gỡ gạc đồng thời sàng lọc để lựa chọn cơ hội có tiềm năng thắng lớn trên thị trường. Ở cả 2 trường hợp, nhà đầu tư đều bị cảm xúc điều khiển việc quyết định đầu tư, và điều đó chính là cái bẫy tâm lý FOMO giăng sẵn chờ nhà đầu tư lao vào.

Tại sao các nhà đầu tư lại bị FOMO trong chứng khoán chi phối?

Nhiều nhà đầu tư mới tham gia thị trường và kể cả những nhà đầu tư lâu năm cũng có thể bị chi phối và thao túng bởi tâm lý FOMO. Vậy nguyên nhân của điều này là gì? Cùng tìm hiểu ngay sau đây để tránh được những hậu quả nghiêm trọng do FOMO đem lại nhé!

Sự thiếu hiểu biết về thị trường chứng khoán và dễ bị cuốn theo ý kiến số đông

Điều này thường gặp ở những nhà đầu tư mới, khi họ chưa có nhiều kinh nghiệm và kiến thức về thị trường.

Sự kỳ vọng quá cao vào thị trường

Sự kỳ vọng một cách thái quá vào thị trường cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhà đầu tư dễ mắc tâm lý FOMO.

Tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội

Nguyên nhân hàng đầu khiến nhà đầu tư có tâm lý FOMO đó chính là do tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội. Nhà đầu tư dễ bị mất kiểm soát bởi nỗi ám ảnh về sự thành công, dẫn đến việc ra những quyết định sai lầm so với định hướng đầu tư ban đầu.

Do quá tự tin hoặc quá tự ti

Sự tự tin quá mức gây nên tâm lý chủ quan, khiến nhà đầu tư có thể bỏ lỡ những diễn biến quan trọng trên thị trường. Còn sự tự ti có thể khiến nhà đầu tư dễ bị kiểm soát bởi tâm lý FOMO nhất, họ cũng sẽ không đủ bản lĩnh để giữ vững định hướng đã xây dựng trước đó mà bị thao túng bởi FOMO.

Sự mong muốn dành chiến thắng

Khi nhà đầu tư có mong muốn chiến thắng quá mức, thì khi chẳng may thất bại, họ dễ dàng bị sụp đổ thậm chí điên cuồng tìm cách gỡ gạc và bù đắp cho số tiền đã đánh mất.

Những lưu ý để vượt qua hiệu ứng FOMO trong chứng khoán là gì?

Hiệu ứng FOMO sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động đầu tư của bạn nếu bạn không nắm được cách để vượt qua chúng. Dưới đây là những lưu ý dành cho nhà đầu tư mới để dễ dàng vượt qua tâm lý gây ám ảnh này:

Hiểu rõ về thị trường và doanh nghiệp

Lưu ý đầu tiên và quan trọng nhất để tránh được hiệu ứng FOMO chứng khoán đó chính là tìm hiểu và nắm rõ về thị trường chứng khoán cũng như doanh nghiệp phát hành cổ phiếu. Việc này sẽ giúp nhà đầu tư tránh được tình trạng mua cổ phiếu với giá ở đỉnh, gây ra thua lỗ thậm chí mất trắng.

Xác định rõ ràng mục tiêu đầu tư

Bạn cần xem xét và xác định một cách rõ ràng mình đang thuộc dạng đầu tư ngắn hạn hay đầu tư dài hạn. Tùy vào tiềm lực kinh tế bản thân để lựa chọn mục tiêu đầu tư phù hợp cho mình. Và nếu như bạn theo đuổi trường phái dài hạn, hãy đảm bảo mình có tâm lý vững vàng để không bị hiệu ứng FOMO kiểm soát.

Sự kiên định

Sự kiên định là yếu tố cần thiết dù bạn đầu tư chứng khoán hay bất kỳ lĩnh vực nào khác. Nó giúp nhà đầu tư dễ dàng hơn trong việc vượt qua nỗi ám ảnh mà tâm lý FOMO trong chứng khoán gây nên.

Xác định thời điểm cắt lỗ kịp thời

Khi giá cổ phiếu có dấu hiệu không thể phục hồi, nhà đầu tư hãy cứ mạnh dạn cắt lỗ để bảo toàn một phần vốn của mình, và chờ đợi thời điểm thị trường có tín hiệu tích cực hơn có thể tái đầu tư.

Không phải nhà đầu tư nào cũng đều có lợi nhuận

Cần ghi nhớ rằng việc thắng thua trong đầu tư diễn ra hàng ngày, và khoản lợi nhuận của người khác chính là khoản lỗ của người kia. Một câu châm ngôn mà các chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán thường nhắc tới đó là: “Hãy biết tham lam khi thị trường sợ hãi và ngược lại”.

Tư vấn đầu tư, cơ cấu danh mục miễn phí, đồng hành cùng nhà đầu tư: Anh Quân

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Chứng Khoán và Đời Sống Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

9 Yêu thích
7 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại