menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Đức Nam Pro

Fomo là gì? Vì sao Trader lại rất sợ Fomo

Ở một ngôi làng yên bình nọ, người dân hàng ngày chăn nuôi, trồng trọt vất vả, đến mùa thu hoạch lại càng bận rộn hơn, công việc đồng áng chiếm hết thời gian của mỗi nhà.

Vào một hôm, có một tay bịp bợm phát tờ rơi khắp nơi với thông điệp là: "Chỉ với 100 đồng tiền vàng, mỗi nhà sẽ có một bữa ăn thịnh soạn cả đời, các suất ăn sẽ được giao vào mỗi buổi sáng."

Ngay sau đó có vài nhà đăng ký và đúng như quảng cáo, mỗi ngày có nhân viên giao sẵn đồ ăn đến tận nhà, dần dần những nhà bên cạnh cảm thấy "ganh tị" và mong muốn được phục vụ tận nơi như vậy. Thế là ngày có nhiều nhà đăng ký theo. Hiệu ứng FOMO ra đời dựa trên sự nuối tiếc khi bỏ lỡ một thứ gì đó, Trong” đừng sợ lỡ cuộc chơi” của tác giả Patrick J.McGinnis vạch rõ những điểm yếu khi chúng ta bị fomo xâm hại quá nhiều, những tác hại của nó rất khôn lường.

HIỆU ỨNG FOMO LÀ GÌ?

Theo định nghĩa chuẩn nhất, đó là hội chứng sợ bỏ lỡ cơ hội. Khi một cơ hội đến sẽ có những loại tâm lý sau:

1. Sợ mất đi rồi không tìm lại được nữa nên phải nắm bắt cho bằng được, không cần bận tâm đến rủi ro rình rập.

2. Sợ đủ điều, lo ngại bị mất tiền, bị lừa gạt, sợ đủ điều, tâm trí toàn hiện lên những suy nghĩ tiêu cực và cuối cùng từ chối luôn kèo này

3. Xem xét ở nhiều góc độ, phân tích cái cớ cũng như cái nguy và biết lượng sức mình, chẳng hạn có 10 đồng và chỉ dành ra ... 1 đồng cho cơ hội này, không đánh đổi tất cả để gom hết trứng vào một giỏ.

Và Fomo chính là loại số 1.

TÁC HẠI CỦA FOMO ĐẾN CÁC FOREX TRADER

Khi một con sóng lớn ập tới, giá cả leo thang hoặc lao dốc mạnh, các Trader sẽ có ngày ý tưởng:

TA KHÔNG LAO THEO NGAY THÌ BỎ LỠ KÈO THƠM QUÁ UỔNG PHÍ !!!

Thế là lao theo BUY ngay tức khắc. Sau đó ít giây thị trường lùi một bước, giảm xuống một ít là như thể ngồi trên đống lửa. Trade loạn xạ cả lên.

Khi giá sale off thì tâm lý vội vã xuất hiện, áp đảo trong tâm trí. Cứ muốn lao theo sell, nhưng đời có như mơ, cuối phiên giá bật trở lại và bất ngờ đảo chiều không thương tiếc và đương nhiên lệnh Sell đó bị kẹt. Nhìn chung Fomo dễ khiến Trader hành động một cách mù quáng, một khi đã vô lệnh xong thì chả biết đặt stoploss ở đâu nữa và thường bị kẹt lệnh xấu năm này qua tháng nọ. Thật là đau khổ vì cứ vào vòng luẩn quẩn, vào lệnh bị TRỄ ( trâu chậm uống nước đục ) rồi không biết xử lý ra sao, loay hoay mãi và đi vào bế tắc.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ DIỆT TRÌ CẢM GIÁC 'HAM MUỐN VÀO LỆNH' ?

Đánh giá một cách khách quan thì FOMO là con dao hai lưỡi,nó giúp ta quyết đoán nhanh hơn, quyết liệt hơn, dẹp bỏ được sức ì và chần chừ trong ta. Tuy nhiên, hành động nhanh chóng mà không nhận thức được những mối hiểm nguy tiềm ẩn thì quá mạo hiểm với đồng vốn của mình. Có nhiều sách vở bảo là: " còn trẻ, cứ sai đi rồi sẽ học được nhiều bài cho sự trưởng thành", điều này nếu nghe theo, cứ trade bạt mạng để cháy tài khoản, số tiền nhỏ thì không tới nỗi nhưng lỡ đầu tư một khoảng lớn thì vô cùng áp lực về tài chính đấy ạ.

Để tiêu diệt hẳn thì e là hơi khó nhưng không phải bó tay hoàn toàn, trước tiên anh em cần hiểu rõ thời điểm mà Fomo đông nhất chính là những lúc THỊ TRƯỜNG DAO ĐỘNG MẠNH.

Đó là thời điểm giá di chuyển rất nhanh, tạo ra cảm giác mong muốn kiếm lời nhanh và thường tin vào mắt mình, thấy giá lên thì cứ nghĩ là còn lên nữa và ngược lại. Thế là cứ lao theo !

Để tránh khỏi những hoàn cảnh trớ trêu này nhất định phải có MỘT CHIẾN THUẬT GIAO DỊCH vững chắc. Trong cuốn sách “ đừng sợ lỡ cuộc chơi” của tác giả Patrick J.McGinnis phân tích rõ tâm lý con người khi mắc hội chứng FOMO , từ đó các trader sẽ tìm được cách để thoát ra khỏi trạng thái sợ bỏ lỡ và tiến đến một tâm lý vững vàng hơn khi thực hiện giao dịch. Đây cũng là một trong hội chứng mình mắc phải khi bắt đầu với thị trường chứng khoán và coin, sau một thời gian vật lộn tìm hiểu, đọc sách thì mình rút ra bài học là” Đừng tham quá”!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vũ Đức Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

14 Yêu thích
26 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại